Nang vú: Bệnh lành tính, có cần điều trị?

Nang vú, hay bọc dịch là bệnh lành tính của vú. Nếu khối u nhỏ, bệnh nhân có thể không cần điều trị mà chỉ cần siêu âm để theo dõi định kỳ. Nếu khối u lớn, bệnh nhân có thể sờ được khối u cộm dưới da khi tự khám vú bằng tay.

1. Nang vú (bọc dịch) là gì?

Nang vú hay bọc dịch còn được gọi là “cục hạch” hoặc dị sản nang. Đây là các nang chứa đầy chất dịch lỏng, lành tính, thường xuất hiện ở độ tuổi trung niên (khoảng tuổi 40-50). Có thể có một hoặc nhiều nang ở một hay cả 2 tuyến vú.

Nang chỉ là một hốc chứa đầy chất dịch. Hốc này xuất hiện do một đoạn của ống dẫn sữa nở ra. Số lượng nang này nhiều hay ít tùy người và tùy lúc, kích thước lớn nhỏ không đều, đường kính từ vài mm đến vài cm, hoặc to hơn và chỉ có các nang tụ đầy dịch, to đến một mức nào đó hoặc nằm sát dưới da thì mới sờ thấy. Nhưng cũng có trường hợp nang rất to, có khi bằng trái quýt, chứa dịch. Các nang này thường chỉ gặp ở phụ nữ trên 40 tuổi, nhưng sau khi mãn kinh có thể tự nhiên lặn mất..

Nếu khối u nhỏ và nằm sâu trong nhu mô tuyến vú, bệnh nhân thường không có triệu chứng gì và được phát hiện tình cờ qua thăm khám sức khỏe định kỳ bằng siêu âm vú. Nếu khối u lớn, bệnh nhân có thể sờ được khối u cộm dưới da khi tự khám vú bằng tay.

Phần lớn người bệnh tự phát hiện thấy khi nằm sấp đè lên ngực hay chà xát trong lúc tắm, vì những lúc đó nang vú căng lên. Nhưng có khi các nang này lại không đau và cũng không thể thấy được. Bệnh nhân có thể cảm thấy đau nơi tuyến vú có khối u trước khi đến chu kỳ kinh nguyệt khoảng vài ngày hoặc một tuần lễ.

Ung thư vú
Nếu nang vú lớn, bệnh nhân có thể sờ được khối u cộm dưới da.

2. Chẩn đoán

Khi nghi là nang vú, phụ nữ nên đi khám bác sĩ chuyên khoa. Đừng chờ đến lúc mãn kinh cho nang xẹp.

Hiện nay, siêu âm giúp cho bác sĩ chẩn đoán bệnh nang vú chính xác đến 99%. Sau khi nhờ siêu âm để định bệnh rõ ràng, bác sĩ sẽ dùng kim chọc rút dịch trong nang, việc này rất đơn giản. Khi rút dịch, nang sẽ xẹp đi và hiếm khi tái phát lại. Sau đó có thể có một hoặc nhiều nang mọc ở chỗ khác trong vú hoặc ở bên kia vú, đây không phải là “bệnh dữ chạy tùm lum” mà chỉ là sự xuất hiện liên tục của tình trạng đa nang vú lành tính, cho đến khi lành kinh.

Để chẩn đoán nang tuyến vú, chủ yếu người ta dùng siêu âm tuyến vú, nếu nghi ngờ, các bác sĩ sẽ cho chọc dò nang tuyến lấy dịch xét nghiệm tế bào học để xem có tế bào ác tính hay không.

3. Nang tuyến vú có cần điều trị không?

Siêu âm vú tại Bệnh Viện Vinmec
Nếu nang vú nhỏ, người ta thường theo dõi và cho siêu âm lại mỗi 3 - 6 tháng

Nang ở vú gây đau vú thì vẫn có thể điều trị anargil để làm giảm triệu chứng đau và đã được FDA (Food and Drug Aministration: cục quản lý dược phẩm và thực phẩm Hoa Kỳ) chấp nhận.

Đa phần nang vú là lành tính và thường điều trị giảm triệu chứng chứ không điều trị hết nang.

Để điều trị, nếu khối u nhỏ, người ta thường theo dõi và cho siêu âm lại mỗi 3 - 6 tháng xem khối u có phát triển về kích thước hay thay đổi về cấu trúc hay không. Nếu khối u to, bác sĩ có thể chọc hút dịch trong khối u và dẫn lưu. Phụ nữ có u nếu muốn vẫn có thể mang thai bình thường nếu muốn.

Không có loại thuốc nào uống để làm mất khối u, do đó nữ giới nên tuân theo sự hướng dẫn và tái khám đầy đủ, đúng hẹn của các bác sĩ.

Các thực phẩm chức năng chưa có một nghiên cứu nào công nhận hiệu quả trong điều trị nang vú.

Trong trường hợp khối u lớn, gây đau, khó chịu và ảnh hưởng thẩm mỹ người bệnh có thể đến Bệnh viên Đa khoa Quốc tế Vinmec để điều trị hút bỏ u vú lành tính bằng kỹ thuật sinh thiết có hỗ trợ của thiết bị hút chân không dưới hướng dẫn của siêu âm (VABB). Với phương pháp này, thay vì phải mổ hở để lấy khối u như trước, bác sĩ chỉ cần đưa kim của máy VABB vào cắt khối u và hút khối u ra. Bệnh nhân sẽ ít đau đớn và không để lại sẹo. Đặc biệt là không gây biến dạng vú, không cần nằm viện. Bệnh nhân không cần phải chịu nhiều vết rạch để lấy u mà chỉ cần 1 lần đâm kim duy nhất là đã có thể xử lý các khối u, thậm chí là điều trị nhiều khối u cùng một lúc.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

35.5K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan