Mở nắp hộp sọ phẫu thuật u tiểu não

U tiểu não là những khối u xuất phát từ vùng tiểu não và não thất IV ở vùng hố sau. Bệnh sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe cũng như tinh thần của người bệnh. Mở nắp hộp sọ phẫu thuật u tiểu não đang là lựa chọn phương pháp điều trị đem lại hiệu quả cao.

1. U tiểu não là gì?

Thùy nhộng, bán cầu tiểu não và não thất IV là những vị trí các khối u phát sinh. U tiểu não bao gồm các khối u:

  • U nguyên tủy bào (medulloblastoma),
  • U tế bào hình sao (astrocytoma),
  • U màng não thất (ependymoma),
  • Ngoài ra còn một số loại u ít gặp khác.

Trẻ em là đối tượng dễ mắc u tiểu não nhất. Nguyên nhân dẫn đến u não ở trẻ được cho là do tiểu não phát triển chưa rõ ràng; một số trường hợp mắc là do di truyền.

U tiểu não gây ra những triệu chứng từ nhẹ đến nặng tùy thuộc vào tình trạng cũng như vị trí của khối u. Nhẹ thì đau đầu (đây là nguyên nhân của việc tăng áp lực sọ não), nôn mửa, phù gai thị, đau lưng... Nặng thì đầu to, thóp rộng, khớp sọ bị giãn rộng. Triệu chứng này xuất hiện phần lớn ở trẻ em. Ngoài ra, người bệnh cũng sẽ gặp các triệu chứng như: Rối loạn ngôn ngữ, giảm vận động chi dưới, run chân tay,...

Để chẩn đoán được bệnh, các bác sĩ thường chỉ định chẩn đoán bằng hình ảnh như chụp cộng hưởng từ, chụp các lớp,... Chẩn đoán hình ảnh sẽ giúp bác sĩ thăm dò cũng như xác định được vị trí, tình trạng, kích thước khối u.

Trong các phương pháp điều trị bệnh u tiểu não thì mở nắp hộp sọ đang là phương pháp điều trị đem lại hiệu quả cao.

Trước khi tiến hành phẫu thuật, người bệnh được giải thích cặn kẽ về việc thực hiện phẫu thuật trước và sau, cũng như giấy cam kết mổ của gia đình người bệnh.

Các lớp chụp CT Scanner
Chụp cắt lớp giúp chẩn đoán u tiểu não

2. Mở nắp sọ phẫu thuật u tiểu não

Bước 1: Chuẩn bị

Để thực hiện mở nắp sọ, bệnh viện cần có một kíp mổ tay nghề cao và giàu kinh nghiệm gồm: 1 phẫu thuật viên chính + 2 bác sĩ phụ mổ; 2 điều dưỡng; 1 bác sĩ gây mê và 1 điều dưỡng phụ mê.

Đầy đủ dụng cụ phẫu thuật gồm: Dụng cụ và thuốc gây mê nội khí quản; Bộ dụng cụ mổ sọ thông thường; Kính vi phẫu; Vật tư tiêu hao và Bộ dẫn lưu kín đặt dưới da.

Bệnh nhân được cạo tóc sạch sẽ, vệ sinh, sát khuẩn vùng mổ.

Bước 2: Thực hiện phẫu thuật

  • Đặt người bệnh ở tư thế nằm sấp, cúi tốt, gây mê nội khí quản
  • Lắp đặt hệ thống định vị thần kinh (nếu cần, nhất là những trường hợp bản chất u giống chất trắng hoặc u ở dưới nhu mô vỏ não).
  • Tiến hành rạch da đường giữa dưới chẩm, hoặc đường bên dưới chẩm. Sau đó bóc tách cân cơ, bộc lộ xương sọ. Tiếp theo sẽ thực hiện khoan xương sọ, mở nắp sọ dưới chẩm, dưới xoang ngang và hút dịch não tủy để làm xẹp não.
  • Trong trường hợp bệnh nhân bị u ở bán cầu tiểu não bác sĩ sẽ dùng máy hút hoặc bằng dao hút siêu âm để mở vỏ tiểu não, phẫu tích quanh u.
  • Nếu người bệnh mắc u ở thùy nhộng dùng dao hút siêu âm để phẫu tích quanh u để kiểm soát nguồn chảy máu.
  • Bước cuối là cầm máu và đóng màng cứng, cố định xương sọ.

Bước 3: Kết thúc phẫu thuật

Gây mê nội khí quản
Bệnh nhân cần gây mê nội khí quản trước khi phẫu thuật

3. Hậu phẫu thuật

Sau khi phẫu thuật xong, bệnh nhân sẽ được chuyển sang phòng hồi sức để theo dõi, rút ống nội khí quản.

Cũng giống như các ca phẫu thuật khác, mở nắp hộp sọ phẫu thuật u tiểu não cũng như gặp phải một số biến chứng như: Chảy máu, giãn não thất, phù não tiến triển,... Do vậy, người bệnh cần được theo dõi, phát hiện và xử lý tai biến nhanh chóng.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

7.4K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan