Nước tiểu trong suốt là bình thường hay bất thường?

Nước tiểu trong suốt có thể là một tình trạng tạm thời do uống quá nhiều nước hoặc nó có thể là một dấu hiệu của một tình trạng sức khỏe tiềm ẩn. Đọc để tìm hiểu thêm về nước tiểu màu trắng trong suốt có nghĩa là gì và làm thế nào để điều trị nó.

1. Nước tiểu trong là gì?

Trong thuật ngữ y khoa, nước tiểu trong suốt là nước tiểu không có bất kỳ trầm tích hoặc mây. Nếu nước tiểu không có sắc tố màu vàng nhìn thấy được thì nó được coi là nước tiểu không màu và trong.

Nước tiểu không màu đôi khi là do uống quá nhiều nước hoặc nó cũng có thể báo hiệu một vấn đề với thận. Nếu nước tiểu luôn trong hoặc không có màu, bạn nên đi khám bác sĩ.

Không uống quá 50ml nước trước khi thực hiện chụp
Uống quá nhiều nước cũng khiến nước tiểu không màu

2. Điều gì gây ra nước tiểu trong?

Từ việc uống quá nhiều nước đến tình trạng bệnh lý tiềm ẩn, có nhiều nguyên nhân có thể gây ra tình trạng nước tiểu không màu, trong suốt. Một số nguyên nhân phổ biến nhất bao gồm:

2.1 Đái tháo đường

Bị tiểu đường có thể gây ra một triệu chứng được gọi là đa niệu, hoặc đi tiểu nhiều. Điều này xảy ra khi một người có lượng đường trong máu cao bất thường. Thận sẽ hoạt động để bài tiết lượng đường dư thừa cùng với lượng nước nhiều hơn bình thường.

Các triệu chứng khác của bệnh tiểu đường không kiểm soát được bao gồm giảm cân , mệt mỏi, cảm thấy rất khát. Nếu các triệu chứng không được điều trị, bạn có thể bị mất nước hoặc một tình trạng đe dọa tính mạng được gọi là nhiễm toan đái tháo đường.

2.2 Đái tháo nhạt

Bệnh đái tháo nhạt là một tình trạng y tế khiến cơ thể tạo ra lượng nước tiểu dư thừa từ 3 đến 20 lít mỗi ngày. Bình thường hầu hết mọi người chỉ thải ra 1 đến 2 lít nước tiểu mỗi ngày.

Tình trạng này có thể khiến bạn cần phải uống nước nhiều để bù đắp lượng nước thải ra. Bốn loại chính của bệnh đái tháo nhạt tồn tại:

  • Đái tháo nhạt trung tâm. Loại này xuất hiện khi một người có tiền sử tổn thương não và hormone vasopressin không hoạt động một cách bình thường.
  • Đái tháo nhạt do thận. Bệnh tiểu đường nephrogenic insipidus (NDI) xảy ra khi một người ở thận không phản ứng tốt với hormone vasopressin.
  • Dipsogenic. Loại dipsogenic được gây ra bởi một khiếm khuyết trong cơ chế khát nằm ở vùng dưới đồi.
  • Đái tháo nhạt thai kỳ. Loại này xảy ra trong thời kỳ mang thai, khi có tổn thương hoặc tổn thương ở phần não kiểm soát cơn khát.
Bí tiểu
Đái tháo nhạt là khi cơ thể bạn tạo ra lượng nước tiểu dư thừa từ 3-20 lít mỗi ngày

2.3. Thuốc lợi tiểu

Đôi khi dùng thuốc lợi tiểu, hoặc thuốc nhằm mục đích thúc đẩy đi tiểu và hạ huyết áp có thể có nước tiểu trong.Ví dụ về thuốc lợi tiểu bao gồm: furosemide (Lasix); bumetanide (Bumex).

2.4. Hydrate hóa cao

Trong khi nhiều chuyên gia y tế khuyến khích mọi người giữ nước. Đôi khi chúng ta có thể uống quá nhiều nước. Kết quả là, nước tiểu có thể rất trong.

Đây cũng là một mối quan tâm vì quá nhiều nước có thể làm loãng máu và hạ thấp natri xuống mức nguy hiểm. Trong những trường hợp hiếm hoi, ảnh hưởng của natri rất thấp có thể gây tử vong.

2.5. Vấn đề về thận

Các vấn đề như rối loạn natri hoặc tổn thương thận có thể khiến thận loại bỏ lượng muối dư thừa cũng có thể gây ra nước tiểu không có màu.

2.6. Thai kỳ

Phụ nữ có thể trải qua một dạng bệnh tiểu đường trong thai kỳ được gọi là bệnh tiểu đường thai kỳ. Điều này có thể xảy ra khi nhau thai phụ nữ tạo ra một loại enzyme phá hủy vasopressin, một loại hormone có thể ảnh hưởng đến lượng nước tiểu. Nó cũng có thể xảy ra khi một số hormone can thiệp vào chức năng của vasopressin. Hầu hết các trường hợp đái tháo nhạt thai kỳ đều nhẹ và sẽ hết khi phụ nữ không còn mang thai.

Điều trị tăng huyết áp thai kỳ
Những thay đổi hormone trong thai kỳ cũng là nguyên nhân khiến nước tiểu không có màu

3. Khi nào bạn nên đi khám bác sĩ?

Một người bình thường có lượng nước tiểu hàng ngày thường ở khoảng từ 1 đến 2 lít mỗi ngày. Tuy nhiên, bạn nếu bạn đi tiểu nhiều và nước tiểu của bạn trong hoặc không màu và bạn đi tiểu hơn 3 lít mỗi ngày, thì bạn nên đi khám.

Các triệu chứng khác khiến bác sĩ chú ý bao gồm: lú lẫn, mất nước, đau đầu kéo dài hơn một ngày, nôn và tiêu chảy trong hơn hai ngày ở người lớn, thức dậy đi tiểu nhiều hơn một lần vào ban đêm. Nếu bạn đã bị nhiễm trùng đường tiết niệu, sỏi thận hoặc các loại chấn thương thận khác, bạn cũng nên liên hệ với bác sĩ nếu nước tiểu của bạn trong.

4. Điều trị nước tiểu trong suốt

Phương pháp điều trị cho nước tiểu không màu, trong suốt sẽ phụ thuộc vào nguyên nhân cơ bản. Ví dụ, nếu bạn thường xuyên uống quá nhiều nước, việc giảm lượng nước bạn uống có thể giúp ích.

Nước tiểu trong suốt liên quan đến đái tháo đường thường được điều trị bằng cách dùng thuốc uống hoặc insulin, một loại hormone giúp cơ thể bạn sử dụng lượng đường trong máu hiệu quả hơn. Insulin giúp các mô cơ thể di chuyển glucose vào các tế bào nơi nó cần và giữ lượng đường dư thừa ra khỏi máu, nơi nó có thể gây ra tình trạng đi tiểu nhiều.

Các nguyên nhân khác của nước tiểu không màu cần được xác định và điều trị đúng cách để tránh các biến chứng thận và các vấn đề về hóa học máu.

Nước tiểu trong, không màu có thể là một tình trạng tạm thời do uống quá nhiều nước hoặc nó có thể là một dấu hiệu của một tình trạng sức khỏe tiềm ẩn. Điều quan trọng nhất là tìm kiếm sự chăm sóc y tế nếu bạn nghi ngờ bạn bị mất nước hoặc nếu nước tiểu của bạn rất trong và loãng. Bác sĩ có thể thực hiện một loạt các xét nghiệm, bao gồm xét nghiệm máu, thận và nước tiểu để xác định nguyên nhân cơ bản và đề nghị phương pháp điều trị.

Khách hàng có thể trực tiếp đến hệ thống Y tế Vinmec trên toàn quốc để thăm khám hoặc liên hệ hotline tại đây để được hỗ trợ.

Bài viết tham khảo nguồn: healthline.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

218.4K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan