Mẹo ăn uống giúp giảm ê buốt răng

Tình trạng ê buốt răng gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc ăn uống và đôi khi có thể dẫn đến những biến chứng nặng hơn nếu không được khắc phục kịp thời. Thực tế, một số mẹo ăn uống có thể giúp tình trạng ê buốt thuyên giảm và tăng cường sức khỏe răng miệng.

1. Nguyên nhân gây ê buốt răng

Ê buốt răng là tình trạng phổ biến khi ăn một số thực phẩm quá lạnh hay quá nóng, những loại đồ ăn quá chua hoặc thậm chí khi hít phải những luồng không khí lạnh. Đó là vì theo thời gian, lớp men răng có thể bị mòn đi, làm lộ ra phần bên trong răng được gọi là ngà răng. Một số tác nhân kích thích bao gồm thức ăn, đồ uống lạnh hoặc thậm chí là luồng không khí tràn vào có thể gây ra cơn ê buốt đột ngột. Dưới đây là một số nguyên nhân thường gặp dẫn tới tình trạng ê buốt răng:

  • Do đánh răng sai cách: Đánh răng quá mạnh, dùng bàn chải lông quá cứng hoặc đánh răng quá nhiều lần trong ngày có thể khiến men răng bị mòn. Do đó khi ăn những đồ ăn quá chua, quá nóng hay quá lạnh, những thực phẩm này sẽ có tác động đến tủy răng và khiến răng dễ bị ê buốt, đau và khó chịu.
  • Dùng nước súc miệng trong thời gian dài: Nước súc miệng rất tốt để sát khuẩn, giúp hơi thở thơm mát. Tuy nhiên, khi ngà răng bị lộ do men răng đã hỏng, thì việc sử dụng loại nước súc miệng có nhiều axit trong một thời gian dài sẽ khiến răng ê buốt và tổn thương nhiều hơn.
  • Nghiến răng khi ngủ: Khi nghiến răng, hai hàm răng sẽ bị ghì và siết chặt, tạo áp lực lên răng và gây ra tình trạng ê buốt.
  • Ăn nhiều thực phẩm có tính axit: Những thực phẩm có tính axit có nguy cơ cao để lại những mảng bám trên răng, nếu như không vệ sinh răng miệng cẩn thận thì vi khuẩn sẽ phát triển và gây ra những vấn đề về răng như sâu răng, viêm nướu hoặc bào mòn men răng khiến răng bị ê buốt.
  • Một số bệnh lý răng miệng: Khi răng bị nứt mẻ, miếng trám răng bị vỡ hoặc mắc một số bệnh về răng như tụt nướu, viêm nướu, sâu răng...cũng dễ xảy ra tình trạng ê buốt.
  • Thực hiện một số thủ thuật nha khoa: Khi thực hiện một số thủ thuật nha khoa như làm trắng răng, cạo vôi răng, bọc răng giả,...sẽ khiến răng có thể gặp phải tình trạng ê buốt trong khoảng 4 đến 6 tuần đầu, sau đó tình trạng này sẽ không còn. Nếu ê buốt vẫn kéo dài dai dẳng, nên hỏi bác sĩ nha khoa để được tư vấn kịp thời và chi tiết.

2. Mẹo ăn uống giúp giảm ê buốt răng

Tình trạng răng ê buốt sẽ khiến bạn gặp khó khăn khi ăn những món yêu thích. Đặc biệt đối với trẻ em, ê buốt còn có thể gây ra chứng biếng ăn. Do đó, nhiều người thắc mắc ăn gì giảm ê buốt răng? Dưới đây là một số mẹo ăn uống giúp giảm ê buốt răng:

2.1. Tránh thực phẩm ê buốt răng (đồ ăn, thức uống quá nóng hoặc quá lạnh)

Những người có răng nhạy cảm cần tránh thức ăn và đồ uống có nhiệt độ quá nóng hoặc quá lạnh như canh nóng, cháo nóng, nước lẩu nóng, kem, nước đá...Nước đá có thể là vấn đề đối với răng nhạy cảm vì vừa lạnh vừa cứng, do đó bạn không nên uống nước đá và nhai đá. Ăn kem lạnh và có đường cũng khiến răng càng nhạy cảm hơn. Uống cà phê nóng cũng có thể khiến răng bị đau, đặc biệt cà phê nhiều đường càng khiến răng dễ bị hư hại hơn.

2.2. Chọn thực phẩm giúp tuyến nước bọt hoạt động tốt

Tuyến nước bọt hoạt động một cách tự nhiên để giúp đối phó với axit, mảng bám và vi khuẩn có hại. Nên chọn một số thực phẩm giúp tuyến nước bọt hoạt động tốt, làm ẩm miệng, chống lại axit và vi khuẩn ăn mòn men răng như: Thực phẩm giàu chất xơ, sữa, sữa chua nguyên chất

2.3. Hạn chế thực phẩm chứa nhiều đường

Ăn quá nhiều đường sẽ tạo môi trường thuận lợi cho vi khuẩn có hại trong miệng phát triển. Vi khuẩn sẽ tích tụ và tạo ra axit lactic, chất này có khả năng làm mòn men răng, gây đau răng và làm trầm trọng hơn tình trạng ê buốt răng. Thức ăn quá ngọt và dính cũng sẽ kích thích các dây thần kinh ở ngà răng và gây ra cơn đau. Sau đây là một số thực phẩm nhiều đường mà bạn nên tránh:

  • Soda: Đây là một trong những thực phẩm hàng đầu cần tránh đối với những người có răng nhạy cảm. Có hai thành phần trong soda có thể gây kích ứng các dây thần kinh là đường và axit.
  • Bánh, kẹo, đặc biệt là kẹo cứng có chứa nhiều đường và cũng có thể khiến răng bị mẻ hoặc gãy.
  • Bánh ngọt, bánh mì sandwich thường không tốt cho sức khỏe răng miệng vì chúng chứa nhiều đường đơn dễ dàng hòa tan nhanh chóng trong miệng. Khi nhai, những mảnh vụn bánh ngọt hoặc bánh mì cũng dễ dính lại và mắc kẹt trên bề mặt cắn và giữa các kẽ răng. Đường hòa tan tạo một lượng axit làm mòn men răng và có thể gây đau răng.
  • Trái cây sấy khô có hàm lượng đường cao và có thể lưu lại trên răng, tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn phát triển.

2.4. Hạn chế thực phẩm chứa nhiều axit

Thực phẩm và đồ uống có tính axit cao sẽ làm mòn men răng, khiến răng dễ bị ê buốt răng và sâu. Ngoài ra, chúng cũng có thể làm cho đường viền nướu bị tụt, làm lộ các dây thần kinh. Nước ngọt có gas, nước ép trái cây, trái cây họ cam quýt đều giàu tính axit. Các món ăn sử dụng nhiều giấm cũng nhiều axit. Bạn nên súc miệng bằng nước sau khi ăn hoặc uống các thực phẩm có tính axit cao.

3. Chăm sóc răng ê buốt như thế nào?

  • Nếu răng bị ê buốt do các bệnh lý răng miệng gây ra thì cần đến các cơ sở y tế để bác sĩ chuyên khoa can thiệp và điều trị. Bệnh nhân có thể được chỉ định dùng thuốc kết hợp vệ sinh răng miệng đúng cách để đạt hiệu quả tốt nhất.
  • Thường xuyên vệ sinh răng miệng bằng bàn chải lông mềm và nên chải răng nhẹ nhàng. Súc miệng bằng nước muối sinh lý sau khi đánh răng.
  • Có thể sử dụng loại kem đánh răng chuyên dụng cho răng nhạy cảm, ê buốt. Các loại kem này có chứa các thành phần ức chế sự nhạy cảm của răng, giúp giảm cảm giác khó chịu.
  • Nếu bệnh nhân có thói quen nghiến răng thì nên từ bỏ thói quen xấu này
  • Ăn uống đủ chất và bổ sung thực phẩm giàu canxi. Tránh ăn các thức ăn có nguy cơ gây ê buốt răng.

Nhìn chung, để hạn chế tình trạng ê buốt, bạn nên xây dựng một chế độ ăn uống lành mạnh, tránh xa các loại thực phẩm quá nóng, quá lạnh, thực phẩm giàu đường hoặc có tính axit cao. Nếu tình trạng ê buốt vẫn không thuyên giảm hoặc ngày càng trầm trọng, bạn nên đến các cơ sở chuyên khoa để thăm khám và khắc phục kịp thời.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

1.4K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan