Mổ lasik chữa cận thị có an toàn không?

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Thạc sĩ, Bác sĩ Hoàng Thanh Nga - Bác sĩ Mắt - Khoa khám bệnh và Nội khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Hạ Long.

Mổ lasik chữa cận thị là một phương pháp điều trị có nhiều ưu điểm, mức độ an toàn cao, hiệu quả nhanh chóng giúp bệnh nhân cận thị lấy lại được tầm nhìn rõ nét, hạn chế phụ thuộc vào kính mắt. Nhưng rất nhiều người băn khoăn, thắc mắc rằng phương pháp phẫu thuật này liệu có an toàn. Việc này còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khách quan và chủ quan từ người bệnh.

1. Mổ lasik là gì?

Phẫu thuật lasik là sử dụng laser để điều chỉnh độ cong của giác mạc từ đó điều trị các bệnh lý liên quan tới tật khúc xạ như cận thị, viễn thị hay loạn thị. Việc điều chỉnh này diễn ra trong thời gian ngắn, chỉ vài phút một mắt.

Quy trình phẫu thuật lasik bao gồm 3 bước:

  • Bước 1: Tạo vạt giác mạc

Tạo một vạt giác mạc bề dày khoảng 110 micromet được bằng dụng cụ tự động, vạt giác mạc này được gạt sang một bên hoặc lật lên để bộc lộ ra nền nhu mô giác mạc bên dưới.

  • Bước 2: Chiếu tia laser

Laser sẽ bóc từng lớp mỏng nhu mô giác mạc nền theo một chương trình lập sẵn tùy theo tật khúc xạ. Thời gian chiếu laser rất nhanh, chỉ tính bằng giây.

  • Bước 3: Đặt lại vạt giác mạc vào đúng vị trí

Cuối cùng vạt giác mạc được đặt lại để che chở cho vết mổ và mắt sẽ tự lành không cần khâu.

Mổ lasik có nhiều ưu điểm như:

  • Nhẹ nhàng không đau và không gây chảy máu
  • Mức độ an toàn và hiệu quả cao đã được chứng minh
  • Thời gian phẫu thuật nhanh chóng, người bệnh được xuất viện trong ngày
  • Thị lực phục hồi nhanh trong ngày và tăng dần dần trong vòng vài tháng, bệnh nhân có thể trở lại công việc cơ bản nhanh trong vòng 1 ngày

Nhưng lại chỉ phù hợp với một số đối tượng nhất định. Nên trước khi quyết định phẫu thuật cần phải tiến hành khám sàng lọc xem có phù hợp với phương pháp này không.

Mổ cận thị lasik
Phương pháp mổ mắt bằng lasik đem lại nhiều ưu điểm vượt trội cho người bệnh

2. Mổ lasik chữa cận thị có an toàn không?

Phương pháp mổ lasik tác động bên ngoài mắt, nên mức độ an toan cao nên rất ít biến chứng so với các phương pháp khác. Đây là phẫu thuật đã được thông qua bởi cơ quan FDA của Hoa Kỳ về mức độ an toàn của nó. Nếu mà ngành nghề hay do bản thân thấy không phù hợp hoặc khó chịu khi phải sử dụng các biện pháp điều chỉnh tầm nhìn như kính, thì việc lựa chọn phẫu thuật lasik là một biện pháp có độ an toàn cao, hiệu quả giúp giảm sự phụ thuộc vào kính sau khi mổ.

Tuy nhiên bất kỳ một phương pháp phẫu thuật nào cũng có những rủi ro nhất định, không thể là tuyệt đối an toàn. Một số ít các trường hợp sau phẫu thuật gặp phải các vấn đề sau đó bao gồm:

Đây là một biểu hiện của rối loạn thị giác mới sau phẫu thuật lasik. Bệnh nhân xuất hiện các dấu hiệu này vào ban đêm như nhìn mờ, lóa, chói xung quanh vị trí phát sáng, nhìn đôi...

Nhưng các dấu hiệu này có thể dần cải thiện sau một thời gian, bởi vì sau mổ mắt chưa quen với tình trạng này nhưng sau một thời gian khoảng từ 3-6 tháng mắt sẽ thích ứng và cảm thấy không quá khó chịu nữa. Ngoài ra sau mổ không nên nhìn vào những nơi có ánh sáng quá.

  • Khô mắt sau mổ

Khô mắt sau mổ lasik được cho là mộ biến chứng thường gặp, mức độ khô mắt ở mỗi người sau mổ là khác nhau do có liên quan tới nhiều yếu tố cơ địa, môi trường... nên biểu hiện có thể từ nhẹ tới nặng.

Tình trạng khô mắt được cải thiện bằng việc sử dụng nước mắt nhân tạo thường xuyên, nhất là từ 3-6 tháng sau mổ.

Khô mắt do thiếu vitamin A
Khô mắt là một trong các vấn đề có thể gặp sau mổ mắt bằng công nghệ lasik

  • Biến chứng lệch vạt giác mạc

Đây là biến chứng có thể xảy ra ngay sau khi phẫu thuật nếu như mắt bị va chạm mạnh, thậm chí biến chứng này có thể xảy ra kể cả khi phẫu thuật được một thời gian dài nếu như va đập mạnh vào vùng mắt. Khi vạt giác mạc bị lệch ra khỏi vị trí ban đầu có thể gây rối loạn thị giác, viêm giác mạc...Để hạn chế biến chứng này cần tuân thủ các chỉ dẫn chăm sóc mắt sau phẫu thuật, đảm bảo sử dụng kính bảo hộ 24/24 kể cả trong lúc ngủ, trong vòng 3 ngày sau phẫu thuật để tránh trường hợp không may va chạm vào mắt, không chơi các môn thể thao mạnh có nguy cơ ảnh hưởng tới vùng mắt.

  • Xuất hiện tình trạng tái cận thị sau mổ

Tình trạng tái cận sau mổ không hay gặp, có thể do một số nguyên nhân như phẫu thuật khi chưa ổn định độ cận, mắc một số bất thường về giải phẫu mắt, chế độ chăm sóc, sinh hoạt sau mổ không phù hợp...

  • Không nhìn rõ sau mổ

Hầu hết các trường hợp sau mổ thị lực sẽ khôi phục dần, không cần phụ thuộc vào kính. Tuy vậy có một số rất ít các trường hợp có thể không phục hồi được tầm nhìn như mong muốn và vẫn phải đeo kính.

Như đã nói thì bất kể phương pháp phẫu thuật nào cũng có thể xảy ra nhưng tỷ lệ ít hay nhiều, với phẫu thuật lasik thì mức độ xảy ra những biến chứng rất thấp, những biến chứng nặng như lỗi về thị lục, lệch vạt... chỉ chiếm 0,1-0,2%. Theo một đánh giá của FDA thì có tới trên 95% số bệnh nhân hài lòng với kết quả sau phẫu thuật lasik.

Để hạn chế tối đa nguy cơ xảy ra tai biến cần chú ý một số vấn đề sau:

  • Nên lựa chọn một cơ sở y tế uy tín, bác sĩ phẫu thuật có nhiều kinh nghiệm.
  • Cần phải khám sàng lọc để xác định có phù hợp với mổ lasik không, vì phương pháp này không phải phù hợp với tất cả các đối tượng.
  • Tuân thủ đúng những chỉ định và tư vấn của bác sĩ sau khi mổ.
  • Với những trường hợp đeo kính áp tròng ortho-k để điều trị tật khúc xạ trước đó nên ngưng sử dụng kính áp tròng từ 4-6 tuần trước khi phẫu thuật.
  • Những người cận nhẹ 1-2 độ nếu không quá bất tiện khi sử dụng kính thì không nên phẫu thuật.
Khám mắt
Định kỳ khám mắt 6 tháng/ lần giúp người bệnh sớm phát hiện và được điều trị kịp thời các bệnh lý về nhãn khoa

Mổ lasik được coi là có tính an toàn cao, nhưng trước khi mổ bệnh nhân nên trao đổi xem xét giữa lợi ích và rủi ro với bác sĩ để đưa ra lựa chọn phù hợp nhất.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

92.4K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan