Nguyên nhân khiến hệ miễn dịch của bạn bị suy giảm

Hệ miễn dịch đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ cơ thể chống lại các tác nhân gây bệnh như vi khuẩn, virus, ký sinh trùng. Khi hệ miễn dịch suy yếu thì cơ thể sẽ rất dễ bị nhiễm bệnh, vậy hệ miễn dịch của cơ thể hoạt động thể nào? Nguyên nhân khiến suy giảm hệ miễn dịch là gì?

Hệ miễn dịch của cơ thể là tập hợp của các tế bào bạch cầu, lympho trong máu, hạch, tủy xương và lá lách, có cùng nhiệm vụ bảo vệ cơ thể khỏi sự xâm nhập của vi trùng. Vị trí phân bố của hệ miễn dịch nhiều nhất là ở các ngõ vào của cơ thể, đặc biệt ở tại đường hô hấp và tiêu hóa.

Hệ miễn dịch của cơ thể bằng cách sinh ra kháng thể hay tự tiêu diệt bằng các men tiêu hủy, cơ chế thực bào, các tác nhân xâm nhập từ bên ngoài như virus, vi khuẩn, nấm và ký sinh trùng sẽ bị khu trú và tiêu diệt, không gây ra bệnh được. Bất cứ nguyên nhân nào làm hệ miễn dịch của cơ thể bị tổn thương, không còn đảm bảo chức năng này thì sẽ gọi là hội chứng suy giảm hệ miễn dịch.

Thực tế, hệ miễn dịch giữ của cơ thể có vai trò giữ cho cơ thể khỏe mạnh khi tiếp xúc với mầm bệnh. Hệ miễn dịch ở khắp cơ thể và liên quan đến nhiều loại tế bào, cơ quan, protein và mô. Điều quan trọng là hệ miễn dịch của cơ thể có thể phân biệt mô của cơ thể với mô ngoại lai. Các tế bào chết hay hỏng cũng được hệ miễn dịch nhận ra và loại bỏ. Hội chứng suy giảm miễn dịch có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi với nhiều cơ chế khác nhau. Nhìn chung, hội chứng này có thể được chia thành 2 nhóm nguyên nhân: Suy giảm hệ miễn dịch bẩm sinh và suy giảm hệ miễn dịch mắc phải.

Đối tượng có hệ miễn dịch kém gồm: Trẻ em dưới 2 tuổi, trẻ sinh non hoặc có dị tật bẩm sinh, những người già trên 65 tuổi, người mắc bệnh mãn tính hoặc sống trong môi trường độc hại.

Nguyên nhân gây suy giảm hệ miễn dịch bẩm sinh:

  • Rối loạn di truyền: Những bất thường trong bộ gen được thừa hưởng từ cha hoặc mẹ có hệ miễn dịch suy yếu cũng khiến đứa trẻ sinh ra dễ mắc nhiễm trùng hơn những đứa trẻ sinh ra từ cha mẹ bình thường.
  • Các rối loạn trong việc sản xuất các tế bào miễn dịch như bệnh thiếu hụt tế bào B, thiếu hụt tế bào T, thiếu hụt kết hợp cả hai loại tế bào B và tế bào T, khiếm khuyết thực bào, thiếu hụt bổ thể, giảm gamma globulin trong máu... và không xác định (vô căn).

Nguyên nhân suy giảm hệ miễn dịch mắc phải

  • Nhiễm HIV/AIDS: Không như các loại virus khác, HIV lại chọn kí sinh và gây tổn thương trực tiếp trên hệ miễn dịch của cơ thể. Số lượng tế bào miễn dịch suy giảm nghiêm trọng, cơ thể không chống đỡ được các bệnh lý nhiễm trùng tưởng chừng rất nhẹ nhàng nên dễ suy kiệt, tử vong.
  • Dùng corticoid, thuốc chống thải ghép, thuốc hóa trị ung thư khiến hệ miễn dịch kém;
  • Mắc bệnh đái tháo đường khiến hệ miễn dịch suy yếu;
  • Hội chứng thận hư, sau phẫu thuật cắt lách, suy dinh dưỡng, suy kiệt cũng khiến suy giảm hệ miễn dịch.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

4.2K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan