Quan hệ đồng tính dễ nhiễm hiv đúng hay sai

Một trong số con đường lây nhiễm HIV là qua đường tình dục luôn nhận được sự quan tâm đặc biệt từ xã hội. Lây nhiễm HIV đồng tính nam, nữ những năm gần đây có dấu hiệu tăng cao và có nguy cơ bùng lên đợt dịch HIV mới ở nhóm người này.

1. HIV- căn bệnh thế kỷ

HIV là tên một loại virus gây ra hội chứng suy giảm miễn dịch ở người, khi HIV xâm nhập vào cơ thể người, nó sẽ phá vỡ hệ miễn dịch, tạo cơ hội cho những bệnh nhiễm trùng cơ hội và ung thư phát triển chính vì vậy HIV còn được gọi là bệnh cơ hội.

HIV sẽ chuyển sang giai đoạn AIDS khi mà hệ thống miễn dịch trong cơ thể không thể chống lại được những nhiễm trùng thông thường nhất.

Các thuốc điều trị HIV hiện nay chỉ duy trì thời gian phát bệnh chứ không thể trị tận gốc căn bệnh này. Ngoài ra triệu chứng ban đầu của HIV rất bình thường, đôi khi chỉ giống những ca cảm cúm, sau đó có thể người bệnh sẽ không có triệu chứng trong nhiều tháng hoặc nhiều năm, điều này vô cùng nguy hiểm vì người bệnh có thể vô tình lây bệnh cho người khác mà không hề hay biết.

HIV ở nam giới
HIV là bệnh nguy hiểm lây truyền qua đường tình dục

2. Con đường lây nhiễm HIV

Theo nghiên cứu dịch tễ học, HIV lây truyền chủ yếu qua máu, tinh dịch và dịch tiết âm đạo. Các con đường lây nhiễm HIV bao gồm:

  • Quan hệ tình dục: Đây là con đường lây nhiễm HIV có nguy cơ cao nhất. Các nghiên cứu chỉ ra 75% các ca lây nhiễm HIV là qua đường tình dục không an toàn.
  • Từ mẹ sang con: Nếu người mẹ bị nhiễm HIV thì nguy cơ truyền virus cho con là rất cao trong quá trình mang thai, quá trình chuyển dạ hoặc lúc cho con bú.
  • Đường máu: HIV lây từ người này qua người khác từ các dụng cụ xuyên chích như dùng chung bơm kim tiêm, lây truyền do dùng chung kim xăm hình, dùng chung các vật dụng cá nhân với người bị HIV có dính máu của người bệnh, HIV lây qua con đường truyền máu, ghép tạng, tiếp xúc trực tiếp với máu của người bị nhiễm HIV qua các vết thương hở....

3. Quan hệ đồng tính dễ lây nhiễm HIV đúng hay sai?

Tỷ lệ lây nhiễm HIV đồng tính nam tăng 4.7% trong 1 năm từ 2016-2017, đây là con số đáng báo động, có nguy cơ gây ra một đợt dịch mới. Trong đó đồng tính nam có nguy cơ lây nhiễm HIV cao hơn đồng tính nữ. Tỷ lệ người đồng tính có nguy cơ lây nhiễm HIV cao hơn người bình thường có nhiều lý do:

  • Nhóm người đồng tính thường mặc cảm với xã hội, e ngại mọi người biết về giới tính của mình, dễ suy sụp trong tinh thần, sử dụng chất kích thích và sinh hoạt tình dục không an toàn
trầm cảm
Nhóm người đồng tính thường e ngại và mặc cảm với xã hội

  • Sự kỳ thị cũng tác động đến khả năng tiếp cận cũng như sử dụng các dịch vụ y tế của người đồng tính. Đa phần người đồng tính ngại đến cơ sở y tế trong khi nhu cầu chăm sóc y tế của nhóm này khá cao
  • Ngoài ra do sự thiếu hiểu biết, suy nghĩ rằng chỉ quan hệ nam - nữ mới có khả năng gây lây nhiễm HIV cũng khiến nhiều trường hợp người đồng tính lây truyền HIV cho nhau.

3.1 Lây nhiễm HIV đồng tính nam

Lây nhiễm HIV ở đồng tính nam cao hơn ở đồng tính nữ. Ở đồng tính nam, các phương thức quan hệ bao gồm:

  • Quan hệ tình dục dương vật- hậu môn: Quan hệ tình dục qua đường hậu môn không sử dụng chất bôi trơn cũng như bao cao su sẽ gây trầy xước hậu môn khiến virus HIV dễ dàng xâm nhập vào cơ thể đối phương
  • Quan hệ dương vật- dương vật: Virus HIV có rất nhiều trong tinh dịch, vì vậy hành động cọ xát dương vật vào nhau cũng khiến bệnh lây truyền
  • Quan hệ miệng- bộ phận sinh dục- Hậu môn: Mặc dù quan hệ bằng miệng có tỷ lệ nhiễm bệnh ít hơn nhưng nếu người nhiễm HIV bị lở miệng, chảy máu chân răng hay loét miệng thì cũng sẽ có khả năng lây bệnh cho người còn lại
Vấn đề sức khỏe cho người đồng tính nam và nam có quan hệ tình dục đồng giới
Nguy cơ lây nhiễm HIV ở đồng tính nam cao hơn ở đồng tính nữ

3.2 Lây nhiễm HIV đồng tính nữ

Mặc dù tỷ lệ lây nhiễm HIV đồng tính nữ thấp hơn ở đồng tính nam nhưng nhóm người này cũng có nguy cơ cao lây nhiễm HIV do quan hệ tình dục ở đồng tính nữ đa phần không có biện pháp bảo vệ an toàn. Các phương thức quan hệ ở đồng tính nữ bao gồm:

  • Quan hệ tình dục đường miệng- bộ phận sinh dục - hậu môn: Tương tự như ở đồng tính nam, nếu người bệnh HIV có các vết thương hở ở miệng, chảy máu chân răng... đều có thể có nguy cơ lây HIV cho đối phương. Ngoài ra quan hệ đồng tính nữ vào thời điểm có kinh nguyệt thì nguy cơ lây nhiễm HIV cao hơn so với vết thương hở
  • Quan hệ cọ xát âm hộ- âm hộ: Nguyên nhân gây lây nhiễm HIV là do trong dịch tiết âm đạo cũng chứa virus HIV xâm nhập qua niêm mạc và các vết xước li ti trong quá trình quan hệ
  • Quan hệ bằng sextoy: Lây nhiễm HIV ở đồng tính nữ xảy ra nếu vật trung gian này có nhiễm chất dịch, máu của người nhiễm HIV.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

18.3K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan