MRI chẩn đoán nhồi máu não cấp

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Thạc sĩ, Bác sĩ Nguyễn Văn Hương - Khoa Chẩn đoán hình ảnh - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Đà Nẵng.

Nhồi máu não là căn bệnh nguy hiểm hàng đầu, là một trong 3 nguyên nhân phổ biến gây tử vong và tàn tật ở người bệnh. Ngày nay, nhờ ứng dụng những tiến bộ khoa học trong chẩn đoán và điều trị nhồi máu não cấp nên đã phần nào giảm thiểu các biến chứng nguy hiểm do bệnh gây ra.

1. Bệnh nhồi máu não cấp là gì?

Bệnh nhồi máu não cấp hay còn gọi là tắc mạch máu là cũng là một dạng của tai biến mạch máu não, bệnh xảy ra khi một vùng não không được cung cấp đầy đủ lượng máu cần thiết do hẹp hoặc tắc động mạch não khiến cho phần não bị ngừng cung cấp máu (thiếu máu não) và phần não bị hoại tử do sự thiếu cung cấp máu thì được gọi là nhồi máu não.

Những người nhồi máu não cấp sẽ có nguy cơ tử vong nhanh và gặp nhiều di chứng nặng nề khó hồi phục ngay cả khi được cấp cứu kịp thời.

Nguyên nhân phổ biến gây nhồi máu não cấp là xơ vữa, huyết khối mạch máu gây tắc các mạch máu trong não thường xảy ra ở những người mắc bệnh tim (bệnh van tim, động mạch không xơ vữa, rung nhĩ) hoặc mắc bệnh về máu cũng có nguy cơ mắc nhồi máu não cấp rất cao.

Một số yếu tố khác cũng làm tăng nguy cơ mắc bệnh nhồi máu não cấp bao gồm:

● Người hút thuốc lá

● Ăn nhiều thực phẩm chứa cholesterol

● Ít ăn rau củ quả, ăn quá mặn, quá ngọt.

● Người mắc bệnh tăng huyết áp, đái tháo đường

● Người ít hoạt động thể chất hoặc có thành viên trong gia đình bị xơ vữa động mạch

● Môi trường sống bị ô nhiễm...

Hút thuốc
Hút thuốc lá nhiều sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh nhồi máu não cấp

2. Ưu điểm của MRI trong chẩn đoán nhồi máu não cấp

  • Kỹ thuật chụp MRI trong chẩn đoán nhồi máu não cấp có nhiều vượt trội hơn hẳn các phương pháp khác như chụp cắt lớp vi tính, siêu âm... đó là phát hiện nhồi máu não ở giai đoạn rất sớm (giai đoạn nhu mô não còn có thể hồi phục được), khảo sát được mạch máu bị tắc, hẹp.

● Không bị nhiễm xạ, không cần dùng đến chất tương phản tiêm tĩnh mạch, có thể tiến hành chụp nhiều lần để theo dõi, đánh giá tiến triển của bệnh.

3. Quy trình thực hiện chụp MRI chẩn đoán nhồi máu não cấp

Các bước chụp MRI để chẩn đoán nhồi máu não cấp ở người bệnh bao gồm:

● Bước 1: Người bệnh được tháo bỏ trang sức bằng kim loại ra khỏi cơ thể

● Bước 2: Người bệnh sử dụng tai nghe để giảm tiếng ồn và liên hệ với kỹ thuật viên thực hiện, đồng thời có thể được nghe nhạc để thoải mái tinh thần trong quá trình chụp

● Bước 3: Giữ nguyên đầu ở tư thế cố định, máy sẽ thực hiện nhiều lần quét, mỗi lần quét sẽ có tiếng ồn, quá trình chụp MRI không gây đau đớn gì cho người chụp, người bệnh có thể cảm thấy hơi nóng. Thời gian chụp khoảng 15-30 phút.

4. Lưu ý khi thực hiện chụp MRI chẩn đoán nhồi máu não cấp

Trang điểm
Khi thực hiện chụp MRI chẩn đoán nhồi máu não, phụ nữ không nên trang điểm vùng mắt

Khi chụp MRI chẩn đoán nhồi máu não cấp, cần lưu ý một số vấn đề sau:

Người bệnh cần được đưa tới bệnh viện càng sớm càng tốt ngay khi phát hiện triệu chứng (tốt nhất bạn có thể gọi điện tới phòng cấp cứu của bệnh viện để họ có thể đón bạn ngay tại cửa và chuẩn bị sẵn sàng các phương tiện để cấp cứu người bệnh)

XEM THÊM:

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

1.2K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan