Quy trình chụp cắt lớp vi tính gan có dựng hình đường mật

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Bác sĩ chuyên khoa I Nguyễn Thanh Hải - Bác sĩ Chẩn đoán hình ảnh - Khoa Chẩn đoán hình ảnh và Y học hạt nhân - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City. Bác sĩ Hải đã có hơn 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực chẩn đoán hình ảnh, đặc biệt trong lĩnh vực cắt lớp vi tính đa dãy, cộng hưởng từ.

Chụp cắt lớp vi tính gan hay còn gọi là chụp CT gan là kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh hiện đại và chính xác, cho phép đánh giá cấu trúc của gan. Kết quả chụp CT gan giúp phát hiện những bất thường ở gan như khối u, ...

1. Tổng quan về chụp cắt lớp vi tính gan có dựng hình đường mật

Chụp cắt lớp vi tính gan là kỹ thuật sử dụng tia X và hệ thống máy để chụp và tái tạo hình ảnh cấu trúc của gan bằng những lớp cắt.

Chụp cắt lớp vi tính gan có dựng hình đường mật cả trong và ngoài gan là kỹ thuật được chỉ định bổ sung sau khi siêu âm gan trong những trường hợp như bệnh nhân bị tắc mật.

Máy chụp cắt lớp vi tính
Chụp cắt lớp vi tính gan là kỹ thuật sử dụng tia X và hệ thống máy để chụp và tái tạo hình ảnh cấu trúc của gan bằng những lớp cắt.

2. Chỉ định chụp cắt lớp vi tính gan có dựng hình đường mật

Chụp cắt lớp vi tính gan có dựng hình đường mật được chỉ định trong những trường hợp sau:

  • Theo dõi, tìm kiếm bệnh lý ở gan, đường mật trong trường hợp siêu âm còn hạn chế.
  • Bệnh nhân có triệu chứng lâm sàng và siêu âm phát hiện bất thường khu trú ở gan.
  • Bổ sung kết quả để chẩn đoán những bệnh lý ở gan, đường mật như: Viêm, nhiễm trùng, sỏi mật, khối u, ... sau siêu âm.
  • Bệnh nhân được chỉ định chụp CT gan 3 pha nhằm xác định đặc điểm của các tổn thương gan ngấm thuốc tiêm cản quang ở thì động mạch như: U gan lành tính, mức độ giàu mạch của di căn của ung thư nội tiết đến gan, u tế bào gan, ...
  • Bệnh nhân được chỉ định chụp CT gan thông thường trong các trường hợp như: Tổn thương ở gan dạng nang, áp xe gan, tăng áp lực tĩnh mạch cửa, khối u gan nghèo mạch như di căn của ung thư đại trực tràng, ...

Lưu ý, bệnh nhân bị suy thận hoặc dị ứng với thuốc cản quang, thai phụ những tuần đầu tiên cần được xem xét chỉ định chụp CT gan có tiêm thuốc cản quang...

áp xe gan
Bệnh nhân có áp xe gan được chỉ định chụp CT gan có dựng hình đường mật

3. Quy trình chụp CT gan có dựng hình đường mật

Quy trình chụp CT gan có dựng hình đường mật gồm các bước sau:

  • Bước 1: Đặt người bệnh ở tư thế nằm ngửa trên bàn chụp, hai tay đưa lên phía trên đầu, hướng dẫn và yêu cầu bệnh nhân nhịn thở trong lúc chụp để tránh nhiễu ảnh.
  • Bước 2: Đặt đường truyền tĩnh mạch. Lựa chọn cách thức chụp đối với từng trường hợp cụ thể như chụp 3 pha, chụp ở thì động mạch hay tĩnh mạch cửa; vị trí chụp để tìm kiếm di căn như chụp khu trú ở gan mật hay chụp xuống vùng tiểu khung, ...
  • Bước 3: Trước khi tiêm thuốc cản quang, chụp CT gan với trường chụp từ giữa xương ức đến mào chậu để định vị. Độ dày các lớp cắt trước và sau khi tiêm thuốc cản quang là 5mm, tái tạo thành 1.25 mm và 2.5 mm.
  • Bước 4: Tiêm thuốc cản quang (liều dùng là 2ml/kg cân nặng) bằng bơm tiêm điện với tốc độ tiêm là 2-2.5 ml/s trong trường hợp chụp gan 3 pha. Sau tiêm 25s chụp thì động mạch và 60s chụp thì tĩnh mạch cửa. Với những tổn thương ngấm thuốc muộn, chụp ở thì muộn hơn, sau tiêm 3 - 5 phút.
Tiêm thuốc cản quang khi chụp CT
Trong chụp CT gan có dựng hình đường mật cần tiêm 120ml thuốc cản quang (liều dùng là 2ml/kg cân nặng)
  • Bước 5: Sử dụng các phần mềm 3D, MIP, MPR... để tái tạo hình ảnh đường mật và hệ động mạch gan, hệ tĩnh mạch cửa. Kết quả hình ảnh chụp CT gan phải hiển thị rõ cấu trúc gan và hệ thống đường mật, cho phép phát hiện tổn thương nếu có.

Chụp cắt lớp vi tính gan có dựng hình đường mật là kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh hiện đại được thực hiện tại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec bởi đội ngũ bác sĩ có trình độ chuyên môn cao, giàu kinh nghiệm cùng trang máy móc, thiết bị tân tiến, đảm bảo quy trình chụp an toàn và cho kết quả chính xác, nhanh chóng.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

1.3K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan