Những điều bạn có thể làm để hệ miễn dịch khỏe mạnh

Nhiều người cho rằng hệ miễn dịch rất cần thiết cho sự sống nhưng không biết hệ miễn dịch bảo vệ cơ thể như thế nào? Nếu không có hệ miễn dịch, cơ thể sẽ dễ dàng bị tấn công bởi vi khuẩn, virus, ký sinh trùng, v.v.... Hệ miễn dịch giữ cho chúng ta khỏe mạnh khi phải tiếp xúc với mầm bệnh. Hệ miễn dịch có ở khắp cơ thể và liên quan đến nhiều loại tế bào, cơ quan, protein và mô.

Những thói quen sống lành mạnh có thể giúp bảo vệ chức năng và nâng cao hệ miễn dịch, cụ thể là:

  • Tập thể dục thường xuyên: Lười vận động không chỉ khiến cơ thể uể oải mà còn làm yếu đi sức đề kháng, ngược lại, chỉ cần thực hiện một số bài tập nhẹ nhàng cũng có thể giúp kích thích các tế bào bạch cầu hoạt động tốt hơn, giải phóng hormon endorphin, giúp giảm đau, giảm căng thẳng, ngủ ngon hơn, từ đó tạo hệ miễn dịch khỏe mạnh cho cơ thể.
  • Ăn uống lành mạnh: Thừa cân khiến cho sức khỏe hệ miễn dịch mạnh giảm xuống. Do đó, dinh dưỡng hợp lý đóng vai trò quan trọng, giúp hệ miễn dịch khỏe mạnh, sức đề kháng tốt. Bên cạnh rau củ và trái cây giàu vitamin, chất chống oxy hóa như tỏi và một số loại nấm cũng có công dụng kháng sinh, tăng cường sức đề kháng, nâng cao hệ miễn dịch.
  • Ngủ đủ giấc giúp hệ miễn dịch khỏe mạnh: Giúp ngăn chặn các tế bào khỏi sự suy yếu, thiếu ngủ sẽ khiến cơ thể mệt mỏi và dễ mắc bệnh hơn. Một giấc ngủ sâu và đủ là cách để nâng cao hệ miễn dịch và đồng thời là liều thuốc chữa bệnh tuyệt vời.
  • Kiểm soát căng thẳng: Căng thẳng có thể làm suy yếu hệ miễn dịch và khiến một người dễ mắc bệnh hơn. Những người có hệ miễn dịch yếu nên thực hiện các bước để kiểm soát căng thẳng. Một số phương pháp có thể làm giảm và kiểm soát căng thẳng bao gồm: Yoga; Thiền; Mát xa; Dành thời gian theo đuổi sở thích...
  • Không lạm dụng rượu bia và chất kích thích: Uống rượu với lượng nhất định có thể đem lại một số lợi ích với sức khỏe, nhưng nếu lạm dụng sẽ gây ức chế chức năng của các tế bào, làm giảm đề kháng và suy yếu miễn dịch của cơ thể. Do đó, cách để nâng cao hệ miễn dịch là không lạm dụng rượu bia.
  • Sống hạnh phúc: Những người có tinh thần tốt đẹp với cuộc sống hạnh phúc thường có xu hướng khỏe mạnh hơn, cách để có hệ miễn dịch mạnh là sống hạnh phúc, vui vẻ.

Tóm lại, vai trò của hệ miễn dịch khỏe mạnh là rất quan trọng, nhằm bảo vệ cơ thể chống lại mầm bệnh ngoại lai. Mặc dù các rối loạn liên quan đến hệ miễn dịch và đề kháng thường rất khó ngăn chặn, tuy nhiên mỗi người có thể nâng cao hệ miễn dịch của bản thân nhờ thay đổi lối sống hàng ngày.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

2.1K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan