Răng bị sâu lỗ to phải làm sao?

Răng bị sâu lỗ to là dấu hiệu cho thấy tình trạng răng đã trở nên nghiêm trọng. Để giúp bảo tồn răng hiệu quả, việc khắc phục tình trạng này sớm là điều vô cùng quan trọng và cần thiết. Dưới đây là một số giải pháp tối ưu mà các bạn có thể tham khảo.

1. Những nguy cơ gặp phải khi răng bị sâu lỗ to

Sâu răng là vấn đề răng miệng phổ biến hiện nay, có thể gặp ở bất cứ ai. Khi răng bị sâu lỗ to mà không có giải pháp khắc phục hiệu quả, kịp thời, bạn thường có nguy cơ gặp phải một số vấn đề sau đây:

  • Gây tổn thương cho dây thần kinh: Thông thường, phần mạch máu và dây thần kinh sẽ nằm ở vị trí chân răng. Do đó khi bị sâu răng, nó sẽ lan đến tủy khiến bạn cảm nhận được những cơn đau nhức dây thần kinh nghiêm trọng, có thể kéo dài liên tục trong vài ngày.
  • Răng bị chết tủy: Nếu sâu răng lan đến tủy sẽ gây nhiễm trùng dây thần kinh, dẫn đến hiện tượng sưng đau cũng như cắt đứt nguồn cung cấp máu đến dây thần kinh, khiến răng bị chết tủy. Trong trường hợp này, cơn đau sẽ không xuất hiện nữa nhưng bạn sẽ phải đối diện với tình trạng mất răng.
  • Gây nhiễm trùng khoang miệng: Những mô chết trong chân răng có thể gây nhiễm trùng cho phần chân răng. Tình trạng này còn có thể còn lan rộng và gây viêm nhiễm hàm cũng như các tuyến trong khoang miệng. Bạn có thể bị sốt cao, nguy hiểm hơn là áp xe răng gây ảnh hưởng đến tính mạng.
  • Răng bị vỡ thành nhiều mảnh: Khi xuất hiện lỗ to ở trên răng, răng có thể vỡ thành nhiều mảnh.

2. Răng bị sâu lỗ to phải làm sao?

Răng bị sâu lỗ to chảy máu hoặc không chảy máu đều gây những ảnh hưởng đến người mắc phải. Trong trường hợp này, một số giải pháp mà bạn có thể lựa chọn gồm có:

2.1. Hàn trám răng

Đây là cách làm liền lỗ sâu răng được áp dụng trong một số trường hợp. Với kĩ thuật này, các bác sĩ sẽ tiến hành nạo sạch phần mô răng bị sâu, sau đó sử dụng các vật liệu trám chuyên dụng để lấp đầy các lỗ thủng. Cuối cùng vật liệu trám răng sẽ được đông cứng lại bằng đèn chiếu halogen, giúp răng trở nên chắc khỏe như bình thường. Phương pháp này được chỉ định tùy thuộc vào tình trạng răng sâu. Nếu sâu răng ở mức độ quá nặng, miếng trám răng thường không hiệu quả nên bác sĩ sẽ khuyến cáo bệnh nhân lựa chọn một phương pháp khác.

2.2. Bọc răng sứ

Với răng bị sâu lỗ to, bọc răng sứ được xem là giải pháp bảo tồn răng tối ưu hơn cả.

Với phương pháp này, bác sĩ sẽ sử dụng lớp vỏ sứ có màu sắc và hình dáng giống hệt răng thật để bao bọc xung quanh phần cùi răng, phục hình mão sứ lên trên để ngăn ngừa tình trạng vi khuẩn gây sâu răng.

Về cơ bản, giải pháp này vừa giúp phục hình được thân răng vừa bảo vệ răng thật bên trong tránh tác động xấu từ bên ngoài.

2.3. Nhổ răng và trồng răng thay thế

Nếu sâu răng ở mức độ nghiêm trọng, khi tình trạng viêm nhiễm đã lan rộng mất gần hết răng và răng không thể phục hồi, các bác sĩ sẽ chỉ định nhổ răng sâu để ngăn ngừa biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra. Sau đó, bạn sẽ cần trồng răng phục hình để duy trì chức năng ăn nhai và thẩm mỹ của hàm răng.

Về việc răng sâu răng bị sâu lỗ to phải làm sao, trong trường hợp này bạn đừng quá lo lắng bởi sau khi thăm khám, các bác sĩ sẽ đưa ra cho bạn giải pháp điều trị tối ưu hơn cả. Điều quan trọng là bạn cần chú ý đến việc chăm sóc răng, tránh để tình trạng sâu răng tiến triển khiến việc điều trị gặp nhiều khó khăn.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

13.4K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan