Nhổ răng khôn bằng phương pháp an thần tiền gây mê là gì?

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Thạc sĩ, Bác sĩ Đặng Tiến Đạt - Bác sĩ Răng Hàm Mặt - Khoa khám bệnh và Nội khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Hạ Long.

Nhổ răng khôn bằng phương pháp an thần tiền gây mê là kỹ thuật nha khoa giúp bệnh nhân giảm lo lắng, giảm sợ hãi trong quá trình thực hiện nhổ răng khôn. Đồng thời phương pháp này còn giúp giảm thiểu tối đa các biến chứng trong và sau khi nhổ răng khôn.

1. Răng khôn là gì?

Theo y học, răng khôn là răng cối lớn thứ ba, là răng mọc chậm nhất so với các răng khác ở độ tuổi từ 18 đến 25, đôi khi còn trễ hơn. Ở độ tuổi mọc răng khôn, xương hàm con người đã ở giai đoạn ít tăng trưởng về kích thước, xương cũng cứng hơn, niêm mạc và mô mềm đã phát triển dày và chắc hơn.

Các yếu tố trên góp phần làm răng khôn dễ mọc lệch, mọc ngầm hoặc ảnh hưởng đến các răng cận bên. Do đó, mọc răng khôn đem lại cảm giác đau nhức, khó chịu và thường ảnh hưởng không tốt đến các răng còn lại.

2. Biến chứng khi răng khôn mọc bất thường

  • Chèn ép các răng kế cận: Răng khôn mọc lệch lâu ngày sẽ gây ra sự xô lệch của các răng kế cận.
  • Tăng nguy cơ nhiễm trùng khi răng khôn mọc ở vị trí quá sâu bên trong khung hàm, gây khó khăn trong việc vệ sinh, đây là môi trường tiềm năng cho vi khuẩn sinh sôi nảy nở và làm tăng nguy cơ sâu răng, viêm lợi, nhiễm trùng răng miệng.
  • Răng khôn mọc ngầm có thể thoái hóa thành u, nang bệnh lý trong xương hàm, làm yếu xương hàm.
  • Gây cảm giác đau nhức, khó chịu cho bệnh nhân.
Răng khôn mọc được ⅓
Răng khôn mọc lệch gây ảnh hưởng đến các răng bên cạnh

3. Khi nào cần nhổ răng khôn?

Nhổ răng khôn khi mọc sai vị trí

Khi phát hiện răng khôn mọc lệch, mọc ngầm, bệnh nhân cần đến các phòng nha khoa để nhổ những chiếc răng này trước khi gây ra các biến chứng. Nhổ răng khôn sớm sẽ giúp bệnh nhân tránh đau nhức về sau, tránh ảnh hưởng không tốt đến răng xung quanh.

Nhổ răng khôn khi đã có biến chứng

Khi răng khôn mọc lệch, mọc ngầm và gây ra các biến chứng như sâu răng, chèn ép các răng xung quanh... thì cần phải nhổ răng ngay.

Khó khăn khi nhổ răng khôn phụ thuộc vào hướng mọc của răng, hình dạng và số lượng chân răng. Răng mọc lệch 90 độ, răng nhiều chân, các chân mọc phân kỳ hay mọc sát dây thần kinh hàm dưới đều là những yếu tố cản trở và làm tăng nguy cơ xảy ra biến chứng sau nhổ răng như: Sưng, đau, mất cảm giác môi - cằm tạm thời...

4. Nhổ răng khôn bằng phương pháp an thần tiền gây mê là gì?

Nhổ răng khôn bằng kỹ thuật tiên tiến an thần tiền gây mê là phương pháp phẫu thuật không đau, nhờ sử dụng các thuốc giảm đau và an thần trong khi can thiệp phẫu thuật. Mục đích của an thần là giúp bệnh nhân giảm lo sợ nhưng không ảnh hưởng đến hô hấp và tuần hoàn.

Phương pháp gây tê tại chỗ khi nhổ răng
Sử dụng thuốc giảm đau và an thần để phẫu thuật diễn ra được dễ dàng

Bằng phương pháp này, những người có các răng khôn mọc sai vị trí, mọc lệch, mọc ngầm... sẽ được phẫu thuật nhổ răng chỉ trong một lần. Thay vì sử dụng phương pháp gây tê thông thường thì bệnh nhân sẽ phải tiến hành nhiều lần, phương pháp an thần tiền gây mê sẽ nhổ các răng khôn chỉ trong 1 lần, giúp tiết kiệm về chi phí tiền bạc và thời gian cho bệnh nhân.

5.Chỉ định của phương pháp nhổ răng khôn an thần tiền gây mê

6. Ưu nhược điểm của nhổ răng khôn bằng phương pháp an thần tiền gây mê

Phương pháp nhổ răng khôn không đau này còn có ưu điểm là mau lành thương, giữ cho bệnh nhân có tâm lý tốt, không mất quá nhiều thời gian, không ảnh hưởng đến công việc, cuộc sống, thường chỉ cần uống thuốc một lần (khi nhổ toàn bộ răng khôn) và giảm thiểu tối đa biến chứng sau nhổ.

Tuy nhiên, phương pháp an thần tiền gây mê trong nhổ răng chỉ được thực hiện ở các cơ sở răng hàm mặt lớn với đầy đủ phương tiện hỗ trợ và đội ngũ bác sĩ có trình độ chuyên môn cao mới thực hiện được kỹ thuật này.

Nha sĩ
Nhổ răng khôn không đau chỉ được thực hiện tại cơ sở y tế uy tín

7. Nhổ răng khôn bằng phương pháp an thần tiền gây mê trong bao lâu?

Sử dụng các thiết bị tiên tiến gồm máy CT Cone Beam giúp chụp phim chẩn đoán, xác định rõ vị trí và hướng răng mọc lệch, mọc ngầm để thực hiện thủ thuật, giảm thiểu xâm lấn. Nhổ răng khôn với phương pháp an thần tiền gây mê có thể nhổ 4 răng khôn trong một lần với thời gian kéo dài khoảng 1 giờ 30 phút.

Phẫu thuật nhổ răng khôn là kĩ thuật thường quy tại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec. Ưu điểm của kỹ thuật nhổ răng khôn mọc lệch tại Vinmec là tránh được các biến chứng của răng số 8 như: đau, sâu răng bên cạnh, viêm, sang chấn răng số 7.

Đặc biệt, chuyên khoa Răng – hàm – mặt, bệnh viện Vinmec được trang bị hệ thống ghế nha khoa KAVO (Đức), camera tại ghế răng, máy panorama hãng Gendex, máy X - quang ổ răng tại chỗ, máy quét phim Photpho hãng Gendex, máy siêu âm Dently, rèn tẩy trắng răng Radii Plus Australia, máy nội nha, máy đo chiều dài ống tủy.... giúp hỗ trợ tối đa trong việc thăm khám và thực hiện mọi kỹ thuật răng hàm mặt.

Thêm vào đó, Vinmec quy tụ đội ngũ chuyên gia, bác sĩ trình độ chuyên môn cao, giàu kinh nghiệm, tận tụy và hết lòng vì sức khỏe của người bệnh.

Thạc sĩ, Bác sĩ Đặng Tiến Đạt tốt nghiệp cao học chuyên ngành Răng Hàm Mặt tại Đại học Y Hà Nội. Bác sĩ Đạt có thế mạnh về: làm thủ thuật nhổ răng khôn, chữa tuỷ, lấy cao răng, hàn răng nhẹ nhàng, ít sang chấn, giúp người bệnh giảm cảm giác đau tối đa; Thiết kế và làm răng sứ đẹp. Hiện nay, nha sĩ Đạt đang công tác tại khoa Răng Hàm Mặt, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Hạ Long.

Để đăng ký khám và điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec, Quý Khách có thể liên hệ đến Hotline Hệ thống Y tế Vinmec trên toàn quốc, hoặc đăng ký khám trực tuyến TẠI ĐÂY.

Xem thêm: Hướng dẫn chẩn đoán răng khôn mọc lệch

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

18.4K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan