Niềng răng mắc cài sứ và những điều cần biết

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Bác sĩ chuyên khoa II Nguyễn Khánh Nam - Bác sĩ Răng Hàm Mặt - Khoa Ngoại tổng hợp - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Nha Trang.

Hiện nay, niềng răng là phương pháp làm đẹp được rất nhiều người quan tâm, trong đó nổi bật là phương pháp niềng răng bằng mắc cài sứ. Mắc cài sứ có màu gần giống với màu răng nên giúp tăng độ thẩm mỹ hơn so với các mắc cài bằng kim loại thông thường. Mắc cài sứ được xem là một bước tiến mới trong ngành thẩm mỹ nha khoa.

1. Niềng răng mắc cài sứ là gì?

Niềng răng mắc cài sứ là một kỹ thuật chỉnh nha sử dụng mắc cài làm từ chất liệu sứ và dây chun trong nha khoa tương tự như niềng răng mắc cài kim loại, hệ thống khí cụ này được gắn lên mặt ngoài của răng để tạo nên lực chỉnh nha ổn định điều chỉnh răng về vị trí mong muốn trên khung hàm, cải thiện các khuyết điểm của răng hô,móm, lệch lạc, khấp khểnh, răng thưa giúp khả năng ăn nhai và thẩm mỹ tốt, đẹp hơn. Với phương pháp niềng răng kim loại trước đây người đối diện sẽ dễ dàng nhận biết bạn đang niềng răng, gây mất thẩm mỹ với người đối diện. Phương pháp niềng răng mắc cài sứ giúp cải thiện nhược điểm này và nó đang dần thay thế cho phương pháp niềng răng kim loại truyền thống

2. Ưu điểm của niềng răng mắc cài sứ

Niềng răng mắc cài sứ được nhiều người lựa chọn không chỉ hiệu quả nắn chỉnh như kỹ thuật niềng răng mắc cài kim loại mà còn đảm bảo thẩm mỹ.

  • Tính thẩm mỹ cao: niềng răng mắc cài sứ được cấu tạo bằng sứ, cấu tạo nhỏ gọn tinh tế nên mang tính thẩm mỹ cao
  • Chất liệu an toàn thân thiện với người sử dụng
  • Cảm giác thoải mái không gây đau nhức, trơn láng không gây tổn thương , giúp vệ sinh răng miệng tốt
  • Vật liệu sứ làm niềng răng có khả năng chịu lực cao
Niềng răng mắc cài sứ
Niềng răng mắc cài sứ đem lại hiệu quả thẩm mỹ cao

3. Những điều cần lưu ý khi niềng răng bằng mắc cài sứ

3.1 Đối tượng sử dụng

Đối tượng sử dụng niềng răng mắc cài sứ:

  • Răng khấp khểnh, răng thưa, răng hô vẩu, răng móm...
  • Răng bị sai lệch khớp
  • Các trường hợp liên quan đến hàm như méo hàm, hàm hẹp, hàm lệch.
  • Đặc biệt, niềng răng bằng mắc cài còn phù hợp với những người cần phải giao tiếp nhiều, mang đến sự tự tin và tính thẩm mỹ trong quá trình niềng răng.

3.2 Các loại mắc cài sứ

Gồm 2 loại:

3.2.1 Mắc cài sứ thông thường

Đây là giải pháp cơ bản nhất trong quá trình niềng răng mắc cài với nguyên lý giống với niềng răng mắc cài kim loại, sử dụng thun buộc để giữ cho dây cung trong mắc cài không di chuyển ma sát với răng.

Mắc cài này có nhược điểm là không có sự đàn hồi và không chắc chắn, dễ bung sút trong quá trình niềng.

3.2.2 Mắc cài sứ tự buộc

Loại này ra đời để khắc phục những hạn chế của loại thông thường với cải tiến thay chun buộc bằng chốt tự động để cố định dây cung trong mắc cài. Vì vậy, nó có thể trượt tự động trên toàn bộ hàm răng, giúp giảm đau tối đa, vệ sinh dễ dàng, nhanh gọn, không bị bung nút cài.

niềng răng mắc cài sứ tự buộc
Niềng răng mắc cài sứ tự buộc

Có 2 loại dây trong niềng răng mắc cài:

  • Dây cung bằng kim loại: Có độ bền và độ cứng, tạo lực kéo chỉnh răng mạnh. Nhưng dây cung này lại hiện rất rõ trên răng, làm cho khách hàng trong giao tiếp sẽ làm giảm độ tự tin, ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ chung.
  • Dây cung bằng dây niken trong suốt: Loại dây này là giải pháp tối ưu nhất cho những ai quan tâm đến tính thẩm mỹ. Với ưu điểm là màu trắng, giống với màu răng, sẽ không bị lộ trong quá trình chúng ta giao tiếp. Cải tiến này sẽ giúp việc niềng răng gần như trở nên vô hình đối với mắt thường.

3.3 Thời gian niềng răng mắc cài sứ

Thời gian trung bình trong quá trình niềng răng mắc cài sứ rơi vào khoảng 18-24 tháng, có trường hợp kéo dài đến 36 tháng. Điều này phụ thuộc vào tình trạng răng miệng của khách hàng, độ tuổi thực hiện và kỹ thuật của phòng khám.

3.4 Quá trình chăm sóc răng miệng trong quá trình niềng

Quá trình niềng răng đóng vai trò quan trọng trong việc rút ngắn thời gian niềng, vì vậy, khách hàng phải lưu ý những điều sau:

  • Ăn uống: Trong quá trình niềng răng, nên chọn thực phẩm mềm, dễ nhai để hạn chế việc đau nhức răng, bung nút cài. Khách hàng cũng nên hạn chế các thực phẩm gây sâu răng như chứa nhiều đường, nước ngọt có ga để có hàm răng khỏe
  • Chăm sóc, vệ sinh răng miệng: Đây là vấn đề quan trọng nhất. Nếu khách hàng chải răng không tốt sẽ gây ra hiện tượng bung, sút, vỡ mắc cài, làm cho quá trình niềng răng bị ảnh hưởng. Hơn nữa, nếu chải răng không sạch, thức ăn sẽ bám lại, gây các bệnh liên quan đến răng.
Vệ sinh răng miệng
Không nên chải răng quá mạnh để tránh làm hỏng mắc cài

3.5 Chi phí niềng răng

Khi niềng răng mắc cài sứ thì chi phí sẽ cao hơn so với các loại mắc cài thông thường nhưng hiệu quả mà nó mang lại sẽ tốt hơn hẳn nên khách hàng hãy yên tâm lựa chọn phương pháp này.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

58.9K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan