Phương pháp điều trị thay đổi đột ngột các mùi cơ thể

Bài viết bởi Thạc sĩ, Bác sĩ Mai Viễn Phương - Khoa Khám bệnh & Nội khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Central Park

Mỗi người đều có một mùi cơ thể riêng (BO), mùi đó có thể dễ chịu hoặc phảng phất. Những thay đổi về mùi cơ thể có thể do dậy thì, đổ mồ hôi nhiều còn những thay đổi đột ngột thường do môi trường, thuốc,... Tuy nhiên, mùi cơ thể, đặc biệt là những thay đổi đột ngột và dai dẳng đối với mùi bình thường của bạn, đôi khi có thể là dấu hiệu của một bệnh lý tiềm ẩn.

1. Các triệu chứng thay đổi đột ngột các mùi cơ thể

Sự thay đổi đột ngột về mùi cơ thể thường xảy ra ở một vùng cụ thể trên cơ thể. Các khu vực chung bao gồm:

  • Bộ phận sinh dục
  • Nách
  • Đôi chân
  • Miệng và cổ họng
  • Lỗ rốn

Bạn cũng có thể nhận thấy mùi đột ngột từ phân, nước tiểu, ráy tai hoặc dịch tiết sinh dục. Bất kể vị trí nào, mùi có thể khác nhau. Nó có thể hôi, hăng, tanh, chua, đắng, hoặc thậm chí ngọt.

Các triệu chứng khác mà bạn gặp phải sẽ tùy thuộc vào nguyên nhân. Nếu sự thay đổi về mùi là do nhiễm trùng, thì mùi cũng có thể đi kèm với:

  • Đỏ
  • Phát ban
  • Ngứa
  • Chảy dịch hoặc đổi màu

2. Nguyên nhân gây ra thay đổi đột ngột mùi cơ thể

Môi trường của bạn, những thứ bạn ăn, thuốc bạn dùng, sự thay đổi nồng độ hormone hoặc các rối loạn tiềm ẩn đều có thể dẫn đến sự thay đổi đột ngột về mùi cơ thể.

Những thay đổi về mùi cơ thể có thể là một phần bình thường của quá trình phát triển, chẳng hạn như khi thanh thiếu niên bước qua tuổi dậy thì . Ở tuổi dậy thì, các tuyến mồ hôi và hormone hoạt động mạnh hơn, có thể gây ra BO.

Nếu bạn đang tập thể dục, mồ hôi quá nhiều có thể là thủ phạm. Nếu bạn không mặc quần áo có chất liệu chống mồ hôi hoặc tập thói quen vệ sinh lành mạnh, mồ hôi có thể trộn lẫn với vi khuẩn, gây ra mùi khó chịu.

Nếu mùi cơ thể dai dẳng và kèm theo các triệu chứng khác, nó có thể là dấu hiệu của một bệnh lý tiềm ẩn.

Phương pháp điều trị thay đổi đột ngột các mùi cơ thể
Những thay đổi về mùi cơ thể có thể là một phần bình thường của quá trình phát triển

3. Nguyên nhân và các phương pháp điều trị thay đổi đột ngột các mùi cơ thể

3.1. Tăng tiết mồ hôi

Nếu chứng hyperhidrosis của bạn là thứ phát của một tình trạng cơ bản, việc điều trị tình trạng đó sẽ giúp cải thiện các triệu chứng của bạn. Nếu đó là do một loại thuốc nào đó, bạn hãy nói chuyện với bác sĩ để điều chỉnh.

Nếu không rõ nguyên nhân, có một số phương pháp điều trị có thể hữu ích:

  • Kem theo toa hoặc chất chống mồ hôi
  • Thuốc men
  • Gặp chuyên gia sức khỏe tâm thần và thực hành các kỹ thuật thư giãn
  • Phẫu thuật
  • Tiêm botox

Nó cũng có thể giúp thay đổi lối sống như việc bạn tắm hàng ngày, chọn quần áo dựa trên chất liệu tự nhiên, thoáng khí và thay tất thường xuyên để chân được thông thoáng.

3.2. Nhiễm trùng

Mặc dù nhiều loại nhiễm trùng không nghiêm trọng nhưng chúng cần được xử lý kịp thời để tránh biến chứng.

Nhiễm trùng sẽ được điều trị khác nhau tùy thuộc vào nguyên nhân và mức độ nghiêm trọng. Các phương pháp điều trị thường được thực hiện bằng thuốc kháng sinh hoặc thuốc chống nấm. Chúng thường là thuốc bôi ngoài da, nhưng cũng có thể là thuốc uống hoặc tiêm tĩnh mạch.

Kiểm tra cách điều trị từng bệnh nhiễm trùng sau:

3.3. Quản lý bệnh tiểu đường

Nếu bạn có các triệu chứng của nhiễm toan ceton do đái tháo đường, trong đó bạn cảm thấy hơi thở có mùi trái cây, bạn nên đi khám bệnh khẩn cấp.

Kiểm soát bệnh tiểu đường là quản lý đầy đủ mức đường huyết của bạn. Cách tốt nhất để kiểm soát bệnh tiểu đường bằng thuốc, phương pháp điều trị thay thế hoặc các biện pháp tự nhiên.

3.4. Thay đổi chế độ ăn uống, chất bổ sung hoặc thuốc

Nếu mùi cơ thể thay đổi là do thực phẩm, bạn có thể tránh chúng và tăng cường sự đa dạng trong chế độ ăn uống của mình.

Nếu bạn bị thiếu vitamin, bác sĩ có thể phát hiện ra bằng xét nghiệm máu đơn giản. Bạn có thể nhận được nhiều hơn các loại vitamin này bằng cách thêm một số loại thực phẩm vào chế độ ăn uống của bạn hoặc bằng cách uống bổ sung.

Nếu tác dụng phụ của thuốc bạn đang dùng là khiến mùi cơ thể của bạn thay đổi theo hướng khó chịu, hãy nói chuyện với bác sĩ. Họ có thể giúp bạn thảo luận về các lựa chọn của bạn, hoặc điều chỉnh liều lượng của bạn hoặc chuyển sang một loại thuốc khác.

Đừng ngừng dùng bất kỳ loại thuốc nào cho đến khi bạn đã nói chuyện với bác sĩ.

3.5. Chân của vận động viên

Chân của vận động viên thường rất dễ đáp ứng với các phương pháp điều trị tại nhà bao gồm:

  • Bột, thuốc xịt, thuốc mỡ và kem chống nấm không kê đơn
  • hydrogen peroxide hoặc cồn tẩy rửa
  • Dầu như cây trà hoặc neem
  • Bột tan
  • Tắm muối biển

3.6. Ung thư

Bản thân bệnh ung thư thường không có mùi, nhưng có một vết thương bị nhiễm trùng liên quan đến nó thì có thể.

Nếu bạn thấy mùi cơ thể thay đổi đột ngột và được chẩn đoán mắc bệnh ung thư, hãy nói chuyện với bác sĩ của bạn. Họ có thể điều trị vết thương bị nhiễm trùng.

3.7. Thói quen lành mạnh

Một số thay đổi đột ngột về mùi cơ thể có thể làm tăng thói quen vệ sinh lành mạnh của bạn. Dưới đây là một số mẹo để thực hành vệ sinh tốt hơn:

  • Sử dụng chất chống mồ hôi hoặc chất khử mùi: Bạn có thể sử dụng chất khử mùi mua ở cửa hàng, chất tự nhiên hơn hoặc thậm chí tự chế . Dù bạn chọn gì, những sản phẩm này có thể giúp kiểm soát mồ hôi và kiểm soát mùi cơ thể.
  • Chăm sóc đôi chân của bạn: Đảm bảo rằng chân của bạn không ở trong môi trường ẩm ướt lâu. Nếu tất của bạn bị ẩm, hãy thay tất. Để có đôi chân khỏe mạnh , bạn cũng nên đảm bảo rằng đôi giày của mình vừa vặn và sử dụng đá bọt để giảm vết chai chân.
  • Thực hành vệ sinh răng miệng tốt: Đánh răng và lưỡi . Các nha sĩ thường khuyên bạn nên đánh răng hai lần một ngày, mỗi lần hai phút.
  • Nhẹ nhàng làm sạch các khu vực nhạy cảm: Các vùng nhạy cảm có thể bao gồm vùng sinh dục, hậu môn và tai của bạn. Không thụt rửa mà nên sử dụng các chất tẩy rửa nhẹ nhàng để bộ phận sinh dục luôn khỏe mạnh. Nhẹ nhàng rửa tai bằng nước ấm, không nóng để làm trôi ráy tai và làm sạch ống tai.
  • Tạo thói quen tắm phù hợp với bạn: Mức độ thường xuyên tắm của bạn là tùy thuộc vào sở thích cá nhân, nhưng nếu bạn đang cảm thấy mùi cơ thể không mong muốn, bạn có thể muốn tăng tần suất tắm. Tắm rửa sạch sẽ giúp loại bỏ tế bào chết, bụi bẩn, vi khuẩn và dầu trên da.

Nếu thanh thiếu niên bước qua tuổi dậy thì, sự thay đổi về mùi cơ thể là hoàn toàn bình thường. Khuyến khích nên tập các thói quen lành mạnh hữu ích trên.

Nếu sự thay đổi về mùi cơ thể nhẹ và không kèm theo các triệu chứng đáng lo ngại, thì đó có thể là do thay đổi hormone. Bạn không cần phải xử lý sự thay đổi này trừ khi nó làm phiền bạn.

Phương pháp điều trị thay đổi đột ngột các mùi cơ thể
Hãy áp dụng các thói quen lành mạnh trong cuộc sống

4. Khi nào đến gặp bác sĩ

Bạn nên tìm cách điều trị y tế nếu:

  • Bạn có bất kỳ thay đổi nào về mùi kèm theo dấu hiệu nhiễm trùng
  • Mùi có thể liên quan đến ngộ độc độc tố
  • Bạn đã được chẩn đoán mắc bệnh ung thư
  • Bệnh tiểu đường của bạn được quản lý kém, hoặc bạn tin rằng bạn có thể bị nhiễm toan ceton do tiểu đường
  • Mùi hôi kèm theo đau, chảy máu hoặc các triệu chứng nghiêm trọng khác
  • Mùi không biến mất

Những thay đổi đột ngột về mùi cơ thể thường không phải là dấu hiệu của bất cứ điều gì nghiêm trọng. Cách đơn giản nhất để biết liệu bạn có nên lo lắng hay không là mùi đó tồn tại trong bao lâu, nó có liên quan cụ thể đến điều gì đó không hoặc nó có kèm theo các triệu chứng khác hay không.

Nếu mùi đột ngột khiến bạn lo lắng và nó vẫn còn, bạn không nên đặt lịch hẹn với bác sĩ hoặc gọi cho bác sĩ hoặc y tá để được tư vấn.

Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec là một trong những bệnh viện không những đảm bảo chất lượng chuyên môn với đội ngũ y bác sĩ giàu kinh nghiệm, hệ thống trang thiết bị công nghệ hiện đại mà còn nổi bật với dịch vụ khám, tư vấn và chữa bệnh toàn diện, chuyên nghiệp; không gian khám chữa bệnh văn minh, lịch sự, an toàn và tiệt trùng tối đa.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

3.5K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan