Phẫu thuật cắt thanh quản toàn phần

Bài viết được viết bởi ThS, BS. Nguyễn Vĩnh Toàn, Khoa Liên Chuyên Khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City

Phẫu thuật cắt thanh quản toàn phần là một cuộc phẫu thuật lớn, được chỉ định cho những bệnh nhân mắc ung thư thanh quản lan rộng hoặc bị chấn thương nghiêm trọng ở vùng cổ. Sau khi thực hiện phẫu thuật này, chức năng nói, nuốt và thở của bệnh nhân sẽ bị ảnh hưởng.

1. Phẫu thuật cắt thanh quản toàn phần là gì?

Cắt thanh quản toàn phần là phẫu thuật loại bỏ hoàn toàn thanh quản. Thanh quản là một phần của họng có chứa dây thanh với chức năng tạo ra nguồn âm thanh. Thanh quản nối mũi và miệng với phổi của bạn. Ngoài ra thanh quản cũng có tác dụng bảo vệ đường hô hấp bằng cách giữ cho đồ ăn và thức uống từ thực quản không trào vào trong phổi

Nếu bạn được chỉ định cắt thanh quản toàn phần, nó sẽ ảnh hưởng đến chức năng nói, nuốt và thở của bạn. Bạn sẽ phải học cách thích nghi với các chức năng này sau phẫu thuật.

2. Tại sao phải cắt thanh quản toàn phần?

Cắt thanh quản toàn phần là một phẫu thuật lớn được chỉ định cho những bệnh nhân:

  • Ung thư thanh quản lan rộng;
  • Bị chấn thương nghiêm trọng ở vùng cổ như là bị súng bắn;
  • Ảnh hưởng hoại tử tổ chức của xạ trị.
ung thư thanh quản.
Bệnh nhân bị ung thư thanh quản lan rộng cần phải phẫu thuật cắt thanh quản toàn phần

3. Chuẩn bị cho phẫu thuật cắt thanh quản toàn phần?

Cắt thanh quản toàn phần là một phẫu thuật dài, thường kéo dài khoảng 4 – 5 tiếng. Phẫu thuật được thực hiện với bệnh nhân được gây mê. Điều này có nghĩa là bạn sẽ ngủ và không cảm thấy đau trong lúc phẫu thuật.

Bác sĩ sẽ thực hiện một vài xét nghiệm trước phẫu thuật để đánh giá tình trạng sức khỏe chung của bạn. Ngoài ra bạn cũng sẽ được giải thích về những điều gì sẽ trải qua sau phẫu thuật.

Các thăm khám chuẩn bị trước phẫu thuật bao gồm:

  • Xét nghiệm máu;
  • Khám lâm sang;
  • Ngừng hút thuốc;
  • Tư vấn dinh dưỡng;
  • Ngừng một vài loại thuốc như aspirin, ibuprofen;
  • Không ăn hoặc uống vào đêm trước mổ.

4.Các bước phẫu thuật cắt thanh quản toàn phần

  • Bác sĩ sẽ bắt đầu bằng một đường rạch ở cổ của bạn để qua đó có thể loại bỏ thanh quản ra ngoài. Các hạch bạch huyết và một phần hầu họng của bạn cũng sẽ bị lấy đi, tùy thuộc vào kích thước và sự lan rộng của tổ chức ung thư. Hạch bạch huyết là một phần của hệ thống miễn dịch và nằm rải rác khắp cơ thể. Nó giúp bạn chiến đấu với vi khuẩn nhưng là nơi có thể bị tế bào ung thư di căn.
  • Sau khi đã cắt đi thanh quản, bác sĩ sẽ tạo một lỗ mở khí quản vĩnh viễn, hố này có kích thước bằng hạt hồ đào ở mặt trước phần thấp của cổ. Nó giúp nối thông trực tiếp không khí bên ngoài với phổi để bạn có thể thở được.
  • Một vài bệnh nhân sẽ được thực hiện thủ thuật mở lỗ thông giữa khí – thực quản. Có thể được thực hiện ngay tại thời điểm phẫu thuật hoặc thực hiện sau đó. Mục đích của thủ thuật này là nhằm tạo điều kiện phục hồi chức năng nói sau đó.
  • Một khi phẫu thuật đã kết thúc. Các cơ cơ vùng cổ và da ở vùng cổ sẽ được đóng lại bằng chỉ phẫu thuật. Bạn có thể được đặt dẫn lưu ở vùng cổ trước khi được chuyển ra ngoài phòng hồi tỉnh. Ống dẫn lưu chức năng dẫn lưu dịch và máu ở hốc mổ trong vài ngày.
Chẩn đoán u hạch bạch huyết bằng siêu âm
Hạch bạch huyết có thể giúp bạn chiến đấu với vi khuẩn nhưng là nơi có thể bị tế bào ung thư di căn

5. Phục hồi sau phẫu thuật cắt thanh quản toàn phần

  • Hầu hết bệnh nhân cắt thanh quản toàn phần đều phải nằm lưu viện vài ngày sau phẫu thuật tại khoa chăm sóc đặc biệt. Bác sĩ sẽ theo dõi sát huyết áp, nhịp tim và các dấu hiệu sinh tồn khác của bạn. Bạn sẽ được thở Oxy qua lỗ mở khí quản ngay sau phẫu thuật.
  • Bạn không được phép ăn qua đường miệng ngay sau mổ khi vết mổ chưa liền. Bác sĩ sẽ đặt một ống sonde từ mũi xuống dạ dày và cung cấp dinh dưỡng trực tiếp xuống dạ dày. Vùng cổ của bạn sẽ xuất hiện tình trạng sưng nề và đau. Bạn sẽ được sử dụng thuốc giảm đây nếu cần thiết.
  • Khi tình trạng của bạn đã được ổn định, bạn sẽ được chuyển ra ngoài phòng chăm sóc thông thường. Thông thường bệnh nhân sau cắt thanh quản toàn phần sẽ nằm viện khoảng 10 ngày. Trong thời gian này, vết mổ sẽ ổn định dần và bạn sẽ được tập nuốt trở lại và bắt đầu tập cách phục hồi chức năng.
  • Bác sĩ và điều dưỡng sẽ khích lệ bạn đi lại sớm để ngăn ngừa sự tắc mạch, giảm nguy cơ viêm phổi và khiến cho bạn quen với tình trạng thở qua lỗ thở vĩnh viễn. Việc dậy và đi lại sớm sẽ giúp quá trình hồi phục nhanh hơn.

Để tránh gặp phải những biến chứng sau phẫu thuật, bạn nên lựa chọn các cơ sở y tế uy tín có đội ngũ bác sĩ trình độ cao. Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec là cơ sở y tế chất lượng cao tại Việt Nam với đội ngũ y bác sĩ có trình độ chuyên môn cao, được đào tạo bài bản, chuyên sâu trong nước và nước ngoài, giàu kinh nghiệm.

Hệ thống thiết bị y tế hiện đại, tối tân, sở hữu nhiều máy móc tốt nhất trên thế giới giúp phát hiện ra nhiều căn bệnh khó, nguy hiểm trong thời gian ngắn, hỗ trợ việc chẩn đoán, điều trị của bác sĩ hiệu quả nhất. Không gian bệnh viện được thiết kế theo tiêu chuẩn khách sạn 5 sao, mang đến cho người bệnh sự thoải mái, thân thiện, yên tâm.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

1.8K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan