Nhận biết triệu chứng đau đầu do viêm xoang và cách chữa trị

Nội dung video được tư vấn chuyên môn bởi TS, BS. Tôn Thất Trí Dũng, Khoa Khám bệnh & Nội khoa, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Đà Nẵng

Viêm xoang là tình trạng bệnh lý khá phổ biến, người bệnh có thể bị viêm xoang cấp tính hoặc mạn tính phụ thuộc vào thời gian tiến triển của bệnh. Tuy nhiên, dù là viêm xoang cấp hay mạn tính thì vẫn có thể gây ra các triệu chứng như ù tai, đau đầu do viêm xoang nên cần có sự can thiệp của chuyên viên y tế nhằm cải thiện chất lượng cuộc sống.

Nguyên nhân dẫn đến viêm xoang cấp và mạn tính đa phần là do các tác nhân dị ứng xâm nhập vào xoang và gây ra tình trạng viêm xoang trán hay viêm xoang mũi. Các tác nhân gây dị ứng từ môi trường sống hàng ngày và gặp phải cơ thể có cơ địa dị ứng thì bệnh sẽ xuất hiện sớm hơn, nặng hơn ví dụ như: lông chó, lông mèo, phấn hoa, bọ, ve, bụi bẩn,.... Một số trường hợp bị viêm xoang cấp tính do sử dụng thuốc xịt thông mũi quá nhiều hoặc hút thuốc lá, thuốc cũng làm tăng nguy cơ viêm xoang mũi.

Ngoài ù tai thì người bệnh có thể bị viêm xoang nhức đầu, bệnh gây đau đầu khi các đường xoang ở sau mắt mũi và trán bị tắc nghẽn gây tăng áp lực bên trong dẫn tới đau. Cơn đau đầu do viêm xoang có thể cảm nhận được ở một hoặc hai bên đầu. Đau đầu do viêm xoang có thể xảy ra theo mùa tùy thuộc vào tác nhân gây bệnh, bệnh nhân thường có những triệu chứng sau:

  • Đau đầu hơn khi nghiêng người về phía trước
  • Nước mũi có màu bất thường (xanh, vàng)
  • Cảm giác tăng áp lực lên trán, gò má và sống mũi
  • Má, mũi, trán sưng và đỏ hơn các vùng khác cũng là triệu chứng thường gặp

Viêm xoang nhức đầu và các triệu chứng khác của viêm xoang mũi có thể được điều trị thuốc hoặc phẫu thuật:

  • Điều trị bằng thuốc: Được áp dụng cho các trường hợp viêm xoang cấp tính và một số dạng viêm xoang mãn tính. Bệnh nhân được chỉ định dùng thuốc kháng sinh, kháng viêm, kháng nấm, giảm đau, giảm sung huyết; thuốc long đờm, tiêu nhầy, thông mũi, giảm ho, hạ sốt; thuốc sát khuẩn tại chỗ; thuốc steroids; dung dịch bơm rửa mũi bằng nước muối sinh lý hoặc nước biển; xông mũi;....
  • Điều trị bằng phẫu thuật: Mổ xoang được chỉ định cho các bệnh nhân viêm xoang mãn tính có những bất thường về cấu trúc giải phẫu vách mũi, mũi xoang, răng sâu, polyp mũi hoặc xuất hiện những khối u bên trong xoang mà điều trị nội khoa không đáp ứng được.

Tóm lại, đau đầu do viêm xoang là biểu hiện rất thường gặp, việc điều trị viêm xoang sẽ giúp giảm thiểu đáng kể các triệu chứng này. Tùy thuộc vào viêm xoang cấp hay mạn mà ta có các phương pháp điều trị cụ thể.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

31.8K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan