Răng khôn có gây đau đầu không?

Đau khi mọc răng khôn là dấu hiệu rất phổ biến mà nhiều người gặp phải. Những cơn đau, cảm giác khó chịu do răng khôn gây ra khiến bạn gặp nhiều bất tiện trong sinh hoạt hàng ngày. Vậy thì khi mọc răng khôn có gây đau đầu không? Cùng tìm hiểu về các vấn đề liên quan đến răng không trong bài viết dưới đây để biết được mọc răng khôn gây đau đầu hay không và có biện pháp cải thiện, khắc phục hiệu quả.

1. Răng khôn là gì?

Trước khi đi tìm câu trả lời cho thắc mắc răng khôn có gây đau đầu không? Thì mọi người cần hiểu rõ răng khôn là răng nào?

Răng khôn (hay còn gọi là răng số 8, là răng hàm lớn thứ ba) là những chiếc răng mọc ở cuối cùng của hàm và mọc sau cùng so với những chiếc răng khác. Thông thường răng khôn thường bắt đầu mọc ở độ tuổi 17 – 25 tuổi nhưng cũng có thể không bao giờ mọc. Đối với một số người, răng khôn có thể mọc hoàn toàn bình thường nhưng nhiều trường hợp răng khôn mọc lệch...

Trong quá trình tiến hóa từ vượn cổ đến người, xương hàm của con người trở nên bé dần. Đến bây giờ thì phần lớn hàm của con người chỉ đủ chỗ cho 28 chiếc răng, gồm 14 răng hàm trên và 14 răng hàm dưới. Còn răng khôn thường sẽ mọc sau cùng khi con người đã trưởng thành, thường thì có 4 chiếc răng khôn gồm 2 cái hàm trên và 2 cái ở hàm dưới. Như vậy, nếu răng khôn mọc bình thường thì mỗi người trưởng thành có thể có tới 32 chiếc răng.

Khi mọc răng khôn, hầu hết mọi người đều đối diện với các tình trạng đau ở các vị trí khác nhau và với mức độ khác nhau. Điều này gây nhiều phiền toái, khó chịu cho mọi người trong sinh hoạt hàng ngày.

2. Vậy mọc răng khôn có gây đau đầu không?

Bạn đang thắc mắc không biết răng khôn có gây đau đầu không? Để trả lời được câu hỏi mọc răng khôn gây đau đầu không thì bạn cần hiểu rằng, có 3 loại đau chính do mọc răng khôn gây ra, đó là:

  • Đau hàm: Khi mọc răng khôn, bạn có thể gặp một số cơn đau ở hàm. Nếu răng khôn mọc lệch thì bạn còn có thể thấy khó mở hàm mà không bị đau.
  • Đau nướu: Khi răng khôn đang tiếp tục mọc và bắt đầu nhú ra khỏi nướu thì bạn rất có thể sẽ gặp phải cơn đau nướu từ nhẹ đến nặng. Ngoài cơn đau, bạn còn có thể thấy mô nướu bị đỏ và sưng lên ở nơi răng khôn mọc lên.
  • Đau đầu: Mọc răng khôn có gây đau đầu không thì trong nhiều trường hợp, răng khôn hàm trên hoặc răng khôn mọc lệch có thể gây ra cơn đau đầu, đau mặt.

Như vậy, đối với thắc mắc về vấn đề “mọc răng khôn có gây đau đầu không?” thì đáp án là “Có”. Nếu bạn bị đau đầu trong thời gian mọc răng khôn thì đây là một trong những biểu hiện do răng khôn gây ra.

3. Nguyên nhân đau đầu khi mọc răng khôn

Đến đây, chắc bạn đã có được câu trả lời cho vấn đề răng khôn có gây đau đầu không rồi đúng không. Vậy, nguyên nhân khiến mọc răng khôn gây đau đầu là gì?

Mặc dù nguyên nhân chính xác của tình trạng mọc răng khôn gây vẫn chưa được xác định. Nhưng có 3 nguyên nhân chính được cho là khiến nhiều người bị đau đầu khi mọc răng khôn đó là:

  • Sự phát triển của răng khôn và chân răng có thể gây chèn ép vào các xoang gần đó. Gây đau xoang, tắc nghẽn xoang và bạn có thể cảm nhận được nhiều áp lực hơn (chủ yếu xảy ra xung quanh hàm trên). Những áp lực này khiến cho bạn cảm thấy đau đầu, đau nửa đầu khi mọc răng khôn.
  • Răng khôn có thể gây tình trạng đau đầu khi răng tạo áp lực lên các dây thần kinh ở vùng hàm.
  • Mọc răng khôn gây đau đầu có thể là do căng thẳng do làm căng cơ hàm.

4. Các loại đau đầu thường gặp khi mọc răng khôn

Như vậy, mọc răng khôn có thể gây đau đầu và các loại đau đầu thường gặp do răng khôn gây ra, bao gồm:

  • Nhức đầu, nhói đầu: Mọc răng khôn có thể là nguyên nhân khiến bạn đau nhức đầu, nhói đầu mỗi ngày nếu bạn chưa nhổ bỏ chiếc răng này. Trong trường hợp này, bạn có thể cảm nhận được răng khôn bắt đầu đâm vào nướu. Những cơn đau đầu do răng khôn gây ra mỗi ngày thường âm ỉ, đau nhói và có thể kèm theo đau hàm.
  • Chứng đau nửa đầu: Khi một chiếc răng khôn mọc bất thường, như mọc lệch lấn sang vị trí của răng khác, thì có thể gây đau và nhức nửa đầu nghiêm trọng. Trong trường hợp này thì bạn nên đi đến cơ sở nha khoa càng sớm càng tốt.

5. Cách khắc phục tình trạng đau đầu do mọc răng khôn

Nếu bạn gặp phải tình trạng đau hoặc nhức đầu khi mọc răng khôn thì bạn có thể áp dụng một số biện pháp khắc phục để giảm bớt những cơn đau đầu này dưới đây:

  • Súc miệng bằng nước muối ấm: Việc súc miệng bằng nước muối ấm được xem là một cách khắc phục cơn đau do mọc răng khôn. Theo các chuyên gia, súc miệng bằng nước muối ấm có thể giúp thúc đẩy nướu răng khỏe mạnh và đồng thời giúp tiêu diệt vi khuẩn sinh sôi khi răng khôn mọc lên. Điều này, giúp tránh gây tổn thương thêm cho nướu và làm tăng cường sức khỏe răng miệng.
  • Uống thuốc giảm đau: Bạn cũng có thể làm giảm bớt cơn đau đầu do mọc răng khôn bằng cách dùng một số loại thuốc giảm đau như ibuprofen, acetaminophen... theo tư vấn và chỉ định của nha sĩ, dược sĩ.
  • Áp dụng nhiệt trị liệu: Nhiệt trị liệu là phương pháp sử dụng nhiệt nóng hoặc nhiệt lạnh để thay đổi nhiệt độ cốt lõi của các mô mềm. Nhằm cải thiện các triệu chứng của một số bệnh lý, trong đó có cả đau đầu do mọc răng khôn. Bạn có thể chườm túi đá lên má cũng có giúp giảm viêm, giảm sưng tấy và giảm đau đầu do mọc răng khôn, đồng thời giúp thả lỏng các cơ đang căng thẳng, cũng như cải thiện lưu lượng máu đến khu vực này.
  • Nhổ răng khôn: Nếu đã áp dụng những cách trên nhưng vẫn không hết thì cách tốt nhất là bạn nên đến cơ sở nha khoa để thăm khám và nhổ bỏ chiếc răng khôn này. Nha sĩ sẽ kiểm tra để xác định xem răng khôn có phải là nguyên nhân khiến bạn đau đầu hay không và đưa ra biện pháp điều trị tốt nhất.
  • Nếu trong quá trình mọc răng khôn mà bạn có các dấu hiệu bất thường như: đau dữ dội, khó ăn uống, khó thở hoặc bị sưng quanh mắt, cổ họng, cổ... Thì bạn nên đến bệnh viện để được thăm khám, chẩn đoán và điều trị kịp thời nhằm tránh các biến chứng nguy hiểm tới sức khỏe.

Hy vọng qua những thông tin được cung cấp ở trên đã giúp bạn biết được răng khôn có gây đau đầu không? Cũng như biết cách khắc phục tình trạng mọc răng khôn gây đau đầu một cách hiệu quả và an toàn nhất.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

7.2K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan