Những hiểu biết cơ bản về bệnh trĩ

Bài viết được viết bởi ThS.BS - Bác sĩ ngoại tiêu hóa - Khoa Ngoại Tổng hợp - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Hạ Long.

Bệnh trĩ thường gặp ở những người thường xuyên phải ngồi, đứng nhiều giờ trong ngày, phụ nữ trong thời kỳ mang thai, những người có chế độ ăn uống không khoa học. Nếu bệnh ở độ 1 là mức nhẹ nhất, việc điều trị khá đơn giản, bệnh ở mức độ cao thì càng trở nên nghiêm trọng và ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống sinh hoạt thường ngày.

1. Bệnh trĩ là gì?

Trĩ là cấu trúc giải phẫu bình thường, bản chất là đám rối tĩnh mạch trĩ nằm dưới niêm mạc (trĩ nội) hoặc dưới da (trĩ ngoại) vùng thấp của trực tràng và hậu môn, vì thế mọi người ai cũng đều có trĩ. Bệnh trĩ được tạo thành do giãn quá mức các đám rối tĩnh mạch trĩ.

Trĩ chủ yếu có 3 loại là: Trĩ nội và trĩ ngoại

  • Trĩ nội: Thường phát sinh ở khoang dưới niêm mạc, trên đường lược, có nguồn gốc từ đám rối trĩ nội.
  • Trĩ ngoại: Nằm dưới da, dưới đường lược, từ đám rối trĩ ngoại (mạch trực tràng dưới).
  • Trĩ hỗn hợp: Hình thành do sự kết hợp của trĩ nội và trĩ ngoại. Búi trĩ được hình thành là do các đám rối tĩnh mạch rối vào nhau gây nên và trông như một cục thịt nhỏ.

2. Nguyên nhân gây bệnh trĩ

  • Táo bón: Việc rặn sẽ làm tăng áp lực lên các tĩnh mạch gây căng giãn và ứ máu tăng nguy cơ gây bệnh trĩ.
  • Chế độ ăn uống không hợp lý như: Thiếu chất xơ, nhiều dầu mỡ, ăn nhiều thực phẩm cay nóng, lạm dụng chất kích thích.
Đồ ăn nhanh
Chế độ ăn uống không hợp lý là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến bệnh trĩ
  • Những người thừa cân, béo phì.
  • Ngồi quá lâu, hoặc vận động quá sức, mang vác nặng gây áp lực lên vùng hậu môn, trực tràng.
  • Ngoài ra, phụ nữ mang thai và sau sinh có nguy cơ mắc bệnh trĩ do trọng lượng thai nhi áp lực lên ổ bụng hoặc áp lực trong quá trình sinh nở.

3. Triệu chứng của bệnh trĩ

Dưới đây là 4 triệu chứng thường gặp nhất của bệnh trĩ bao gồm:

  • Đi ngoài ra máu, thường là máu đỏ tươi, nhỏ giọt, đay là triệu chứng đặc trưng của trĩ nội.
  • Có cảm giác nặng tức ở hậu môn, và hoặc mót rặn.
  • Đau rát hậu môn: Cảm giác này có thể chỉ xuất hiện cao điểm trong và sau khi đi vệ sinh, hoặc có thể âm ỉ suốt cả ngày, đặc biệt là khi ngồi, ảnh hưởng không nhỏ đến sinh hoạt thường ngày của người bệnh.
  • Đi ngoài thấy búi trĩ sa ra ngoài hậu môn: Trĩ sa độ 1, 2 thường ít gây phiền hà hơn, nhưng từ độ 3 trở đi khiến người bệnh cảm thấy khó chịu khi đi đứng và làm việc nặng, trong khi đó, trĩ sa độ 4 khiến bệnh nhân vô cùng bất tiện trong các hoạt động hằng ngày.

Các triệu chứng của bệnh trĩ kể trên đều xuất hiện vào giai đoạn sớm của bệnh trĩ nhưng cũng rất dễ bị nhầm lẫn với các bệnh khác ở hậu môn. Khi phát hiện ra các triệu chứng trên, bệnh nhân không nên chủ quan tự mua thuốc điều trị mà nên đến ngay các cơ sở y tế uy tín để được khám và chẩn đoán bệnh kịp thời.

bệnh trĩ
Khi xuất hiện triệu chứng của bệnh trĩ nên đến cơ sở y tế để được khám chữa kịp thời

4. Khi nào cần phẫu thuật trĩ

Thông thường những người bị trĩ nội từ độ 2 trở xuống, trĩ ngoại, trĩ hỗn hợp kích thước nhỏ không nhất thiết phải thực hiện phẫu thuật và có thể điều trị bằng cách uống thuốc.

Khi bị trĩ độ 3 trở nên, có búi trĩ to, trĩ bị huyết khối gây tắc nghẹt cấp tính, trĩ hỗn hợp với trĩ ngoại lớn gây ra chảy máu và đau đớn thì lúc này được khuyến cáo thực hiện phẫu thuật cắt búi trĩ can thiệp.

Hiện nay, phẫu thuật Longo cắt búi trĩ được đánh giá là một trong những phương pháp điều trị trĩ cho kết quả khá khả quan nhất. Phương pháp có những ưu điểm vượt trội như: thời gian nằm viện ngắn, giảm đau đớn sau mổ.

Để giảm biến chứng của phẫu thuật trĩ, mang lại hiệu quả lâu dài và phòng ngừa tái phát ,bệnh nhân nên thực hiện tại các bệnh viện uy tín, bác sĩ có trình độ chuyên môn cao.

Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec là một trong những bệnh viện hàng đầu trong điều trị trĩ. Thời gian qua, bệnh viện Vinmec Vinmec đã điều trị thành công nhiều trường hợp bệnh trĩ nặng, phức tạp. Phương pháp phẫu thuật Longo là một kỹ thuật thường quy tại bệnh viện. Khi thực hiện phẫu thuật Longo tại Vinmec có rất nhiều ưu điểm như:

  • Can thiệp hoàn toàn trong ống hậu môn – trực tràng, vì vậy, đặc biệt hạn chế đau sau mổ, bệnh nhân không có vết thương phía ngoài hậu môn, chăm sóc hậu phẫu rất dễ dàng. Vì thế, bệnh nhân nhanh chóng trở về sinh hoạt bình thường..
  • Bệnh nhân sau mổ chỉ cần sử dụng thuốc giảm đau đường uống.
  • Được thực hiện bởi đội ngũ bác sĩ giàu kinh nghiệm, thành thạo từng bước phẫu thuật; Máy cắt nối toàn của các hãng nổi tiếng đến từ Mỹ (hãng Covidien, hãng Johnson & Johnson); Trình độ gây mê, gây tê và giảm đau sau mổ rất tốt sẽ giúp người bệnh hài lòng nhất khi thực hiện phẫu thuật tại đây.

Ngoài ra, tại Vinmec còn nổi bật với dịch vụ khám, tư vấn và chữa bệnh toàn diện, chuyên nghiệp; không gian khám chữa bệnh văn minh, lịch sự, an toàn và tiệt trùng tối đa, giúp bệnh nhân có không gian thoải mái, thoáng mát như ở nhà, nâng cao hiệu quả điều trị bệnh.

Xem thêm: Hướng dẫn chẩn đoán bệnh trĩ

Xem thêm: Hướng dẫn thực hiện quy trình chuyên môn khâu treo triệt mạch trĩ dưới hướng dẫn siêu âm Doppler

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

931 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan