Một số phương pháp góp phần ngăn ngừa hoặc trì hoãn tiền đái tháo đường phát triển thành đái tháo đường type 2

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Thạc sĩ, Bác sĩ Vũ Thị Duyên - Khoa Khám bệnh & Nội khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Hải Phòng

Tiền tiền đái tháo đường nếu được phát hiện sớm và can thiệp điều trị cũng như quản lý tốt sẽ hạn chế rất nhiều nguy cơ tiến triển thành bệnh đái tháo đường type 2. Nếu được chẩn đoán tiền đái tháo đường bạn cần phải thay đổi lối sống, duy trì chế độ ăn lành mạnh kết hợp với tập thể dục đều đặn càng sớm càng tốt.

1. Tiền đái tháo đường là gì ?

Tiền đái tháo đường là tình trạng lượng đường trong máu cao hơn bình thường nhưng chưa đủ cao để được chẩn đoán là đái tháo đường type 2 (hiện nay dựa vào glucose máu đói > 5,6 mmol/l và HbA1C > 5,7%). Tiền đái tháo đường nếu không can thiệp sớm thay đổi chế độ ăn lối sống phù hợp thì có rất nhiều nguy cơ cao tiến triển thành bệnh đái tháo đường type 2, các bệnh tim mạch và đột quỵ và bệnh lý mù lòa.

Taurine giúp điều trị bệnh tiểu đường
Điều trị sớm tiền đái tháo đường sẽ giúp ngăn ngừa bệnh phát triển

2. Dấu hiệu và nguy cơ mắc tiền đái tháo đường

Tiền tiểu tiền đái tháo đường có thể xảy ra nhiều năm mà không hề có bất kỳ triệu chứng rõ ràng nào, nó chỉ được phát hiện tình cờ qua khám sức khỏe định kỳ hoặc vô tình đi khám điều trị một bệnh khác. Chính vì vậy nó thường ít khi được phát hiện cho đến khi các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng của bệnh xuất hiện. Do đó bạn nên thực hiện xét nghiệm kiểm tra lượng đường trong máu định kỳ nếu bạn có các yếu tố nguy cơ cao như sau:

  • Thừa cân, béo phì.
  • Từ 45 tuổi trở lên.
  • Buồng trứng đa nang.
  • Có bệnh lý tim mạch tăng huyết áp, rối loạn lipid máu.
  • Có người thân mắc bệnh đái tháo đường type 2 ( bố mẹ đẻ, anh chị em ruột).
  • Hoạt động thể chất ít hơn 3 lần/tuần.
  • Từng bị đái tháo đường thai kỳ hoặc sinh con nặng hơn 4kg.

3. Bệnh tiền đái tháo đường khác với đái tháo đường type 2 như thế nào?

Mặc dù, người bị tiền đái tháo đường đã có nguy cơ mắc bệnh tim mạch và đột qụy cao hơn người bình thường nhưng vẫn chưa phải quản lý các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng liên quan đến bệnh đái tháo đường.

Khi bệnh tiền đái tháo đường đã chuyển sang bệnh đái tháo đường type 2 thì người bệnh sẽ có nguy cơ cao bị các biến chứng hơn như là: Suy thận, mù lòa, tổn thương thần kinh (dẫn đến cắt cụt ngón chân, bàn chân hoặc cả chân), trầm cảm, bệnh tim mạch như nhồi máu cơ tim. Tất cả những biến chứng này xảy ra sẽ làm giảm rất nhiều chất lượng sống của người bệnh và bệnh nhân phải mất nhiều chi phí chăm sóc sức khỏe cho bản thân và gánh nặng cho gia đình xã hội.

Cần thận trọng khi dùng thuốc đối quang đối với bệnh nhân mắc suy thận nặng
Bệnh tiểu đường có thể gây biến chứng suy thận

4. Một số biện pháp can thiệp sớm phòng ngừa tiền đái tháo đường tiến triển thành bệnh đái tháo đường type 2

Khi mắc tiền đái tháo đường bạn có thể có 2 sự lựa chọn đối với bệnh.

  • Một là thờ ơ với việc bệnh tiền đái tháo đường tiến triển thành bệnh đái tháo đường type 2, có nghĩa là buông bỏ muốn phát triển đến đâu thì tùy.
  • Hai là tích cực can thiệp sớm để đẩy lùi bệnh không trở thành bệnh đái tháo đường type 2 bằng các biện pháp phù hợp: Tích cực giảm cân nếu thừa cân, hoạt động thể chất thường xuyên để giảm nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường. Giảm cân ở mức vừa phải, từ 5 - 7% trọng lượng cơ thể. Trong khi đó, hoạt động thể chất khuyến khích thực hiện là đi bộ nhanh ít nhất 30 phút mỗi ngày, trong 5 ngày/tuần. Phải có chế độ ăn lành mạnh không hút thuốc, không uống rượu, ăn giảm chất glucid, giảm chất ngọt, tăng cường chất xơ và vitamin.

Ngoài ra, người mắc tiền đái tháo đường cũng cần tham gia vào các hoạt động tổ chức phòng chống Đái tháo đường để nhận được sự giúp đỡ như hàng quý:

  • Có người tư vấn và trao đổi để giúp thay đổi lối sống lâu dài.
  • Khám phá các món ăn ăn uống lành mạnh và nhiều hoạt động thể chất.
  • Tìm cách giảm căng thẳng, duy trì động lực và giải quyết các vấn đề trong cuộc sống.

Tiểu đường là một căn bệnh nguy hiểm và có thể để lại nhiều biến chứng, vì thế khi có nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường, có dấu hiệu tiền tiểu đường thì bạn cần thay đổi lối sống, duy trì chế độ dinh dưỡng phù hợp, thăm khám sức khỏe định kỳ để phát hiện tình trạng bệnh, sớm có phác đồ điều trị phù hợp.

Hiện nay, tại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec đang triển khai gói sàng lọc đái tháo đường, rối loạn mỡ máu nhằm giúp phát hiện sớm tình trạng tiền đái tháo đường, phân loại chính xác type tiểu đường, xây dựng chế độ dinh dưỡng, theo dõi giảm thiểu các nguy cơ, biến chứng do tiểu đường gây ra.

Mọi quy trình thăm khám, sàng lọc đều được thực hiện bởi các bác sĩ chuyên môn Nội tiết được đào tạo bài bản, giàu chuyên môn và kinh nghiệm sẽ đem lại hiệu quả điều trị tối ưu cho Quý khách hàng.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: cdc.gov

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

837 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan