Nếu ngưng điều trị ARV sống được bao lâu?

HIV/AIDS là một trong những căn bệnh nguy hiểm mà y khoa đương đại chưa tìm ra thuốc điều trị dứt điểm hoàn toàn. Hiện nay đa phần những người bị HIV đều được chỉ định điều trị bằng thuốc kháng virus ARV. Tuy nhiên, vẫn có nhiều thắc mắc rằng nếu người bị HIV ngưng điều trị arv sống được bao lâu?

1. Thuốc ARV là gì? Thuốc ARV đóng vai trò gì trong điều trị HIV

ARV được biết đến như một dạng thuốc giúp cho người bệnh HIV có thể kéo dài sự sống nhờ công dụng chống lại sự phát triển của virus này trong cơ thể. Với việc virus HIV bị kìm hãm thì người nhiễm HIV có thể sống một thời gian dài, tuy nhiên việc sử dụng thuốc ARV phải do bác sĩ có chuyên môn chỉ định đúng liều lượng, liều lượng này sẽ phụ thuộc vào số lượng tế bào CD4 trong máu của bệnh nhân.

Theo các chỉ thị và công văn của Bộ Y tế thì thuốc ARV sẽ được sử dụng trong điều trị cho người bị nhiễm HIV ở các giai đoạn sau

  • Giai đoạn 1,2 ở những bệnh nhân có chỉ số CD4 trong máu ít hơn 250 tế bào/mm khối. Tuy nhiên chỉ được áp dụng cho những cơ sở y tế có đủ thiết bị để thực hiện xét nghiệm CD4. Nếu không đủ điều kiện xét nghiệm CD4 thì chỉ được chỉ định dùng ARV cho những bệnh nhân HIV giai đoạn 3 và 4
  • Giai đoạn 3 của người nhiễm HIV: Người bệnh ở giai đoạn 3 của nhiễm HIV sẽ có các biểu hiện như sụt cân trên 10% trọng lượng cơ thể. Người bệnh có thể bị sốt không rõ nguyên nhân, tiêu chảy trong vòng 1 tháng hoặc ít hơn, nhiễm nấm candida ở miệng, xét nghiệm chỉ số CD4 dưới 350 TB/ mm khối.
  • Giai đoạn 4 của người bị nhiễm HIV: Người nhiễm HIV ở giai đoạn này sẽ có những dấu hiệu như giai đoạn 3 nhưng tình trạng sẽ trầm trọng và thời gian kéo dài cũng lâu hơn. Bao gồm bị tiêu chảy kéo dài, viêm phổi, nhiễm virus Herpes ở bộ phận sinh dục, môi, nhiễm Candida thực quản. Trên thực tế nếu các bác sĩ đã thăm khám và phát hiện các dấu hiệu trên thì người bệnh không cần xét nghiệm CD4 cũng biết đang ở giai đoạn 4 của HIV.

Thuốc ARV đóng vai trò giúp cho người nhiễm HIV có thể nâng cao được sức đề kháng và kéo dài thêm tuổi thọ. Tại Việt Nam thì người nhiễm HIV sẽ không phải mất quá nhiều chi phí để sử dụng ARV trong điều trị bệnh. Thuốc ARV giúp cho quá trình phát triển của virus HIV trong cơ thể người bệnh bị gián đoạn, thậm chí, nếu đáp ứng điều trị tốt, tải lượng virus dưới ngưỡng phát hiện thì người nhiễm HIV có thể sống cuộc sống bình thường giống như trước khi nhiễm virus. Nếu không điều trị với thuốc ARV thì virus HIV sẽ phát triển nhanh, sinh sản gia tăng số lượng và người nhiễm virus sẽ chuyển sang giai đoạn AIDS nhanh hơn bình thường.

Ở phụ nữ mang thai, việc sử dụng thuốc ARV có thể giúp giảm tỷ lệ lây truyền HIV từ mẹ sang con. Với những phụ nữ nhiễm HIV mang thai dưới sự giám sát của bác sĩ, những trường hợp sinh con ra khỏe mạnh và hoàn toàn âm tính với HIV là điều có thể thực hiện được.

2. Người nhiễm HIV không điều trị sống được bao lâu?

Việc người nhiễm HIV sử dụng thuốc ARV sẽ giúp họ kéo dài được tuổi thọ và hạn chế được sự nhân lên về số lượng của virus HIV trong cơ thể. Tuy nhiên, người nhiễm HIV cũng phải tuân thủ theo phác đồ mà bác sĩ tư vấn cho mình. Nồng độ thuốc ARV nên được duy trì ổn định để kiểm soát virus và tránh tình trạng kháng thuốc ARV ở người nhiễm HIV, do đó, nhiều người thắc mắc rằng ngưng điều trị arv sống được bao lâu.

Trên thực tế, việc đáp ứng thuốc, kháng thuốc hay chuyển biến của bất cứ căn bệnh nào cũng còn phụ thuộc nhiều vào yếu tố cơ địa. Tuy nhiên, theo các nghiên cứu khoa học thì việc ngưng điều trị với ARV sẽ khiến cho bệnh tiến triển nhanh, chuyển sang AIDS nhanh và tuổi thọ của người bệnh sẽ bị rút ngắn đáng kể, tăng tỷ lệ tử vong lên cao, có thể chỉ sống được vài tháng.

3. Nguyên tắc điều trị ARV mà người nhiễm HIV nên biết

  • Thuốc ARV cần được sử dụng tuân thủ nghiêm ngặt đúng liều và đúng giờ.
  • Sử dụng đúng loại thuốc mà bác sĩ chỉ định, không tự ý thay đổi thuốc khác dù có cùng hoạt chất
  • Uống thuốc đúng cách, không được nghiền nhỏ hoặc bẻ thuốc, phải uống cả viên
  • Không được thêm hay bớt liều dùng của bác sĩ đã kê trước đó
  • Tái khám định kỳ để bác sĩ thực hiện các xét nghiệm cần thiết, đánh giá độ hiệu quả của thuốc ARV đang dùng.

Điều trị ARV rất quan trọng với những người nhiễm HIV. Với một phác đồ điều trị ARV được tuân thủ nghiêm ngặt, người nhiễm HIV có thể kéo dài thời gian sống cũng như nhận được những tích cực trong quá trình điều trị, thậm chí có thể hạn chế được nồng độ virus HIV xuống mức thấp nhất và có thể sống như người bình thường.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

8K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan