Quy trình sản xuất máu, chế phẩm máu để thay máu

Các chế phẩm máu được sản xuất trên quy trình nghiêm ngặt và được xét nghiệm định nhóm máu, kiểm tra chất lượng máu trước khi được đưa vào thay máu cho người bệnh. Điều này giúp hạn chế tối đa nguy cơ tai biến xảy ra trong quá trình truyền máu.

1. Định lại nhóm máu của các chế phẩm máu chuẩn bị đưa vào sản xuất

Máu đã được thu thập chủ yếu qua những người tình nguyện qua chương trình hiến máu cứu người. Trước khi nhận máu hiến tặng, các đơn vị tổ chức đã tiến hành xét nghiệm định nhóm máu và loại trừ một số bệnh lây truyền không được phép truyền máu. Sau đó, máu được chuyển về các trung tâm huyết học và định lại nhóm máu lần nữa trước khi tiến hành sản xuất chế phẩm máu và sử dụng để thay máu cho người bệnh.

định nhóm máu
Xét nghiệm nhóm máu trước khi sử dụng

2. Rã đông huyết tương AB

Huyết tương AB chính là huyết tương của nhóm máu O, không có kháng nguyên A, kháng nguyên B trên bề mặt hồng cầu và có cả kháng thể A, kháng thể B trong huyết tương.

Huyết tương tươi đông lạnh là huyết tương được tách ra từ máu toàn phần, được đông lạnh trong vòng 6 giờ sau khi lấy và dự trữ ở -18 độ C. Một đơn vị huyết tương tươi đông lạnh chứa 200ml đồng nghĩa với việc chứa 1 đơn vị yếu tố đông máu/ml và 1 - 2 mg fibrinogen/ml.

Rã đông huyết tương AB là tiến hành đưa huyết tương từ nhiệt độ đông lạnh ( - 18 độ C) đến nhiệt độ hóa lỏng huyết tương (2 độ C đến 8 độ C).

3. Sản xuất khối hồng cầu đậm đặc nhóm máu O

  • Từ máu toàn phần: Lấy 2 đơn vị máu toàn phần nhóm máu O vào túi máu ba, tiến hành ly tâm để tách lấy 2 đơn vị khối hồng cầu O đậm đặc.
  • Từ khối hồng cầu: Tách bỏ chất nuôi dưỡng hồng cầu khỏi 2 đơn vị khối hồng cầu nhóm máu O.

Công việc này chỉ được tiến hành chỉ khi máu toàn phần và khối hồng cầu mới được lấy trong vòng 24 giờ.

nhóm máu O
Khối hồng cầu mới cần được sử dụng ngay trong vòng 24 giờ

4. Trộn lẫn khối hồng cầu đậm đặc nhóm máu O với huyết tương AB

  • Đối với huyết tương đông lạnh (2 đơn vị khối hồng cầu + 1 đơn vị huyết tương): Dùng dây truyền máu đưa 1⁄2 đơn vị huyết tương đông lạnh AB vào mỗi một đơn vị khối hồng cầu đậm đặc nhóm máu O, rồi tiến hành trộn đều.
  • Đối với huyết tương tươi đông lạnh (2 đơn vị khối hồng cầu + 2 đơn vị huyết tương): 1 đơn vị khối hồng cầu đậm đặc nhóm máu O được trộn đều với 1 đơn vị huyết tương tươi đông lạnh nhóm AB.

5. Làm phản ứng chéo

  • Ống 1: Huyết thanh của người bệnh + Hồng cầu nhóm máu O
  • Ống 2: Hồng cầu của người bệnh + Huyết tương AB

XEM THÊM:

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

3K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan