Nguyên nhân và cách điều trị viêm, đau dây thần kinh ngoại biên

Hệ thống thần kinh ngoại biên giữ vai trò quan trọng trong cơ thể, có nhiều nguyên nhân có thể dẫn đến viêm, đau dây thần kinh ngoại biên và khiến người bệnh bị rối loạn vận động, cảm giác, một số trường hợp có thể gây liệt cơ hô hấp, ngừng tuần hoàn nếu điều trị kịp thời có nguy cơ tử vong.

1. Bệnh viêm dây thần kinh ngoại biên

Dây thần kinh ngoại biên là những dây thần kinh giúp truyền tín hiệu từ não và tủy sống tới các cơ quan, cơ và môn trong cơ thể. Viêm dây thần kinh ngoại biên là do tổn thương dây thần kinh, đây là nguyên nhân gây đau dây thần kinh ngoại biên, liệt chi và gây cảm giác dị cảm như tê, kiến bò...hay mất cảm giác.

Viêm dây thần kinh ngoại biên thường được chia thành viêm đa dây thần kinh, viêm đa rễ dây thần kinh và trường hợp viêm một hoặc một vài dây thần kinh ngoại biên.

2. Nguyên nhân và triệu chứng viêm dây thần kinh ngoại biên

  • Do thiếu vitamin B1

Thường gặp ở những người có chế độ ăn gạo xay xát quá kỹ, phụ nữ có thai, phụ nữ sau sinh ăn kiêng không cung cấp đủ chất...

Bệnh viêm dây thần kinh ngoại biên do thiếu vitamin B1 diễn biến từ từ tăng dần, ban đầu xuất hiện cảm giác tê bì chủ yếu ở 2 chi dưới, có thể bị chuột rút hay đau ở bắp chân về đêm, phù trắng mềm ở 2 chân nhất là ở cẳng chân và bàn chân, rồi dần nặng lên bệnh nhân đi lại yếu. Ngoài ra có thể khó thở do suy tim.

  • Do thiếu vitamin PP

Biểu hiện viêm, đau dây thần kinh ngoại biên do thiếu vitamin P là rối loạn thiên về cảm giác ở chân tay, rối loạn tâm thần như lú lẫn, sa sút trí tuệ kèm dấu chứng ở da như ban đỏ.

Dây thần kinh ngoại biên
Dây thần kinh ngoại biên là những dây thần kinh giúp truyền tín hiệu từ não và tủy sống tới các cơ quan, cơ và môn trong cơ thể
  • Viêm đa dây thần kinh do rượu

Thường gặp ở những người nghiện rượu nhiều năm, từ 10 năm trở lên. Khởi đầu là rối loạn cảm giác chủ yếu ở hai chân với cảm giác tê hay đau nhức và sau đó là đi lại khó khăn. Người bị viêm dây thần kinh ngoại biên do rượu thường đi kèm theo triệu run, mất trí nhớ gần và bịa chuyện gọi là hội chứng Korsakoff, ngoài ra có thể liệt các dây thần kinh sọ não.

  • Do nhiễm độc chì

Biểu hiện rối loạn vận động là chủ yếu nhất là cơ duỗi chi trên, hiếm hơn là liệt cơ trước ngoài của cẳng chân, đau quặn bụng, lợi răng có vành xám, thiếu máu, có khi tăng huyết áp.

  • Nhiễm độc Arsenic

Triệu chứng viêm, đau dây thần kinh ngoại biên do nhiễm độc Arsenic tương tự như với trường hợp do rượu, thường đi kèm theo triệu chứng tiêu hóa như buồn nôn, nôn. Da mu bàn tay, chân dày lên và sừng hóa, móng tay dày.

  • Do bệnh bạch hầu

Bệnh nay hiếm gặp nhờ có vắc-xin phòng bệnh bạch hầu. Không thường gặp và đôi khi thấy ở những trường hợp mắc bệnh bạch hầu ác tính, do độc tố của bạch hầu: Trước hết là liệt cơ vùng họng, sau đó là liệt cơ mắt rồi đến liệt các chi vào tuần lễ thứ ba hay thứ năm, trội hơn ở hai chi dưới.

  • Ðái tháo đường

Viêm dây thần kinh ngoại biên do biến chứng của bệnh lý đái tháo đường là thường gặp. Biểu hiện lâm sàng sớm là rối loạn cảm giác ở hai chân và mang tính chất đối xứng, sau đó mới có những rối loạn do bệnh thoái hóa di truyền

Ngoài ra, người bệnh bị viêm, đau dây thần kinh ngoại biên còn là do nguyên nhân khác: Urê máu cao, suy giáp, rối loạn globulin máu, bệnh thoái hóa tinh bột, ung thư... là những bệnh hiếm gặp.

Thần kinh ngoại biên
Viêm dây thần kinh ngoại biên do biến chứng của bệnh lý đái tháo đường là thường gặp

3. Điều trị viêm, đau dây thần kinh ngoại biên

Nguyên nhân gây viêm và đau dây thần kinh ngoại biên rất đa dạng, để điều trị chính xác mang lại hiệu quả cần có chẩn đoán đúng nguyên nhân gây bệnh. Không nên chủ quan khi bị viêm dây thần kinh ngoại biên vì nếu không điều trị sớm dây thần kinh sẽ không phục hồi được, để lại di chứng.

  • Nếu nguyên nhân do ung thư cần phẫu thuật, hóa trị hay xạ trị.
  • Do viêm gân: Dùng thuốc chống viêm giảm đau và tăng dẫn truyền thần kinh. Nếu không đáp ứng có thể điều trị bằng tiêm corticoid tại chỗ hay phẫu thuật.

Nếu có triệu chứng bất thường, bạn nên được thăm khám và tư vấn với bác sĩ chuyên khoa.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

40.3K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan