Nhận diện triệu chứng viêm phế quản

Sưng và viêm trong ống phế quản là triệu chứng viêm phế quản phổ biến. Tuy nhiên, các triệu chứng này rất khác nhau về mức độ ở mỗi đối tượng. Vậy làm thế nào để nhận diện triệu chứng viêm phế quản? Cùng tìm hiểu về cách nhận biết triệu chứng viêm phế quản ở trẻ em và người lớn trong bài viết dưới đây.

1. Bệnh viêm phế quản là gì?

Phế quản là 2 đường dẫn khí chính phân nhánh từ khí quản (đường thở bắt đầu ở phía sau cổ họng và đi vào lồng ngực). Khi các bộ phận của thành phế quản bị sưng và mềm (viêm), tình trạng này được gọi là viêm phế quản. Tình trạng viêm khiến chất nhầy tiết ra nhiều hơn, làm hẹp đường thở và khó thở hơn.

Có một số loại viêm phế quản như sau:

  • Viêm phế quản cấp tính có thể kéo dài đến 90 ngày;
  • Viêm phế quản mãn tính có thể kéo dài hàng tháng hoặc đôi khi hàng năm. Nếu viêm phế quản mãn tính làm giảm lượng không khí đến phổi được coi là dấu hiệu của bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính;
  • Viêm phế quản truyền nhiễm thường xảy ra vào mùa đông và nguyên nhân là do virus, bao gồm cả virus cúm. Ngay cả khi đã qua khỏi đợt nhiễm virus, sự kích thích của phế quản vẫn có thể tiếp tục gây ra các triệu chứng. Thể viêm phế quản truyền nhiễm cũng có thể là do vi khuẩn, đặc biệt nếu nó xảy ra sau khi bạn đã bị nhiễm virus đường hô hấp trên;
  • Viêm phế quản kích ứng (viêm phế quản do công nghiệp hoặc môi trường) gây ra do tiếp xúc với bụi khoáng hoặc thực vật, khói từ axit mạnh, amoniac, một số dung môi hữu cơ, clo, hydro sunfua, lưu huỳnh, đioxit và brom.

2. Nguyên nhân gây viêm phế quản là gì?

Các tác nhân gây bệnh viêm phế quản được truyền qua nhiễm trùng giọt. Các giọt mịn, thường không nhìn thấy được hình thành khi ho, đặc biệt nếu nó không được kiểm soát. Chúng làm hỏng các tế bào niêm mạc phế quản và do đó cũng làm thay đổi các lông mao của chúng. Một số loại virus làm tê liệt biểu mô có lông, các loại virus khác phá hủy nó. Kết quả là các lông mao chỉ có thể loại bỏ chất nhờn và mầm bệnh từ từ hoặc hoàn toàn không ra khỏi phế quản. Đồng thời, sản xuất chất nhờn tăng lên. Chất nhầy tích tụ và hoạt động giống như dị vật trong đường hô hấp, gây khó chịu cho người bệnh và tạo phản ứng ho. Cơ thể cố gắng loại bỏ chất nhầy bằng cách ho. Ho dữ dội không chỉ phát triển do kích thích màng nhầy mà còn thể hiện một cơ chế thay thế cần thiết để làm sạch đường thở (thanh thải niêm mạc) do lông mao bị phá hủy hoặc tê liệt.

Có những loại virus khác có thể gây viêm phế quản cấp tính. Chúng bao gồm, virus tê giác, cúm, herpes, corona và parainfluenza. Viêm phế quản do virut ở trẻ em thường do virut RS (virus hợp bào hô hấp) gây ra.

Hiếm khi, viêm phế quản do vi khuẩn, đặc biệt là Mycoplasma hoặc Chlamydia gây ra. Các vi khuẩn khác bao gồm liên cầu, tụ cầu, phế cầu và Haemophilus influenzae là nguyên nhân chính gây ra viêm phế quản cấp tính ở những người bị suy giảm miễn dịch, bệnh nhân phổi.

Rất hiếm khi nấm gây viêm phế quản cấp tính. Điều này đặc biệt xảy ra ở những người có hệ thống miễn dịch bị suy yếu.

Các nguyên nhân hiếm gặp khác của viêm phế quản là amoniac, axit clohidric, khí lưu huỳnh đioxit và nitơ. Khi hít phải, chúng làm hỏng màng nhầy của phế quản và do đó có thể gây viêm. Bức xạ (xạ trị) trong điều trị ung thư cũng có thể là lý do gây ra viêm phế quản cấp tính.

3. Triệu chứng viêm phế quản ở người lớn

3.1. Viêm phế quản cấp tính

Một trong những triệu chứng viêm phế quản quan trọng nhất là ho. Hầu hết bệnh nhân ban đầu chỉ ho khan. Nó thường kèm theo chảy nước mũi .

Trong khoảng một nửa số trường hợp, vi rút lây lan khắp cơ thể. Sau đó, với viêm phế quản, sốt phát triển. Các triệu chứng cảm lạnh như đau họng, đau đầu và đau nhức cơ thể, khàn giọng, cảm giác nóng rát sau xương ức thường xuất hiện. Những người bị ảnh hưởng luôn cảm thấy mệt mỏi.

Các triệu chứng thay đổi khi bệnh tiến triển: Sau một vài ngày, bệnh nhân viêm phế quản xuất hiện ho có đờm. Khạc ra đờm thường sền sệt và trong đến hơi trắng. Đây là điển hình cho tình trạng nhiễm virus cấp tính của niêm mạc phế quản. Ở một số bệnh nhân, đờm có màu hơi vàng hoặc xanh lục. Sau đó, vi khuẩn bổ sung đã định cư trên màng nhầy bị viêm. Các thầy thuốc gọi đây là bội nhiễm vi khuẩn hoặc nhiễm trùng thứ cấp do vi khuẩn.

Trong trường hợp nặng, bệnh nhân viêm phế quản ho ra chất nhầy có lẫn máu. Máu thường xuất phát từ các vết thương nhỏ trên màng nhầy. Điều này nói chung là không nguy hiểm. Khạc ra máu cũng có thể có nguyên nhân nghiêm trọng. Do đó, nó phải luôn được bác sĩ kiểm tra.

Khi màng nhầy tiết ra nhiều chất nhầy, sưng lên và thu hẹp lại, bệnh viêm phế quản phức tạp đã phát triển. Nó còn được gọi là viêm phế quản tắc nghẽn hoặc co cứng. Có tiếng thở nghe được (ran rít, thở khò khè). Một số bệnh nhân còn bị khó thở (thở gấp).

Đôi khi viêm phế quản cấp tính chuyển thành viêm phổi. Nếu viêm phế quản gây ra các triệu chứng sau, bạn chắc chắn nên đi khám bác sĩ:

  • Cơn ho kéo dài hơn 8 tuần;
  • Người bệnh sốt rất cao, hoặc sốt trở lại sau thời gian không sốt;
  • Bệnh nhân cảm thấy mệt mỏi, ớn lạnh và đổ mồ hôi ban đêm;
  • Khi ho ra đờm có lẫn máu;
  • Khó thở ngày càng tăng. Ngoài ra, có thể nghe thấy tiếng thở rít, dễ thấy.

3.2. Viêm phế quản mãn tính

Viêm phế quản mãn tính kèm theo ho có đờm. Nó đặc biệt đáng chú ý vào buổi sáng. Bình thường, đờm có màu trắng đục. Nếu vi khuẩn cũng đã lan đến niêm mạc phế quản bị viêm, đờm chuyển sang màu vàng-mủ .

Nếu các phế quản bị viêm mãn tính cũng bị kích thích (ví dụ như bởi các chất ô nhiễm không khí, khói thuốc lá, nhiễm trùng, v.v.), các triệu chứng có thể trầm trọng hơn.

Lưu ý: Ho có đờm nhiều hay ít cũng là dấu hiệu điển hình của bệnh viêm phế quản cấp. Tuy nhiên, trong viêm phế quản mãn tính, các triệu chứng ít rõ ràng hơn nhiều.

Tình trạng chung của bệnh nhân viêm phế quản mãn tính thường tốt. Hầu như không có bất kỳ vấn đề nào về hô hấp.

Khi bệnh tiến triển nặng, viêm phế quản mãn tính đơn thuần có thể phát triển thành viêm phế quản tắc nghẽn mãn tính, tức là các phế quản bị viêm ngày càng hẹp lại. Điều này cản trở sự lưu thông của không khí khi hít vào và thở ra.

Với mức độ hẹp nhẹ, khó thở chỉ xảy ra khi gắng sức, ví dụ như khi chạy. Tuy nhiên, khi bệnh tiến triển, đường thở ngày càng thu hẹp. Điều này khiến bạn cảm thấy khó thở hơn. Trong trường hợp xấu nhất, viêm phế quản mãn tính tắc nghẽn gây ra khó thở ngay cả khi không gắng sức (tức là khi nghỉ ngơi).

Quá tải ở tim phải có thể phát triển như một biến chứng của viêm phế quản mãn tính tắc nghẽn. Kết quả là rối loạn nhịp tim có thể xảy ra. Do sức bơm của cơ tim giảm, nước tích tụ trong mô của chân (phù nề ). Ngoài ra, những người bị ảnh hưởng thường xuyên bị thiếu oxy đáng kể. Môi và móng tay hơi xanh là dấu hiệu của điều này.

Trong tất cả các giai đoạn, viêm phế quản mãn tính tắc nghẽn có thể gây ra các triệu chứng của khí phế thũng: Khi các túi khí trong phổi bị căng ra quá mức và bị phá hủy, khả năng hô hấp của phổi giảm vĩnh viễn. Phổi bị thổi phồng quá mức. COPD phát triển từ viêm phế quản mãn tính. Quá trình chuyển đổi là chất lỏng.

Chú ý: Khả năng tự làm sạch của phổi bị suy giảm do viêm phế quản mãn tính. Bệnh nhân do đó dễ bị nhiễm thêm vi khuẩn đường hô hấp. Nguy cơ mắc bệnh viêm phổi cũng tăng lên.

4. Triệu chứng viêm phế quản ở trẻ nhỏ

Phế quản trẻ nhỏ rất mỏng manh và chưa hoàn toàn trưởng thành. Do đó, trẻ đặc biệt dễ bị viêm phế quản co cứng. Mặt khác, viêm phế quản co cứng ở người lớn khá hiếm. Do đó, nó thường được gọi là viêm phế quản ở trẻ em hoặc viêm phế quản ở trẻ mới biết đi.

Trẻ mới biết đi và trẻ sơ sinh bị viêm phế quản co cứng có biểu hiện như rít hoặc thở khò khè, khó thở. Do các triệu chứng giống như hen suyễn, viêm phế quản co cứng đôi khi còn được gọi là viêm phế quản "hen suyễn". Tuy nhiên, chỉ định này là không chính xác.

Do các phế quản bị thu hẹp, bị viêm nên việc thở rất khó khăn, đặc biệt là thở ra. Người bệnh khó thở hoặc thở gấp. Bạn cũng có thể nghe thấy tiếng động khi thở ra, chẳng hạn như tiếng lạch cạch, tiếng huýt sáo hoặc tiếng vo ve. Ngoài ra còn có ho do co thắt. Đặc biệt là buổi sáng, cơn ho dữ dội là đặc trưng. Điều này là do nhiều chất nhầy đã tích tụ trong phế quản qua đêm. Nó gây ra cảm giác muốn ho dữ dội.

Chất nhầy khi ho ra chủ yếu có màu trắng, hiếm khi có máu. Nếu nó chuyển sang màu vàng xanh, điều này thường cho thấy vi khuẩn cũng đã lan đến niêm mạc bị viêm (nhiễm trùng thứ cấp do vi khuẩn).

Khó thở và ho thường xuyên khiến trẻ rất mệt mỏi. Do đó, những người bị ảnh hưởng nhanh chóng bị kiệt sức. Khó thở có thể gây sợ hãi cho cả bản thân người bệnh và cha mẹ trẻ.

Viêm phế quản co cứng (giống như viêm phế quản cấp tính thông thường) thường đi kèm với các triệu chứng giống như cảm lạnh hoặc cúm . Ví dụ như sốt, đau họng, nhức đầu và đau nhức cơ thể.

5. Điều trị viêm phế quản

Tùy thuộc vào các triệu chứng và nguyên nhân của viêm phế quản, các lựa chọn điều trị bao gồm:

  • Thuốc kháng sinh có thể được chỉ định để điều trị viêm phế quản cấp tính do nhiễm trùng vi khuẩn gây ra hoặc cho những người mắc các bệnh phổi khác khiến họ có nguy cơ bị nhiễm trùng phổi cao hơn.
  • Thuốc giãn phế quản, làm mở phế quản, có thể được sử dụng ngắn hạn để mở đường thở và giảm khò khè.
  • Máy tạo độ ẩm phun sương mát hoặc máy xông hơi ướt có thể hữu ích cho việc thở khò khè hoặc khó thở.
  • Thuốc Corticosteroid dùng trong ống hít đôi khi được kê đơn để giúp giảm ho, giảm viêm và làm cho đường thở ít phản ứng hơn. Chúng thường được tiêm khi ho vẫn còn sau khi không còn nhiễm trùng.
  • Thuốc ho nên được sử dụng cẩn thận. Mặc dù chúng có thể hữu ích để giảm cơn ho khan, khó chịu, nhưng chúng không nên được sử dụng để ức chế cơn ho có nhiều đờm. Khi ho ướt, long đờm có thể giúp làm loãng dịch tiết và khiến trẻ dễ ho hơn. Khi có nhiều chất nhầy, ho là quan trọng để làm sạch phổi chất lỏng.
  • Đối với bệnh viêm phế quản do virus, thuốc kháng sinh sẽ không có hiệu quả. Nếu cúm gây ra viêm phế quản, điều trị bằng thuốc kháng virus có thể hữu ích.
  • Thuốc giảm đau không kê đơn, chẳng hạn như Aspirin, Acetaminophen hoặc Ibuprofen, có thể được sử dụng để giảm đau và hạ sốt. Trẻ bị viêm phế quản không nên dùng Aspirin, thay vào đó nên dùng Acetaminophen hoặc Ibuprofen.
  • Uống đủ để giữ cho nước tiểu có màu nhạt (ngoại trừ lần đi tiểu đầu tiên trong ngày, khi nó thường sẫm màu hơn).
  • Nghỉ ngơi, đặc biệt nếu đang bị sốt.

Tóm lại, tỷ lệ người mắc viêm phế quản ngày càng gia tăng do những tác động từ môi trường và đời sống sinh hoạt. Ngoài các triệu chứng như ho, khạc đờm, viêm phế quản còn có biểu hiện thở nhanh hơn bình thường, khó thở, Rale ẩm. Nếu viêm phế quản diễn tiến triển dai dẳng và có xu hướng nặng hơn thì người bệnh cần thăm khám bác sĩ ngay.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

18.4K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan