Phải làm sao để da hết vàng?

Vàng da là vấn đề có thể gặp ở bất cứ đối tượng nào, thường xuất hiện do nhiều nguyên nhân khác nhau. Khi mắc vàng da, bạn có thể lựa chọn giữa nhiều cách thức điều trị khác nhau. Để biết vàng da phải làm sao, bạn đọc có thể tham khảo một số thông tin trong bài viết dưới đây.

1. Một số nguyên nhân hàng đầu gây vàng da

Trước khi tìm hiểu những cách thức chữa vàng da hiệu quả, chúng ta hãy cùng điểm qua một số nguyên nhân hàng đầu dẫn đến tình trạng này.

  • Tắc nghẽn đường dẫn mật: Thường xuất hiện bởi những nguyên nhân như u đường mật ngoài gan, ung thư bóng Vater, ung thư đường mật gây ra những cơn đau quặn gan không điển hình kèm sốt cao.
  • Ung thư đầu tụy: Thường gặp ở nam giới trên 60 tuổi, có tiền sử viêm tụy mạn hoặc bị đái tháo đường dẫn đến tình trạng tắc mật tăng dần và vàng da đậm.
  • Ung thư đường mật trong gan: Vàng da thường xuất hiện từ từ, ở mức độ từ nhẹ đến nặng nên người bệnh rất khó phát hiện.
  • Sỏi đường mật: Ngoài vàng da, người bệnh thường có cảm giác đay, sốt, thăm khám nhận thấy gan to, túi mật to và đau.
  • Tổn thương tế bào gan: Phổ biến ở những bệnh nhân mắc viêm gan cấp do virus, viêm gan cấp do rượu, viêm gan do thuốc. Cùng với vàng da, người bệnh xuất hiện những dấu hiệu như phân bạc màu, men transaminase tăng cao, bilirubin tăng, ngứa, nổi mề đay và sốt.
  • Tan máu: Da vàng xuất hiện do bệnh nhân bị thiếu máu, tan máu bẩm sinh hoặc nguyên nhân tại hồng cầu, ngoài hồng cầu.

2. Khi bị vàng da phải làm sao?

Khi bị vàng da, làm sao để da hết vàng là một trong những thắc mắc phổ biến hàng đầu. Dưới đây là một số gợi ý mà các bạn có thể tham khảo và áp dụng khi rơi vào trường hợp này.

2.1. Thăm khám để chẩn đoán bệnh

Người bị vàng da thường xuất hiện một số dấu hiệu điểm hình kèm theo bao gồm vàng niêm mạc mắt, vàng lòng bàn tay, bàn chân, nước tiểu vàng. Bên cạnh đó là phân bạc, sốt, cơ thể mệt mỏi, ăn uống kém, đau tức ở khu vực hạ sườn phải,...

Khi phát hiện các dấu hiệu bất thường trên, người bệnh tuyệt đối không được chủ quan mà cần thăm khám tại các cơ sở y tế để được các bác sĩ kiểm tra, thực hiện một số xét nghiệm giúp xác định chính xác nguyên nhân gây bệnh. Riêng những trường hợp có tiền sử nghiện rượu bia, viêm gan do virus có dùng thuốc hoặc có triệu chứng nghi ngờ sỏi mật, người bệnh cần thông báo với bác sĩ ngay khi thăm khám. Cụ thể một số xét nghiệm thường được chỉ định gồm có:

  • Siêu âm ổ bụng: Giúp tiến hành kiểm tra gan và một số cơ quan trong ổ bụng. Siêu âm có thể phát hiện các bất thường trong gan hoặc sỏi mật nếu có.
  • Xét nghiệm máu: Bao gồm định lượng nồng độ bilirubin trong máu và tình trạng men gan. Các xét nghiệm khác sẽ được chỉ định gồm có tổng phân tích máu kiểm tra hồng cầu, bạch cầu, tiểu cầu, sắt huyết thanh, ferritin, kiểm tra về chức năng thận, HBsag, HCV,...

Một số trường hợp có thể cần tiến hành CT Scanner để kiểm tra chuyên sâu về gan, tụy, đường mật,...

2.2. Giải pháp chữa vàng da hiệu quả

Để chữa vàng da hiệu quả triệt để, trước tiên chúng ta cần phải tìm ra nguyên nhân chính xác gây bệnh. Sau đó tùy trường hợp mà bệnh nhân có thể được điều trị nội khoa hoặc điều trị phẫu thuật loại bỏ sỏi góp phần cải thiện tình trạng vàng da.

Trong trường hợp được chẩn đoán vàng da là do tình trạng thiếu sắt hoặc ăn quá nhiều thực phẩm chứa caroten người bệnh cần bổ sung sắt hoặc giảm bớt lượng thực phẩm có chứa nhiều caroten trong chế độ ăn hàng ngày. Bạn có thể tham khảo một số thực phẩm nên ưu tiên sử dụng cho người vàng da như:

  • Nước ép củ cải: Sử dụng 2-3 ly nước ép củ cải sẽ giúp hỗ trợ điều trị vàng da hiệu quả. Nguyên nhân là do thức uống này chứa nhiều canxi, sắt, vitamin A, B6 và C, acid folic giúp thanh lọc và loại bỏ lượng bilirubin ra khỏi gan và máu.
  • Hạt rau mùi: Nước hạt rau mùi sẽ giúp loại bỏ ra ngoài độc tố từ gan để cải thiện vàng da khá tốt. Việc bạn cần làm là ngâm hạt rau mùi trong nước qua đêm và uống vào buổi sáng hôm sau.
  • Lúa mạch: Đây là thực phẩm có chứa nhiều chất xơ không hòa tan, có tác dụng làm giảm nguy cơ ung thư ruột kết, bệnh sỏi mật và mang lại nhiều lợi ích cho hệ tiêu hóa. Trong lúa mạch có các chất giúp lợi tiểu, mát gan, giúp rửa trôi các bilirubin dư thừa ra khỏi cơ thể.
  • Lá húng quế: Đây là phương thuốc giúp phục hồi chức năng gan hoàn toàn tự nhiên. Cụ thể, một nghiên cứu tiến hành tại Đại học Mansoura, Ai Cập đã chỉ ra khả năng bảo vệ chống lại tình trạng oxy hóa gan của loại nguyên liệu này.
  • Nước chanh: Uống nước chanh hàng ngày sẽ giúp lợi tiểu, hỗ trợ tiêu hóa, chống viêm, khử trùng và tiêu diệt vi khuẩn có hại trong cơ thể.
  • Dứa: Đây là loại trái cây cho khả năng thanh nhiệt, giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt, tái tạo tủy và canxi giúp xương chắc khỏe. Ngoài ra, nó còn là loại quả giải độc tốt, giúp làm sạch các tế bào gan để hỗ trợ chữa vàng da cho người bệnh.

Vàng da nếu được phát hiện và điều trị sớm có thể giúp người bệnh hồi phục hoàn toàn. Ngược lại, đối với những bệnh nhân phát hiện bệnh quá muộn có thể khiến bệnh tiến triển nặng dẫn đến chữa vàng da khó khăn hơn, thậm chí gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe. Do đó khi cơ thể có những dấu hiệu bất thường, bạn nên dành thời gian thăm khám để được điều trị sớm nhất.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

8.1K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan