Nước chlorhexidine súc miệng có tác dụng gì?

Chlorhexidine là một hoạt chất kháng khuẩn được sử dụng trong nhiều loại nước súc miệng. Nước súc miệng có chứa chlorhexidine được quảng cáo với vai trò giúp chống lại nhiều loại vi khuẩn gây bệnh răng miệng. Vậy tác dụng cụ thể của nước chlorhexidine súc miệng là gì?

1. Nước súc miệng chlorhexidine là gì?

Chlorhexidine là một hoạt chất kháng khuẩn với tên đầy đủ là Chlorhexidine gluconate được sản xuất với nhiều loại nồng độ, trong đó nồng độ thường gặp nhất là 0,12%. Chất này tương đối lành tính với khả năng diệt khuẩn tốt nên được sử dụng phổ biến trong nha khoa. Theo một số thông tin in trên nhãn sản phẩm nước/dung dịch súc miệng Chlorhexidine, hoạt chất Chlorhexidine sẽ phát huy hiệu quả tốt trong điều trị viêm nướu, sưng nướu và chảy máu chân răng. Tuy nhiên, Chlorhexidine súc miệng không có khả năng loại bỏ hay phòng ngừa việc hình thành của các mảng bám trên răng (cao răng).

2. Nước chlorhexidine súc miệng có tác dụng gì?

Chlorhexidine được sử dụng để điều trị bệnh viêm nướu, sưng nướu và chảy máu chân răng nhờ vào tác dụng giảm viêm (đỏ) và sưng nướu, đồng thời giảm chảy máu ở nướu. Viêm nướu thường do vi khuẩn ở mảng bám răng xâm nhập vào nướu gây viêm. Chlorhexidine sẽ tiêu diệt vi khuẩn giúp điều trị phòng bệnh viêm nướu hiệu quả. Nước súc miệng Chlorhexidine chỉ được bán theo đơn của bác sĩ nha khoa.

Kết quả nghiên cứu cho thấy, Nước súc miệng Chlorhexidine có khả năng tiêu diệt rất nhiều loại virus, vi khuẩn, thậm chí có thông tin cho rằng Chlorhexidine còn diệt luôn cả Virus Corona đang bùng phát trong cộng đồng thời gian vừa qua.

Thật vậy, theo kết quả nghiên cứu, khi Chlorhexidine súc miệng được sử dụng với nồng độ thấp, nước súc miệng có khả năng ức chế sự phát triển của các vi khuẩn có hại trong khoang miệng. Khi dùng Chlorhexidine súc miệng nồng độ cao, Chlorhexidine sẽ tiêu diệt hoàn toàn các vi khuẩn có hại đồng thời ngăn ngừa sự quay trở lại của chúng.

Nước Chlorhexidine súc miệng còn đánh bay virus khu trú ở khoang miệng như: Virus HSV, virus thủy đậu, virus cúm A, virus viêm gan B... Các loại virus này đều bị loại bỏ khá hiệu quả bởi Chlorhexidine súc miệng với hiệu lực lên đến 93%.

3. Chỉ định những ai nên sử dụng nước súc miệng Chlorhexidine?

Nước súc miệng Chlorhexidine với khả năng kháng khuẩn mạnh do đó thường được kê đơn trong trường hợp người bệnh gặp các vấn đề về nhiễm trùng răng miệng như:

  • Bệnh nhân viêm nướu, sâu răng;
  • Người vừa thực hiện các thủ thuật nhổ răng, trồng răng, niềng răng...;
  • Dùng nước súc miệng Chlorhexidine trong thời gian ngắn với những bệnh nhân bị nhiệt miệng, loét miệng;
  • Dùng nước súc miệng Chlorhexidine để phòng ngừa một số bệnh lý khoang miệng do virus, vi khuẩn gây ra.

4. Cách dùng nước súc miệng Chlorhexidine

Nước súc miệng Chlorhexidine là dung dịch pha sẵn được sử dụng ngay, vô cùng tiện lợi, bệnh nhân chỉ cần dùng 15ml nước súc miệng Súc mạnh trong khoảng 30 giây, đảm bảo nước súc miệng tiếp xúc với toàn bộ khoang miệng và các kẽ răng. Tiếp tục ngậm nước súc miệng Chlorhexidine thêm 30 giây để Chlorhexidine phát huy hiệu quả tiêu diệt các loại virus, vi khuẩn trong khoang miệng, sau đó nhổ bỏ.

Nước súc miệng Chlorhexidine được sử dụng 2 lần một ngày, trước khi đi ngủ và sau khi ngủ dậy. Trường hợp mới niềng răng, nhổ răng hoặc thực hiện các thủ thuật khác về răng miệng có thể tăng tần suất sử dụng lên 3 – 5 lần/ngày theo chỉ định của bác sĩ.

5. Trẻ em có dùng nước nước súc miệng Chlorhexidine được hay không?

Khuyến cáo của Hiệp hội nha khoa Hoa Kỳ, nước súc miệng Chlorhexidine không nên sử dụng cho trẻ dưới 18 tuổi. Tuy nhiên nhiều chuyên gia Việt Nam cho rằng, những trẻ > 12 tuổi là đã có thể sử dụng loại nước súc miệng này rồi.

Tuy nhiên để an toàn hơn cả, các bậc cha mẹ nên chọn mua cho con những dòng nước súc miệng lành tính chuyên biệt, thay sử dụng chung nước súc miệng với cha mẹ.

6. Một số tác dụng phụ có thể gặp khi sử dụng Chlorhexidine

Nước súc miệng Chlorhexidine có thể gây ra một số tác dụng không mong muốn như:

  • Khiến răng ố vàng: dung dịch chlorhexidine thường có màu vàng hoặc cam, một vài trường hợp có thể khiến răng xỉn màu, vì vậy cần cân nhắc việc sử dụng nước súc miệng Chlorhexidine nếu bạn mới làm thẩm mỹ răng.
  • Mất vị giác: Khác với các nước súc miệng lấy cao răng vị bạc hà hoặc trà xanh, nước súc miệng Chlorhexidine có vị đắng khá mạnh khiến một vài phút sau khi sử dụng bệnh nhân có thể bị mất vị giác tạm thời.
  • Kích ứng niêm mạc: Nước súc miệng Chlorhexidine khá mạnh nên tránh sử dụng hàng ngày với người có răng nhạy cảm, răng ê buốt hoặc gặp phải tình trạng kích ứng, nóng rát niêm mạc.

7. Lưu ý khi dùng nước súc miệng chứa Chlorhexidine

  • Nước súc miệng Chlorhexidine có thể dùng cho phụ nữ có thai và đang cho con bú. Tuy nhiên, để sản phẩm phát huy hiệu quả tốt nhất và hạn chế tối đa các tác dụng không mong muốn, bệnh nhân chỉ nên sử dụng Nước súc miệng Chlorhexidine khi có đơn của bác sĩ. Dừng ngay việc sử dụng nếu cơ thể xuất hiện bất kỳ dấu hiệu bất thường nào;
  • Thời gian sử dụng nước súc miệng Chlorhexidine điều trị tùy thuộc vào chỉ định trong đơn của nha sĩ hoặc bác sĩ. Nha sĩ hoặc bác sĩ của bạn sẽ kê đơn cho bạn loại nước súc miệng Chlorhexidine cụ thể và thời gian điều trị phù hợp;
  • Không có phương pháp điều trị răng miệng nào có thể thay thế cho việc vệ sinh đúng cách. Lựa chọn bàn chải đánh răng với bàn chải cong và phần lông ngoài mềm mại để làm sạch đường viền nướu, phần lông cứng hơn ở bên trong giúp làm sạch răng hiệu quả;
  • Thường xuyên làm sạch các kẽ răng bằng chỉ nha khoa, tăm nước hoặc các dụng cụ làm sạch kẽ răng khác.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

19.7K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan