Mở khóa bí mật về sức mạnh của bộ não con người

Bạn đã bao giờ tự hỏi mình rằng về sức mạnh của bộ não con người muốn khám phá những bí mật về nó chưa? Mọi hoạt động của bộ não con người cũng như mối liên hệ với hành vi của chúng ta còn nhiều bí mật chưa được làm rõ. Bộ não con người không ngừng phát triển, bởi vì myelin và vỏ myelin bao quanh các tế bào thần kinh. Nó cho phép truyền nhanh các xung thần kinh và thông tin. Bài viết sẽ giúp bạn mở khóa bí mật về sức mạnh của bộ não của con người.

1. Khám phá bộ não con người

Não bộ là một trong những cơ quan lớn nhất và phức tạp nhất trong cơ thể của con người.

Nó đã được tạo thành từ hơn 100 tỷ dây thần kinh giao tiếp trong hàng nghìn tỷ kết nối được gọi là khớp thần kinh. Bộ não được tạo thành từ nhiều khu vực chuyên biệt hoạt động cùng nhau:

  • Vỏ não chính là lớp ngoài cùng của tế bào não. Suy nghĩ và các chuyển động tự nguyện bắt đầu trong vỏ não.
  • Thân não nằm ở giữa tủy sống và phần còn lại của não. Những chức năng cơ bản như thở và ngủ được kiểm soát ở đây.
  • Các hạch nền là một cụm cấu trúc ở trung tâm của não của bạn. Các hạch nền phối hợp các thông điệp giữa nhiều vùng não khác.
  • Tiểu não nằm ở phần sau và đáy của não. Tiểu não sẽ chịu trách nhiệm điều phối và cân bằng.

Bộ não cũng được chia thành nhiều thùy:

  • Các thùy trán chịu trách nhiệm giải quyết vấn đề và phán đoán và chức năng vận động.
  • Các thùy đỉnh quản lý cảm giác, chữ viết tay và vị trí của cơ thể.
  • Các thùy thái dương liên quan đến trí nhớ và thính giác.
  • Các thùy chẩm chứa hệ thống xử lý thị giác của não.

Não bộ được bao quanh bởi một lớp mô, được gọi là màng não. Hộp sọ (cranium) sẽ giúp bảo vệ não khỏi những tổn thương.

cấu tạo não
Não bộ là một trong những cơ quan lớn nhất và phức tạp nhất trong cơ thể của con người.

2. Mở khóa bí mật về sức mạnh của bộ não con người

  • "Bộ não của con người tạo ra khoảng 12 - 25 watt điện. Con số này đủ để cung cấp năng lượng cho một bóng đèn LED có công suất thấp." – Theo tạp chí Be Brain Fit đưa ra.
  • "Khoa học đã chứng minh rằng, ngay cả một lượng nhỏ sức mạnh cũng sẽ làm thay đổi cách bộ não của một người vận hành và làm giảm sự đồng cảm." – Theo một nghiên cứu được đăng trên tạp chí Fact Slides.
  • "Rượu không làm bạn quên được điều gì mà là khi bạn say xỉn, não tạm thời mất khả năng tạo ra ký ức." – Cũng theo một bài viết trên tạp chí Fact Slides.
  • "Trong dữ liệu thô, bộ não của chúng ta có khả năng tính toán từ 1013 -1016 hoạt động mỗi giây. Con số này bằng hơn một triệu lần số người trên Trái đất của chúng ta. Về bản chất và trên lý thuyết, não của con người có khả năng giải quyết và tính toán các vấn đề nhanh hơn nhiều so với máy tính." – Theo tạp chí Smashing Lists.
  • "Tốc độ thông tin chậm nhất đi qua não của chúng ta sẽ là khoảng 260 MPH." – Thông tin trên tờ A Daring Adventure.
  • "Thường xuyên đi máy bay phản lực có thể ảnh hưởng đến trí nhớ của bạn. Hormone căng thẳng được giải phóng trong quá trình bay bằng máy bay phản lực có thể gây hại cho thùy thái dương và trí nhớ." – Trang The Fact Site chia sẻ.
  • "Phẫu thuật não có thể được thực hiện trong khi bệnh nhân tỉnh táo mà không có cảm giác đau đớn hay khó chịu. Não không có thụ thể cảm giác đau và không cảm thấy đau." – Thông tin từ trang Scoop Whoop.
  • "Bạn có biết rằng, sự không tập trung thường xảy ra với bạn lại là một điều không bình thường? Một nghiên cứu chung của Đại học Harvard, Cao đẳng Dartmouth và Đại học Aberdeen ở Scotland đã tìm thấy các phần não kiểm soát ‘suy nghĩ không liên quan đến nhiệm vụ’ (chẳng hạn như mơ mộng ) hầu như luôn hoạt động khi não ở trạng thái nghỉ ngơi." – Theo tạp chí Piedmont Healthcare.
  • "Không phải ngẫu nhiên mà các số điện thoại ở Hoa Kỳ lại có độ dài bảy chữ số. Trí nhớ làm việc của chúng ta, một dạng trí nhớ rất ngắn hạn lưu trữ các ý tưởng chỉ đủ dài để chúng ta hiểu chúng, có thể chứa trung bình tối đa là bảy chữ số. Điều này cho phép bạn tra cứu một số điện thoại và ghi nhớ nó đủ lâu để quay số." – The Brain HQ.
  • "Đa nhiệm thực sự là không thể. Khi chúng ta nghĩ rằng chúng ta đang đa nhiệm, chúng ta thực sự đang chuyển đổi giữa các hoạt động khác nhau. Tức là chúng ta nhanh chóng chuyển đổi qua lại giữa các tác vụ khác nhau, thay vì thực hiện chúng cùng một lúc. Cuốn sách Quy tắc của bộ não giải thích ‘đa nhiệm’ có thể gây bất lợi như thế nào: Nghiên cứu cho thấy tỷ lệ sai sót của bạn tăng lên đến 50% và bạn phải mất gấp đôi thời gian để hoàn thành công việc." - The Mind Unleashed.
  • "Hầu hết các nhà khoa học đều cho rằng, không có bằng chứng nào cho thấy được cho trẻ sơ sinh được nghe nhạc cổ điển làm tăng sức mạnh trí óc của chúng. Tuy nhiên, những đứa trẻ học chơi một loại nhạc cụ có thể phát triển kỹ năng tinh thần của chúng hơn những đứa trẻ không học một loại nhạc cụ nào." - Fact Retriever
  • "Khi tâm trí của bạn nhớ lại một ký ức, đó không phải là ký ức ban đầu. Thực tế, hành động ghi nhớ là một hành động tái tưởng tượng một cách sáng tạo. Ký ức tổng hợp không chỉ có một vài lỗ hổng mà nó còn có một số ký ức hoàn toàn mới khác được chắp vá vào." – Cũng theo Fact Retriever.
  • "Một phần nhỏ dân số trải qua chứng dị cảm: Họ có thể sẽ nghe thấy màu sắc, ngửi từ hoặc nhìn thấy một khái niệm nào đó ở một vị trí trong không gian. Được phát hiện lần đầu tiên vào thế kỷ 19, sự pha trộn các giác quan này là một tình trạng tri giác. Trong khi chứng mê sảng có thể gây do chấn thương hoặc thoái hóa não, nhiều người đã phát hiện các triệu chứng ngay từ khi còn nhỏ." – The Huffington Post.
  • "Có tới 2.500.000 Gigabyte không gian lưu trữ trong bộ não của mỗi chúng ta. Một số điện thoại thông minh hiện đại ngày nay cũng chỉ có đến 256 GB mà thôi." - Thời báo L.A.
  • "Bộ não của một người trưởng thành sẽ nặng khoảng 1,5 kg. Mặc dù nó chỉ chiếm 2% trọng lượng của cơ thể nhưng nó sử dụng khoảng 20% ​​năng lượng." - Science Kids.
  • "Nếu bạn đặt tất cả các mạch máu trong não xếp thành một đường thẳng thì chúng có thể sẽ kéo dài từ trái đất đến tận mặt trăng (khoảng 222.000 km)." – Theo tạp chí Psychology Today.
  • "Đọc và nói to sẽ thúc đẩy sự phát triển của não bộ. Đây quả thực là một trong những sự thật kỳ lạ về não bộ vì chúng ta thường dạy con mình đọc và nói chuyện lịch sự và đủ nghe. Tuy nhiên, để thúc đẩy sự phát triển trí não ở trẻ, bạn nên đọc và nói to rõ ràng trước mặt chúng. " - LifeStyle9.
  • "Thời gian chú ý của não người sẽ ngày càng ngắn. Chúng ta đã mất gần 4 giây thời gian chú ý của mình trong 15 năm qua. Điều này có nghĩa là chúng ta không thể tập trung vào một việc trung bình hơn 8 giây." – TheFactFile.org.
  • "Khi khả năng truy cập thông tin nhanh chóng (ví dụ như khi thu thập thông tin trên Internet) sẽ khiến cho bạn ít có khả năng nhớ nó hơn. Thật tuyệt khi bạn có thể truy cập hầu hết mọi thông tin trong vài giây trên các nền tảng như Google, Wikipedia và YouTube. Đây rõ ràng là những phần quan trọng trong cuộc cách mạng về tìm kiếm thông tin của con người. Tuy nhiên, các nghiên cứu cho thấy, nếu bộ não biết nó có thể truy cập lại thông tin một cách dễ dàng như vậy thì nó sẽ ít phải bận tâm đến việc ghi nhớ thông tin hơn" - Synap.
  • "Một nghiên cứu đã xem xét các sinh viên ở New York và tìm hiểu xem tại sao mà những người ăn bữa trưa không bao gồm hương liệu nhân tạo, chất bảo quản và thuốc nhuộm đã làm tốt hơn 14% trong các bài kiểm tra IQ so với những sinh viên ăn bữa trưa có các chất phụ gia này." - Associates Degree.
  • "Bộ não của chúng ta thích hình ảnh hơn văn bản. Những người tham gia nghiên cứu chỉ nhớ khoảng 10% thông tin được trình bày bằng miệng khi họ được kiểm tra 72 giờ sau khi được hướng dẫn. Tuy nhiên, con số đó tăng vọt khoảng 65% khi một hình ảnh được thêm vào quá trình học." - Tipsy.
  • "Bộ não con người được chia thành hai bán cầu, trái và phải và được nối với nhau bằng một bó sợi thần kinh, được gọi là corpus callosum. Các bán cầu này rất mạnh mẽ, mặc dù không hoàn toàn nhưng chúng có sự đối xứng với nhau. Não trái kiểm soát tất cả các cơ ở bên phải - bên tay phải của cơ thể; và não phải điều khiển phần bên trái. Một bán cầu có thể chiếm ưu thế hơn một chút, giống như thuận tay trái hoặc phải. " - Life Science.
  • "Bộ não của chúng ta thường có xu hướng chọn tùy chọn đầu tiên trong một loạt các loại danh sách. Các nghiên cứu cho thấy, khi mọi người được đưa ra danh sách các tùy chọn, họ có nhiều khả năng sẽ chọn bất kỳ tùy chọn nào xuất hiện trước. Điều tương tự cũng được chứng minh là đúng với việc bỏ phiếu." - Care2.
  • "Có khoảng 100 tỷ tế bào thần kinh ở trong não người, tương đương với số lượng các ngôi sao trong thiên hà Milky Way." – Theo tờ The Express.
  • "Bạn cảm thấy mệt mỏi? Ngáp là một cách hữu hiệu để giải quyết vấn đề này. Ngáp làm mát não bộ, đó là kết luận của một nghiên cứu gần đây. Trong khi thiếu ngủ sẽ làm tăng nhiệt độ của não." – Theo tạp chí Mic.

Bộ não không những là một trong những cơ quan lớn nhất và quan trọng nhất của cơ thể. Chúng còn ẩn chứa rất nhiều những bí mật mà cho đến nay các nhà khoa học vẫn chưa thể tìm ra hết. Chúng ta sống và hoạt động nhưng rất nhiều điều tồn tại trong bộ não chưa được chúng ta khám phá và hiểu hết. Làm thế nào để bộ não của chúng ta đưa ra những quyết định. Hay tại sao chúng ta có thể dễ dàng nhớ những bài hát thời thơ ấu nhưng lại quên mất những mật khẩu quan trọng? Đó đều là những câu hỏi mà các nhà khoa học vẫn đang nỗ lực để tìm ra đáp án.

Hãy theo dõi trang web: Vinmec.com thường xuyên để cập nhật nhiều thông tin hữu ích khác.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết tham khảo: nsf.gov, webmd.com, inc.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

11.3K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan