Quy trình kỹ thuật chụp CT đại tràng có nội soi ảo

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Thạc sĩ, Bác sĩ Hoàng Văn Làn Đức - Bác sĩ Chẩn đoán hình ảnh - Khoa Chẩn đoán hình ảnh và Y học hạt nhân - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City.

Quy trình kỹ thuật chụp CT đại tràng có nội soi ảo là phương pháp chẩn đoán hình ảnh hiện đại, cho phép phát hiện những bất thường, tổn thương hoặc các bệnh lý khối u ở đại tràng mà nhiều các phương pháp khác không thực hiện được.

1. Chụp CT đại tràng có nội soi ảo

Chụp cắt lớp vi tính (chụp CT) đại tràng có nội soi ảo là kỹ thuật sử dụng tia X của máy chụp cắt lớp để thăm khám toàn bộ đại tràng, nội soi trên máy tính và dựa vào phần mềm để xử lý, tái tạo hình ảnh khung đại tràng. Chụp CT đại tràng có nội soi ảo giúp phát hiện những bất thường, tổn thương, đặc biệt là bệnh lý khối u ở đại tràng mà kỹ thuật nội soi đại tràng không thể thực hiện được.

2. Chỉ định chụp CT đại tràng có nội soi ảo

Chụp CT đại tràng có nội soi ảo được chỉ định đối với những trường hợp sau:

  • Thăm khám đại tràng đoạn gần trong trường hợp nội soi không thể thực hiện được do góc hẹp, gập, vướng khối u, ...
  • Bệnh nhân chống chỉ định nội soi đại tràng do đang điều trị chống đông máu, dị ứng với thuốc nội soi, bị suy hô hấp, ...
  • Bệnh nhân có các triệu chứng nghi ngờ u đại tràng, polyp đại tràng như sụt cân, đại tiện thay đổi, đại tiện ra máu, ...
polyp đại tràng
Bệnh nhân có các triệu chứng nghi ngờ mắc polyp đại tràng được chỉ định chụp CT đại tràng có nội soi ảo

3. Quy trình kỹ thuật chụp CT đại tràng có nội soi ảo

Quy trình kỹ thuật chụp CT đại tràng có nội soi ảo gồm các bước sau:

  • Bước 1: Hướng dẫn người bệnh nằm ngửa trên bàn chụp. Chuẩn bị ống thông đường hậu môn, đường truyền tĩnh mạch.
  • Bước 2: Bơm hơi bằng ống thông được đặt ở đường hậu môn để để làm căng đại tràng. Bơm đến mức người bệnh có thể chịu đựng được.
  • Bước 3: Ở tư thế người bệnh nằm ngửa, chụp định vị ổ bụng và đánh giá độ căng của đại tràng. Nếu đại tràng chưa đủ căng, tiếp tục bơm đến khi đạt đủ độ căng.
  • Bước 4: Bước tiếp theo trong quy trình kỹ thuật chụp CT đại tràng có nội soi ảo là chụp các lát cắt từ vòm hoành đến phần trực tràng thấp. Có thể kết hợp tiêm thuốc cản quang.
  • Bước 5: Hướng dẫn bệnh nhân nằm sấp và tiếp tục bơm hơi vào đại tràng.
  • Bước 6: Ở tư thế nằm sấp, chụp ổ bụng để định vị và đánh giá lại độ căng của đại tràng.
  • Bước 7: Chụp toàn bộ khung đại tràng. Các lát cắt ở tư thế nằm ngửa và nằm sấp có độ dày từ 2,5mm.
  • Bước 8: Chuyển dữ liệu sang máy tính và sử dụng phần mềm để xử lý, tái tạo hình ảnh bằng những lát cắt ngang 2D và bổ sung bằng hình ảnh nội soi ảo 3D trên cả 2 tư thế chụp nằm sấp và ngửa.
Tiêm thuốc cản quang khi chụp CT
Thuốc cản quang có thể được áp dụng trong kỹ thuật chụp CT đại tràng có nội soi ảo
Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

2.1K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan