Phân biệt suy tim và bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD)

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Thạc sĩ, Bác sĩ Tống Văn Hoàn - Bác sĩ Hồi sức Cấp cứu - Khoa Hồi sức Cấp cứu - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Đà Nẵng.

Bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính và suy tim đều có triệu chứng chung đó là đau tức ngực và khó thở. Do đó, người bệnh thường nhầm lẫn giữa hai bệnh này với nhau. Để phân biệt suy tim và bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính cần dựa vào nhiều yếu tố khác và những triệu chứng riêng biệt.

1. Bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD) là gì?

Bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính (COPD) là một bệnh thường gặp và là một trong những nguyên nhân chính gây tử vong trên toàn thế giới. Bệnh đặc trưng bởi rối loạn thông khí tắc nghẽn không hồi phục hoàn toàn, và thường tiến triển dần dần, kết hợp cùng với phản ứng viêm bất thường của các phế quản đối với khí độc hoặc các hạt.

Bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính kết hợp bởi viêm phế quản mạn và tràn khí phổi. Đối với viêm phế quản đường dẫn khí kéo dài từ khí quản vào phổi bị kích thích và tiết dịch. Tràn khí phổi xảy ra tổn thương nghiêm trọng của các túi khí nhỏ trong phổi, nơi oxy và cacbon dioxit trao đổi với nhau, dẫn tới phổi không hoạt động tốt và khiến cho người bệnh cảm thấy khó thở.

Đa số bệnh nhân mắc bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính thường có đi kèm với các bệnh lý sụt cân, đái tháo đường, loãng xương, ung thư phổi, và đặc biệt là bệnh tim mạch.

U gốc lưỡi, hạch cổ gây mệt mỏi kèm theo sụt cân
Bệnh nhân mắc phổi tắc nghẽn mãn tính thường bị sụt cân trầm trọng

2. Bệnh suy tim là gì?

Suy tim là bệnh khi tim đã trở nên quá yếu và không đủ sức để co bóp, bơm máu đi nuôi cơ thể. Do đó, máu không được bơm khỏi tim đầy đủ, nên nó sẽ tích tụ trong tim. Lúc này tim sẽ có xu hướng đập nhanh hơn để đẩy phần máu còn sót lại, và mở rộng khoang chứa nhằm chứa được khối lượng máu lớn hơn.

3. Phân biệt suy tim và bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính

3.1 Giống nhau

Những triệu chứng mà bệnh nhân suy tim và bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính đều gặp phải bao gồm:

  • Khó thở và thở khò khè: thường xuất hiện khi người bệnh vận động gắng sức, và có xu hướng phát triển dần, ví dụ khó thở khi leo cầu thang. Khi bệnh ở mức độ nặng có thể khó thở sẽ xuất hiện ngay cả khi nghỉ ngơi.
  • Ho mạn tính: là một trong những triệu chứng của bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính. Ho đôi khi có kèm theo nhờn hoặc chỉ ho khan. Bệnh nhân suy tim có xu hướng ho có đờm, cũng có thể có máu, mủ hoặc vi khuẩn.
  • Tức ngực: ở bệnh nhân suy tim sẽ cảm thấy tim đập nhanh trong lồng ngực, đập không đều.

Những người mắc bệnh suy tim và bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính có một điểm chung đó chính là đều phải hạn chế vận động. Vì nếu hoạt động gắng sức thì có thể khiến cho người bệnh cảm thấy khó thở, đánh chống ngực.

Hen suyễn khó thở tức ngực
Hoạt động gắng sức có thể khiến bệnh nhân cảm thấy khó thở

3.2 Khác nhau

Điểm khác nhau giữa suy tim và bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính đó chính là nguyên nhân gây bệnh.

  • Suy tim: bệnh suy tim có thể được gây ra bởi bệnh động mạch vành, là bệnh tắc nghẽn mạch máu ở tim và gây ra những cơn đau thắt ngực. Đặc biệt người mắc bệnh suy tim sẽ có dấu hiệu của tăng áp cao, các nguyên nhân khác bao gồm: bệnh van tim, các bệnh của cơ tim, màng ngoài tim...
  • Bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính (COPD): nguyên nhân phổi biến ở những người có tiền sử hút thuốc. Một số trường hợp bị bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính (COPD) do hít phải khói thuốc hay hóa chất tại nơi làm việc. Nguy cơ mắc bệnh cũng tăng lên nếu tiểu sử gia đình có người mắc bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính (COPD).

Tóm lại, bệnh phổi tắc nghẽn mãn tínhsuy tim đều có chung những triệu chứng như khó thở, tức ngực và ho mãn tính. Tuy nhiên người mắc bệnh suy tim thường có biểu hiện liên quan đến tăng huyết áp và gặp những cơn đau tức vùng ngực bên trái. Đối với người mắc bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính đa số sẽ có tiền sử hút thuốc lá, sống và làm việc trong điều kiên môi trường ô nhiễm, tiếp xúc với các loại bụi (nhôm, silic, bụi than, khói) các chất độc hại từ nhà máy công nghiệp, phương tiện giao thông...

Ngoài ra hai bệnh lý trên còn có một số đặc điểm lâm sàng (triệu chứng học), các xét nghiệm và chẩn đoán hình ảnh cũng có những điểm không giống nhau.

Xem thêm: Hướng dẫn chẩn đoán bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

11.9K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan