Nguyên nhân gây ngứa lòng bàn tay

Ngứa lòng bàn tay chắc chắn rất khó chịu. Ngứa lòng bàn tay về đêm có thể khiến bạn phát điên khi cơn ngứa ngáy khó chịu không ngừng lại. Nhưng ngứa lòng bàn tay hiếm khi là dấu hiệu của một vấn đề nghiêm trọng mà có thể là dấu hiệu của tình trạng da mãn tính cần được điều trị thường xuyên. Dưới đây là một số nguyên nhân gây ngứa lòng bàn tay thường gặp.

1. Ngứa lòng bàn tay bệnh gì?

Ngứa lòng bàn tay được xác định bởi nhiều nguyên nhân gây nên như:

  • Bệnh chàm hay còn gọi là viêm da, là một tình trạng phổ biến do da bị viêm nhiễm. Có nhiều loại bệnh chàm khác nhau và các triệu chứng có thể từ phồng rộp nghiêm trọng đến ngứa nhẹ và da nứt nẻ. Một số dạng chàm, chẳng hạn như chàm thể tạng, có thể biểu hiện như da đỏ, nứt nẻ và có vảy hoặc mụn nước nhỏ, ngứa, chứa đầy dịch ở lòng bàn tay, hai bên ngón tay, ngón chân và lòng bàn chân. Loại bệnh chàm này thường khởi phát do dị ứng theo mùa hoặc do căng thẳng, và mụn nước có thể tồn tại trong vài tuần.
  • Bệnh vẩy nến: Ngứa lòng bàn chân hoặc lòng bàn tay cũng là các triệu chứng phổ biến của bệnh vẩy nến, một tình trạng viêm tự miễn dịch mãn tính. Bệnh vẩy nến gây ra khi hệ thống miễn dịch nhầm tế bào da với vi rút hoặc nhiễm trùng khác và phản ứng bằng cách sản sinh quá nhiều da tế bào. Bệnh vẩy nến được cho là do di truyền, nhưng nó cũng có thể được kích hoạt bởi các yếu tố như căng thẳng, thời tiết lạnh, nội tiết tố hoặc nhiễm trùng như tụ cầu hoặc viêm họng. Một số loại thuốc, như lithium và thuốc chẹn beta, cũng có liên quan đến việc bùng phát bệnh vẩy nến. Bệnh vẩy nến thể sau có thể xuất hiện trên bàn tay và bàn chân dưới dạng mụn nước nhỏ màu trắng và các vùng mẩn đỏ. Tình trạng này phổ biến nhất ở phụ nữ và có thể tái phát nhiều lần trong vài tháng hoặc thậm chí nhiều năm. Viêm khớp cũng là một tác dụng phụ có thể xảy ra.
  • Da khô: Vào những tháng mùa đông, độ ẩm không khí ngoài trời giảm mạnh. Tình trạng khô này có thể dẫn đến da bị nứt nẻ, chảy máu và ngứa ngáy.
  • Dị ứng: Thông thường, lòng bàn tay và bàn tay bị ngứa là dấu hiệu của phản ứng dị ứng với thứ mà bạn đã chạm vào. Các triệu chứng có thể xuất hiện ngay lập tức hoặc thậm chí vài giờ sau đó và có thể bao gồm phát ban, da cực kỳ khô, nổi mề đay, mụn nước hoặc cảm giác nóng hoặc châm chích. Bác sĩ có thể kê đơn thuốc kháng histamine hoặc corticosteroid để giảm viêm và ngứa do phản ứng dị ứng. Bệnh chàm bội nhiễm cũng có thể do dị ứng với niken, coban hoặc các kim loại khác có thể được tìm thấy trong đồ trang sức và các đồ vật khác. Bác sĩ chuyên khoa dị ứng có thể thực hiện xét nghiệm lẩy da để xác định bạn bị dị ứng với kim loại nào.
  • Đái tháo đường: Ngứa tay cũng có thể là dấu hiệu ban đầu của bệnh tiểu đường, một căn bệnh nghiêm trọng xảy ra khi cơ thể không phản ứng bình thường với insulin. Eruptive xanthomatosis, một tình trạng da liên quan đến bệnh tiểu đường, thường gây ngứa bàn tay và bàn chân. Các triệu chứng khác bao gồm các nốt sưng nhỏ, màu vàng được bao quanh bởi mẩn đỏ. Điển hình, khi bệnh tiểu đường được kiểm soát, tình trạng da của bạn cũng rõ ràng hơn.
  • Thuốc hoặc điều trị ung thư: Ngứa có thể là một tác dụng phụ của việc dùng một số loại thuốc, chẳng hạn như aspirin, opioid và một số loại thuốc huyết áp. Nó cũng có thể là một tác dụng không mong muốn của liệu pháp điều trị ung thư.
ngứa lòng bàn tay
Ngứa lòng bàn tay là biểu hiện của một số bệnh lý

2. Điều trị ngứa lòng bàn tay như thế nào?

Việc điều trị tùy thuộc vào nguyên nhân gây ngứa lòng bàn tay của bạn:

  • Da khô: Thoa kem dưỡng ẩm có thể giúp bạn làm dịu cơn ngứa. Tìm loại có tác dụng dưỡng ẩm cho da bằng glycerin, axit lactic, urê tại chỗ hoặc các chất dưỡng ẩm làm giảm mất nước, chẳng hạn như thuốc mỡ. Hãy tìm một tùy chọn không mùi. Một số loại kem dưỡng có mùi thơm cao dễ gây kích ứng cho da nhạy cảm.
  • Dị ứng: Điều trị tình trạng dị ứng bằng thuốc kháng histamin hoặc thuốc dị ứng.
  • Bệnh chàm và bệnh vẩy nến: Cả hai tình trạng này đều có thể nhẹ đến mức bạn có thể điều trị ngứa lòng bàn tay bằng kem dưỡng da hoặc thuốc mỡ steroid không kê đơn. Những loại thuốc này có thể làm chậm hoặc ngừng các quá trình trong cơ thể gây ra những tình trạng này.
  • Bệnh tiểu đường: Chẩn đoán sớm đái tháo đường hoặc vấn đề về đường huyết có thể giúp bạn giảm các triệu chứng và tác dụng phụ. Một khi bệnh tiểu đường được chẩn đoán, các triệu chứng có thể giảm bớt nếu mức đường huyết được quản lý đúng cách.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

367.6K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan