Ngứa toàn thân từng cơn vào ban đêm, có phải dị ứng?

Bị ngứa toàn thân vào ban đêm là một tình trạng mà khá nhiều người gặp phải. Điều này khiến cho người bệnh khó chịu không rõ nguyên nhân do dị ứng hay do đang mắc phải bệnh lý nguy hiểm. Vậy ngứa toàn thân là bệnh gì và nguyên nhân có phải do dị ứng hay không?

1. Bệnh ngứa toàn thân vào ban đêm

Tình trạng ngứa da vào ban đêm còn có tên gọi khoa học là Nocturnal pruritus. Khi gặp chứng bệnh này, người bệnh sẽ cảm thấy ngứa ngáy khó chịu toàn thân vào ban đêm, trong khoảng thời gian đi ngủ. Triệu chứng này sẽ khiến cho người bệnh thường xuyên cảm giác cơ thể mình bị dị ứng do ăn hoặc uống phải một loại thực phẩm nào đó.

Khi ngứa, người bệnh thường gãi liên tục và uống nước liên tục, thậm chí còn đi tắm để biến mất cảm giác này. Đây cũng là một hành động vô cùng nguy hiểm vào đêm.

Ngoài ra, còn xuất hiện cảm giác bồn chồn khó chịu, gây ra tình trạng khó ngủ.

2. Nguyên nhân của bệnh ngứa toàn thân về đêm

Tình trạng ngứa ngáy về đêm có thể là do sự thay đổi hormone, dị ứng hoặc do căng thẳng kéo dài. Các triệu chứng này không quá nguy hiểm nhưng nếu không được điều trị đúng cách thì sẽ khiến cho da ngày càng ngứa ngáy và bị tổn thương nhiều hơn.

Các nguyên nhân tự nhiên:

  • Do thay đổi hormone

Cơ thể mỗi người sẽ có sự hoạt động theo các cơ chế khác nhau tại cùng một thời điểm nhất định. Sự thay đổi này là nguyên nhân chính gây ra tình trạng tăng sinh máu, giãn mạch và xuất hiện các nốt mẩn, đồng thời tăng khả năng sản sinh ra một số loại kháng thể và các chất hóa học, làm kích ứng da nhiều hơn.

Theo cơ chế thông thường, cơ thể sẽ phóng thích ra các loại hormone corticosteroid để chống viêm. Tuy nhiên, vào thời điểm buổi tối, lượng chất này thường sẽ bị suy giảm. Lúc này, cơ thể sẽ giải phóng Cytokine nhiều hơn bình thường. Đây cũng chính là nguyên nhân khiến cho một số người bị ngứa ngáy từng cơn vào ban đêm.

  • Do căng thẳng thần kinh

Theo các nghiên cứu chỉ ra, những người thường xuyên thức khuya, căng thẳng, stress thần kinh cũng sẽ thường xuyên gặp phải các cơn ngứa ngáy toàn thân vào ban đêm. Vì khi căng thẳng, các tế bào thần kinh dưới da sẽ được kích thích. Tình trạng này sẽ gặp ở những người bị áp lực công việc, trầm cảm, căng thẳng mệt mỏi kéo dài.

  • Do thiếu nước

Do khô là tình trạng cơ thể bị thiếu nước và xảy ra ở quanh năm. Vào mùa hè, mồ hôi thường sẽ tiết ra nhiều khiến cho cơ thể của bạn nhanh chóng bị mất nước, đồng thời khiến cho da bị bít tắc lỗ chân lông nếu bạn không vệ sinh da sạch sẽ.

Trong khi đó, vào mùa đông, hàm lượng độ ẩm thấp cũng khiến cho da bị khô hanh và nứt nẻ, gây ngứa rát. Bên cạnh đó, việc lạm dụng điều hòa quá nhiều cũng khiến cho hàm lượng nước trong cơ thể bị giảm, da sẽ khô hơn bình thường.

Đặc biệt về đêm, nhiệt độ sẽ xuống thấp hơn mức bình thường nên khiến cho da càng khô hơn. Chính vì thế mà các triệu chứng ngứa ngáy sẽ xuất hiện và gây ra tình trạng khó chịu hơn vào ban ngày.

  • Do dị ứng thời tiết

Khi thời tiết thay đổi bất thường vào các thời điểm giao mùa sẽ khiến cho cơ thể không kịp thích ứng, kích thích sản sinh ra các histamin gây ra tình trạng ngứa ngáy trên da. Đặc biệt là với những người có cơ địa dễ bị dị ứng thì tình trạng này sẽ bùng phát mạnh mẽ hơn.

Ngoài ra, các hormon chống viêm của cơ thể thường sẽ sản xuất chậm hơn nên tình trạng ngứa cũng sẽ xuất hiện nhiều hơn. Nếu do dị ứng thời tiết thì tình trạng ngứa sẽ chỉ xuất hiện ở một vài thời điểm và không diễn ra thường xuyên.

  • Do dị ứng thức ăn

Với những người có cơ địa dễ bị dị ứng khi ăn phải các loại thực phẩm có độ protein cao như thịt bò, hải sản, sữa, các loại đậu này. Cơn ngứa có thể sẽ xuất hiện với nhiều cấp độ khác nhau, tùy thuộc vào cơ địa và lượng thực phẩm đã nạp vào cơ thể. Tuy nhiên, nếu người bệnh có thể kiểm soát được chế độ ăn uống của mình thì hoàn toàn phòng tránh được tình trạng dị ứng thức ăn này.

  • Do dị ứng môi trường

Môi trường cũng là một trong những nguyên nhân gây tình trạng ngứa ngáy vào ban đêm, nếu không được phát hiện sớm thì có thể sẽ khiến cho tình trạng này kéo dài và gây ra nhiều điều bất ổn trong đời sống hàng ngày.

Các yếu tố gây ra tình trạng dị ứng môi trường như: phấn hoa, bụi bẩn, mạt rệp, khói bụi từ hóa chất,.... Đặc biệt là nếu tình trạng bụi bẩn này xảy ra trong chính ngôi nhà của người bệnh thì sẽ tạo điều kiện cho các loại vi khuẩn sản sinh trên chăn, ga, gối,... khiến cho da dễ bị tổn thương nhiều hơn.

  • Do sức đề kháng của cơ thể

Với những người có sức đề kháng yếu hoặc có làn da nhạy cảm thường sẽ có xu hướng bị các tác nhân bên ngoài kích thích tác động và dễ bị ngứa toàn thân hơn.

Các nguyên nhân do bệnh lý

Ngứa toàn thân từng cơn vào ban đêm không chỉ là triệu chứng cơ bản do các yếu tố tự nhiên mà còn có thể là các dấu hiệu thông báo cơ thể bạn đang có nguy cơ mắc phải một số bệnh lý nguy hiểm. Người bệnh cần nhanh chóng phát hiện ra sớm để có hướng điều trị kịp thời, tránh gây ra các biến chứng nguy hiểm khác.

  • Do bệnh mề đay

Tình trạng nổi mề đay thường xuất hiện do hệ thống miễn dịch của cơ thể gặp phải vấn đề mà chưa thể xác định được nguyên nhân rõ ràng. Tuy nhiên, một số nguyên nhân có thể kể đến như do dùng thuốc, dị ứng, côn trùng cắn, căng thẳng hoặc do sử dụng rượu bia quá mức.

Bệnh sẽ gây ra các nốt mẩn đỏ hoặc trắng, sau đó lan ra thành các mảng và gây ra tình trạng ngứa rát dữ dội. Nếu người bệnh càng gãi thì tình trạng này sẽ càng lây lan nhanh và bùng nổ hơn, đặc biệt là vào ban đêm. Bệnh này tuy không quá nguy hiểm nhưng có thể dẫn đến tình trạng bội nhiễm nếu người bệnh làm trầy xước vùng da bị nổi mề đay, gây ra tình trạng viêm nhiễm.

  • Do bệnh ghẻ

Bệnh ghẻ có thể xuất hiện ở đa dạng các đối tượng, nhất là những người không vệ sinh cơ thể sạch sẽ. Nguyên nhân gây ra căn bệnh này là do sự xâm nhập của các nấm da, vi khuẩn, cái ghẻ gây nên.

Những người ghẻ thường gặp các cơn ngứa về đem, nguyên nhân là do lúc này ghẻ hoạt động mạnh mẽ để đào các đường đi trên bề mặt da. Người bệnh sẽ bị nổi mẩn đỏ, ngứa ngáy khắp người và xuất hiện các mụn nước bị lở loét vô cùng khó chịu. Nếu tình trạng này không được điều trị dứt điểm thì bệnh có thể sẽ tái phát nhiều lần với các triệu chứng nguy hiểm hơn.

  • Do bệnh tuyến giáp

Bệnh tuyến giáp cũng là một trong những nguyên nhân gây rối loạn các hormon trong cơ thể khiến cho cơ thể không kịp thích nghi và phản ứng lại bằng các triệu chứng ngứa ngáy khó chịu. Sự mất cân bằng ở tuyến giáp sẽ khiến cho da dần trở nên thô ráp khó chịu, có thể xuất hiện tình trạng phù nề và ngứa ngáy trên một số người bệnh.

Các bệnh suy giáp và nhược giáp đều có thể dẫn đến tình trạng này. Người bệnh cần phải thay đổi chế độ ăn uống và sinh hoạt để cải thiện được tình trạng bệnh, có thể phẫu thuật.

  • Các bệnh ngoài da

Tình trạng ngứa ngáy có thể liên quan đến rất nhiều các loại bệnh ngoài da như hắc lào, rôm sảy, lang ben, bệnh chàm, mề đay,... . Các loại bệnh này gây ra tình trạng ngứa ngáy trên toàn cơ thể, kèm theo triệu chứng phát ban hoặc nổi mề đay. Người bệnh cần phải tìm ra được chính xác loại bệnh và điều trị thì mới có thể cải thiện được tình trạng ngứa toàn thân.

Với tình trạng ngứa ngáy do các bệnh lý ở da thường sẽ bùng phát khi da bị hanh khô do thiếu nước về đêm hoặc do gió lạnh. Bệnh sẽ để lại sẹo trên da nếu da bị tổn thương lâu này, nếu tình trạng này chuyển sang giai đoạn mãn tính thì sẽ rất khó để điều trị.

  • Do bệnh về gan

Gan là bộ phận có vai trò thải độc cho cơ thể, vì thế khi cơ quan này có bất cứ tổn thương nào thì sẽ khiến cho các chất độc không được đào thải, tích tụ lại và gây ra các vết sẩn ngứa trên da. Các triệu chứng cho thấy gan đang gặp vấn đề là vàng da, nổi mụn nhọt và mẩn ngứa trên da.

Tình trạng mẩn ngứa trên thường sẽ chỉ âm ỉ, không rõ rệt. Tuy nhiên, khi nhiệt độ giảm xuống thấp thì các cơn ngứa sẽ xuất hiện nhiều hơn, chính vì thế nếu nhiệt độ ban đêm thấp hơn ban ngày thì người bệnh sẽ có xu hướng ngứa ngáy khắp người.

  • Do suy giảm chức năng thận

Đây cũng là nguyên nhân gây ra tình trạng ngứa ngày mà người bệnh phải lưu ý đặc biệt. Cũng giống như gan, thận cũng có vai trò thanh lọc cơ thể, đào thải độc tố ra khỏi máu theo đường nước tiểu. Khi gặp các rắc rối này thì các chất độc bị tích tụ lại tại các mô, da, các tế bào khác trong cơ thể, gây ra các phản ứng phù nề, ngứa ngáy trên da.

Người bệnh cũng có thể xuất huyết từng mảng ở dưới da, khiến cho da trở nên xanh xao, ngứa ngáy về đêm nhiều hơn. Nếu người bệnh phát hiện ra triệu chứng này thì cần phải đi thăm khám sớm để có các biện pháp điều trị kịp thời.

  • Do bệnh tiểu đường

Các nghiên cứu chỉ ra rằng tình trạng ngứa da về đêm có thể liên quan mật thiết đến bệnh tiểu đường. Khi lượng đường ở trong máu tăng cao hơn mức bình thường thì cơ thể có xu hướng nhanh bị mất nước, đồng thời giảm đi lượng máu nuôi dưỡng da. Cùng lúc đó, các dây thần kinh bị tổn thương sẽ gây khó khăn cho cho quá trình bài tiết mồ hôi. Từ đó khiến cho da trở nên khô, nứt nẻ và gây ngứa ngáy toàn thân.

Nếu tình trạng ngứa ngáy toàn thân về đêm có liên quan đến bệnh tiểu đường thì có thể sẽ bị tiềm ẩn nhiều căn bệnh nguy hiểm. Khi đó, vi khuẩn có thể gây nhiễm trùng vào các vùng da bị nứt nẻ, gây ra nhiễm nấm, đai đen,... . Một số trường hợp có thể gây ra tình trạng hoại tử ở cả hai chi dưới khiến cho người bệnh phải cắt chi. Chính vì vậy, người bệnh cần phải phát hiện ra sớm để điều trị các triệu chứng kịp thời.

  • Do các bệnh lý về máu

Một số người bị rối loạn ở máu như tăng tiết histamin bất thường, đa hồng cầu, loạn sản tủy, ... đều có thể gây ra tình trạng ngứa toàn thân nếu không được điều trị sớm.

  • Do các bệnh lý xã hội

Ngứa da hầu như là các triệu chứng cơ bản khi người bệnh mắc một số bệnh ở vùng kín như giang mai, sùi mào gà, lậu, ... Đây đều là các bệnh lý lây lan qua đường tình dục hoặc dùng chung đồ với nhiều người bệnh và gây ra các bất tiện trong đời sống sinh hoạt, tinh thần của người bệnh.

Khi mắc các loại bệnh này, cơ thể sẽ gia tăng các loại tụ khuẩn vàng và vi khuẩn demodex. Khi đó, các chất kháng viêm của cơ thể thường về đêm hoạt động kém hiệu quả nên mới dẫn đến tình trạng ngứa ngáy khắp người, gây khó chịu.

3. Cách phòng tránh tình trạng ngứa toàn thân về đêm

Dù tình trạng ngứa ngáy về đêm có thể do rất nhiều nguyên nhân khác nhau nhưng hầu như các yếu tố này đều có liên quan đến lối sống kém khoa học của người bệnh. Chính vì vậy, cần phải chú ý đến các vấn đề sau:

  • Tránh xa các yếu tố có khả năng gây dị ứng cho da như mạt rệp, lông chó mèo, bụi bẩn, các loại đồ ăn có đạm cao.
  • Hạn chế sử dụng các loại rượu bia, các chất kích thích
  • Cần cẩn trọng hơn khi sử dụng mỹ phẩm
  • Vệ sinh cơ thể sạch sẽ, tắm rửa mỗi ngày
  • Vệ sinh khu vực sống, nhà cửa sạch sẽ, nhất là các khu vực nằm ngủ, chăn màn, giường chiếu.
  • Uống đủ nước
  • Tăng cường các loại vitamin, chất xơ, các thực phẩm rau xanh, trái cây, ...
  • Giữ tinh thần thoải mái, hạn chế căng thẳng, đi ngủ đều đặn, đúng giờ.
  • Điều trị dứt điểm các loại bệnh lý nếu có.

Hy vọng với những thông tin chia sẻ trên sẽ giúp cho người đọc biết được tình trạng ngứa toàn thân từng cơn vào ban đêm có phải dị ứng không? Đồng thời biết được các nguyên nhân gây ra để biết cách phòng tránh và điều trị kịp thời, giúp cho tình trạng ngứa được cải thiện, không gây ra các ảnh hưởng đến sức khỏe và đời sống sinh hoạt hàng ngày.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

85.7K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan