Người bị bệnh Alzheimer có thể tập thể dục không?

Thực hiện lối sống năng động sẽ tốt cho tất cả mọi người, kể cả những người bị bệnh Alzheimer. Mặc dù tập thể dục không chữa khỏi bệnh nhưng nó có thể cải thiện tâm trạng, sự tự tin và lòng tự trọng, đồng thời giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim, một số dạng ung thư và các bệnh lý khác.

1. Người bị bệnh Alzheimer có thể tập thể dục không?

Một nghiên cứu kéo dài 6 năm cho thấy, vận động có thể làm chậm bệnh trong khi cải thiện trí nhớ và tâm trạng. Nó đặc biệt giúp những người ở giai đoạn giữa của bệnh sống cuộc sống độc lập hơn. Những người tập thể dục thường xuyên ít bị căng thẳng, lo lắng và trầm cảm. Ngay cả trong giai đoạn cuối của bệnh, cơ bắp khỏe hơn có thể giúp người bệnh làm được nhiều việc hơn cho chính họ.

2. Tác dụng của tập thể dục với người bị bệnh Alzheimer

Tập thể dục đem lại nhiều lợi ích đã được biết đến, bao gồm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch và tiểu đường, tăng cường xương và cơ bắp và giảm căng thẳng. Hoạt động thể chất thường xuyên cũng có lợi cho não. Các nghiên cứu cho thấy rằng, những người hoạt động thể chất ít bị suy giảm chức năng tâm thần, giảm nguy cơ phát triển bệnh Alzheimer và có thể cải thiện tư duy ở những người bị suy giảm nhận thức.

Tập thể dục vài lần 1 tuần trong 30 đến 60 phút có thể:

  • Giữ cho kỹ năng tư duy, lập luận và học tập nhạy bén để có một sức khỏe tốt nhất.
  • Cải thiện trí nhớ, lý luận, kỹ năng phán đoán và tư duy (chức năng nhận thức) cho những người bị bệnh Alzheimer nhẹ hoặc suy giảm nhận thức nhẹ.
  • Trì hoãn sự bắt đầu của bệnh Alzheimer đối với những người có nguy cơ phát triển bệnh hoặc làm chậm sự tiến triển của bệnh với những người đã bị bệnh.

Hoạt động thể chất dường như giúp ích cho não của bạn không chỉ bằng cách giữ cho máu lưu thông mà còn bằng cách tăng các hóa chất bảo vệ não. Hoạt động thể chất cũng có xu hướng chống lại một số sự suy giảm tự nhiên trong các kết nối não xảy ra với quá trình lão hóa.

Não bộ
Hoạt động thể chất dường như giúp ích cho não của bạn không chỉ bằng cách giữ cho máu lưu thông mà còn bằng cách tăng các hóa chất bảo vệ não

Cần nghiên cứu thêm để biết mức độ hoạt động thể chất như thế nào sẽ giúp cải thiện trí nhớ hoặc làm chậm sự tiến triển của suy giảm nhận thức. Tuy nhiên, tập thể dục thường xuyên là điều quan trọng để duy trì thể chất và tinh thần.

Một nghiên cứu mới cho thấy trong số những bệnh nhân mắc bệnh Alzheimer di truyền hiếm gặp, khởi phát sớm, thì những người tập thể dục ít nhất 2 tiếng rưỡi một tuần có khả năng nhận thức tốt hơn và ít dấu hiệu của bệnh Alzheimer hơn những người không tập thể dục.

Các nghiên cứu khác cũng phát hiện ra rằng, tập thể dục có những tác dụng hữu ích, bao gồm làm chậm tốc độ suy giảm nhận thức ở những người khỏe mạnh cũng như những người có nguy cơ mất trí nhớ và những người đã mắc bệnh Alzheimer.

3. Một số bài tập phù hợp với người bị bệnh mất trí Alzheimer

3.1. Người bị bệnh Alzheimer nên bắt đầu tập thể dục như thế nào?

Người bị bệnh Alzheimer nên hoạt động bao nhiêu còn phụ thuộc vào từng người và giai đoạn bệnh. Nên trao đổi với bác sĩ trước khi bắt đầu, bởi bác sĩ có thể cho biết điều gì là phù hợp với tình trạng hiện tại của người bệnh. Bắt đầu chậm, tối đa là 10 phút để cơ thể có thể thích nghi. Hãy biến việc tập thể dục thành một thứ gì đó thú vị.

Các cử động nhẹ, chẳng hạn như đi bộ hoặc kéo giãn nhẹ nhàng, giúp các khớp và cơ sẵn sàng. Nếu gặp vấn đề về thăng bằng, hãy thực hiện các bài tập khởi động khi ngồi. Ví dụ, bắt chéo chân và xoay mắt cá chân 10 lần theo mỗi hướng.

3.2. Một môn võ thuật cổ truyền

Một số môn võ thuật cổ truyền bao gồm một loạt các bài tập nhẹ nhàng và kéo giãn. Nó có thể giúp một người suy nghĩ rõ ràng hơn và củng cố trí nhớ của họ. Thêm vào đó, nó dễ dàng tập luyện và có thể được thực hiện bên trong nhà hoặc ngoài trời. Nó cũng có thể cải thiện sự cân bằng và sức mạnh. Các lớp học phổ biến tại các trung tâm cao cấp, các phòng tập thể dục dành cho người cao tuổi.

Người cao tuổi tập thể dục 1
Một số môn võ thuật cổ truyền có thể giúp một người suy nghĩ rõ ràng hơn và củng cố trí nhớ của họ

3.3. Làm vườn

Làm vườn là một cách tuyệt vời để duy trì hoạt động ngoài trời. Nó cũng kích thích các giác quan, tạo ra cảm giác chân thực và có thể là một nguồn ký ức phong phú cho những người yêu cây cối. Thời gian chăm sóc vườn cây cũng có thể xoa dịu căng thẳng và giảm huyết áp.

3.4. Bơi lội

Cho dù bơi vòng hay thể dục nhịp điệu thì việc tập luyện dưới nước là một lựa chọn tuyệt vời. Nó tốt cho các khớp và có thể giúp người bệnh thư giãn. Bơi lội cũng tốt cho tim và sức đề kháng được tăng cường.

3.5. Yoga

Yoga có thể giảm bớt căng thẳng, tăng cường sức mạnh và sự linh hoạt. Các nhà nghiên cứu tại UCLA phát hiện ra rằng, những người tập yoga trong 3 tháng có trí nhớ tốt hơn những người thực hiện các “bài tập tăng cường trí nhớ” khác như giải ô chữ. Mặc dù những người trong nghiên cứu đó chưa mắc bệnh Alzheimer, nhưng họ đã có các triệu chứng có thể dẫn đến bệnh Alzheimer. Yoga giúp họ bớt chán nản, căng thẳng và lo lắng.

3.6. Đi bộ

Đi bộ giúp ngăn ngừa bệnh tim, tiểu đường và các bệnh khác. Nó cũng có thể giúp cải thiện trí nhớ và kỹ năng tư duy. Những người ở giai đoạn đầu của bệnh Alzheimer sẽ có thể đi bộ lâu hơn những người ở giai đoạn sau. Để không khí tập luyện vui vẻ, hãy dẫn theo một người bạn, dắt chó hoặc nghe nhạc.

Đi bộ
Đi bộ có thể giúp cải thiện trí nhớ và kỹ năng tư duy

3.7. Tập thể dục nhịp điệu

Tập thể dục nhịp điệu giúp tăng cường lưu lượng máu đến các vùng não xử lý trí nhớ. Nó cũng làm dịu trầm cảm, lo lắng và cải thiện tâm trạng. Bất cứ điều gì khiến tim đập nhanh hơn đều được mang lại những lợi ích đó. Nếu người thân của bạn đang trong giai đoạn đầu của bệnh Alzheimer thì vẫn có thể tập thể dục cho ra mồ hôi. Đối với những người ở giai đoạn sau, những bài tập đơn giản như khiêu vũ vẫn có thể tạo ra sự khác biệt.

3.8. Bài tập trên ghế

Ngay cả khi người thân của bạn có thể gặp khó khăn trong việc di chuyển, họ vẫn có thể tập thể dục. Điều quan trọng là phải sáng tạo, chẳng hạn thực hiện các bài tập với một chiếc ghế. Một người có thể thực hiện tất cả các loại bài tập khi ngồi. Họ có thể khoanh tay và vặn nửa người trên. Họ có thể nâng cao cánh tay và duỗi chân. Và họ có thể chống tay vào ghế. Một số người cũng thích tập theo nhịp điệu của giai điệu yêu thích của họ.

3.9. Tập luyện ở đâu?

Có rất nhiều nơi để người bị bệnh Alzheimer tập luyện, tất nhiên là có phòng tập thể dục. Tuy nhiên, nhiều trung tâm cộng đồng dành cho người cao tuổi có tổ chức các buổi tập luyện bao gồm thái cực quyền, khiêu vũ, chơi bowling trên bãi cỏ, thậm chí cả bơi lội và thể dục nhịp điệu dưới nước. Người thân của bạn cũng có thể tập thể dục tại nhà. Chuyển động là mục tiêu bệnh nhân Alzheimer cần đạt được, có thể thực hiện điều đó ở bất cứ đâu, bất cứ khi nào.

Tập thể dục đôi khi trở nên khó khăn, đặc biệt là khi có một bệnh lý nghiêm trọng cần chăm sóc. Tuy nhiên, hãy cố gắng tập thể dục một vài lần 1 tuần và cố gắng để điều đó trở thành một thói quen. Đặt mục tiêu cụ thể để phấn đấu, cố gắng tập thể dục ít nhất 30 phút, 5 ngày một tuần. Nếu điều đó là không thể vì bệnh Alzheimer, hãy nhớ rằng hoạt động một chút vẫn tốt hơn là không có.

Tập thể dục đẩy lùi viêm loét đại tràng
Hãy cố gắng tập thể dục một vài lần 1 tuần và cố gắng để điều đó trở thành một thói quen

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: webmd.com, mayoclinic.org, healthline.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

282 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan
  • nasiran
    Công dụng thuốc Nasiran

    Nasiran được bào chế từ các loại cây dược liệu như táo gai, lá tía tô đất, lá bạch quả, tỏi. Thuốc được chỉ định trong điều trị mất trí nhớ ngắn hạn, suy giảm tinh thần, bệnh võng mạc, ...

    Đọc thêm
  • banner natives image QC
    Giải pháp cho người tổn thương gan do sử dụng bia rượu

    Kanzou Ukon mang lại nhiều công dụng nhờ sự kết hợp của 4 thành phần độc đáo như Mầm súp lơ, nghệ vàng,...

    Đọc thêm
  • Amyvid
    Công dụng thuốc Amyvid

    Thuốc Amyvid là một dạng phóng xạ, được sử dụng cùng với phim chụp trong việc chẩn đoán bệnh Alzheimer hay các chứng mất trí nhớ do nguyên nhân khác. Để có thể hiểu hơn về thuốc Amyvid, mời bạn ...

    Đọc thêm
  • Galremin
    Công dụng thuốc Galremin

    Galremin thuộc nhóm thuốc hướng tâm thần, có tác dụng hỗ trợ điều trị bệnh lý Alzheimer. Thành phần chính của thuốc là Galantamin loại 4mg - 8mg hoặc 12mg, đóng hộp 1 vỉ x 14 viên. Thuốc Galremin được ...

    Đọc thêm
  • Công dụng thuốc Tarvieyes
    Công dụng thuốc Hakovinaton

    Thuốc Hakovinaton là một sản phẩm thuốc nội địa được sản xuất bởi Công ty cổ phần dược phẩm Trung ương 3. Khi dùng Hakovinaton, nếu bệnh nhân gặp phải các tác dụng phụ hay dị ứng hãy tham vấn ...

    Đọc thêm
  • arizil 5
    Công dụng thuốc Arizil 5

    Arizil 5 là thuốc gì? Thuốc Arizil 5 có thành phần chính chứa hoạt chất Donepezil hydrochlorid với hàm lượng 5mg. Cùng tìm hiểu rõ hơn về công dụng của thuốc Arizil 5 qua bài viết dưới đây.

    Đọc thêm