Phòng chống suy dinh dưỡng: Hướng dẫn bổ sung vitamin A kết hợp tẩy giun cho trẻ

Bổ sung vitamin A kết hợp tẩy giun cho trẻ là biện pháp giúp phòng chống suy dinh dưỡng, cải thiện và nâng cao sức khỏe, thể trạng của trẻ.

1. Vì sao cần bổ sung vitamin A kết hợp tẩy giun cho trẻ để phòng chống suy dinh dưỡng?

Trẻ nhỏ là đối tượng rất dễ bị nhiễm giun sán do thường chơi đùa dưới đất, đây là môi trường có thể chứa nhiều ấu trùng hoặc trứng giun và sau đó dùng tay bẩn để đưa lên mặt, miệng hoặc đưa thức ăn vào miệng.

Khi xâm nhập vào cơ thể trẻ, giun sán tiến triển trong khoảng thời gian dài, từ vài tuần đến vài tháng và không gây ra triệu chứng gì, cho đến khi gây rối loạn tiêu hóa, cản trở sự hấp thu dinh dưỡng, khiến trẻ không tăng cân, suy dinh dưỡng, giảm sức đề kháng và dẫn đến mắc các bệnh nhiễm khuẩn.Vì vậy cần tẩy giun cho trẻ định kỳ.

Vitamin A đóng vai trò quan trọng đối với sự phát triển của trẻ. Trẻ bị thiếu vitamin A sẽ giảm thị lực, hấp thu dinh dưỡng kém và dễ mắc các bệnh nhiễm khuẩn ở hô hấp và tiêu hóa.

Trẻ hấp thu vitamin A thông qua thực phẩm được cung cấp trong mỗi bữa ăn hằng ngày. Tuy nhiên, lượng vitamin A này thường là chưa đủ. Vì vậy cần bổ sung vitamin A cho trẻ để tăng cường thị lực, khả năng miễn dịch, đồng thời cải thiện tình trạng suy dinh dưỡng, biếng ăn, chậm lớn.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng cần kết hợp bổ sung vitamin A và tẩy giun cho trẻ để phòng chống suy dinh dưỡng, cải thiện và nâng cao sức đề kháng, miễn dịch của trẻ.

Dinh dưỡng
Bổ sung vitamin A kết hợp tẩy giun cho trẻ là biện pháp giúp phòng chống suy dinh dưỡng

2. Hiệu quả của bổ sung vitamin A kết hợp tẩy giun cho trẻ trong phòng chống suy dinh dưỡng

Các nghiên cứu đã cho thấy bổ sung vitamin A kết hợp tẩy giun cho trẻ sẽ mang lại những hiệu quả sau:

  • Cải thiện cân nặng và chiều cao của trẻ
  • Giảm tỷ lệ suy dinh dưỡng ở những trẻ bị nhẹ cân hoặc suy dinh dưỡng thể thấp còi.
  • Tăng nồng độ các chất kẽm, hemoglobin và retinol, cải thiện tình trạng thiếu máu.
  • Tăng nồng độ hormone tăng trưởng IGF-I.
  • Cải thiện bệnh tiêu chảynhiễm khuẩn hô hấp ở trẻ bị suy dinh dưỡng thể thấp còi.

3. Hướng dẫn bổ sung vitamin A kết hợp tẩy giun cho trẻ để phòng chống suy dinh dưỡng

Để phòng chống suy dinh dưỡng, giúp cải thiện và tăng cường sức đề kháng, miễn dịch, cha mẹ cần đưa trẻ từ 6 - 60 tháng tuổi đến các trạm y tế thuộc địa bàn nơi cư trú theo lịch để được bổ sung vitamin A kết hợp tẩy giun theo hướng dẫn cụ thể như sau:

  • Trẻ từ 6 - 11 tháng tuổi: 100.000 đơn vị (tương đương nửa viên, 3 giọt).
  • Trẻ từ 12 - 60 tháng tuổi: 200.000 đơn vị (1 viên).
  • Trẻ dưới 5 tuổi mắc bệnh có nguy cơ thiếu vitamin A (như sởi, tiêu chảy kéo dài, viêm đường hô hấp, suy dinh dưỡng nặng).
  • Trẻ từ 24 - 60 tháng tuổi: uống thuốc tẩy giun Albendazole 400mg (hoặc Mebendazole 500mg).

Chống chỉ định bổ sung vitamin A kết hợp tẩy giun cho trẻ trong trường hợp sau:

Sau khi uống thuốc tẩy giun, trẻ cần được theo dõi trong 48 giờ, nếu có triệu chứng đau bụng hoặc tắc ruột do quá nhiều giun, cần chuyển trẻ đến cơ sở y tế để được điều trị.

Đau bụng là dấu hiệu tắc ruột được cảnh báo sớm nhất
Nếu trẻ có dấu hiệu đau bụng sau khi uống thuốc tẩy giun cần được đến cơ sở y tế

Trẻ trong độ tuổi từ 6 tháng đến 5 tuổi cần được bổ sung vitamin A kết hợp tẩy giun theo định kỳ để nâng cao tình trạng dinh dưỡng, tăng cường sức đề kháng và miễn dịch, giúp trẻ khỏe mạnh và phát triển tốt.

Việc bổ sung vitamin A kết hợp tẩy giun cho trẻ có thể phòng ngừa được nhiều bệnh lý, trong đó có bệnh suy dinh dưỡng và một số căn bệnh nguy hiểm khác. Từ đó giúp nâng cao thể trạng cũng như sức khỏe cho trẻ phát triển về sau.

Ngoài ra, để phòng chống và cải thiện tình trạng suy dinh dưỡng ở trẻ, cha mẹ cũng nên bổ sung các sản phẩm hỗ trợ có chứa lysine, các vi khoáng chất và vitamin thiết yếu như kẽm, crom, selen, vitamin nhóm B giúp đáp ứng đầy đủ nhu cầu về dưỡng chất cho con. Đồng thời, các vitamin thiết yếu này còn hỗ trợ tiêu hóa, tăng cường khả năng hấp thu dưỡng chất, giúp cải thiện tình trạng biếng ăn, giúp trẻ ăn ngon miệng. Cha mẹ có thể cũng có thể áp dụng việc bổ sung chất qua đường ăn uống và các thực phẩm chức năng có nguồn gốc từ tự nhiên để bé dễ hấp thụ. Điều quan trọng nhất là việc cải thiện triệu chứng cho bé phải diễn ra trong thời gian dài. Việc kết hợp nhiều loại thực phẩm chức năng cùng lúc hoặc thay đổi liên tục nhiều loại trong thời gian ngắn có thể khiến hệ tiêu hóa của bé không kịp thích nghi và hoàn toàn không tốt. Vì vậy, cha mẹ phải thực sự kiên trì đồng hành cùng con và thường xuyên truy cập website vinmec.com để cập nhật những thông tin chăm sóc cho bé hữu ích nhé.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

3.7K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan