Răng nhiễm Tetracycline là gì? Nguyên nhân và cách khắc phục

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Bác sĩ chuyên khoa I Nguyễn Trung Hậu - Bác sĩ Răng Hàm Mặt - Khoa Khám bệnh & Nội khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Đà Nẵng.

Răng nhiễm Tetracycline là tình trạng răng bị ố màu, men răng xỉn vàng, do tác dụng phụ của thuốc kháng sinh tetracycline. Tình trạng răng nhiễm kháng sinh không chỉ ảnh hưởng đến thẩm mỹ mà còn gây mất tự tin trong giao tiếp.

1. Răng nhiễm Tetracycline là gì?

Tetracyclin là một kháng sinh phổ rộng, có tác dụng trên nhiều loại vi khuẩn gây bệnh (vi khuẩn gram âm, gram dương; vi khuẩn hiếu khí, kỵ khí).

Tetracyclin được chỉ định trong điều trị các bệnh:

  • Nhiễm khuẩn Chlamydia (bệnh mắt hột, bệnh nhiễm khuẩn đường sinh dục, tiết niệu...),
  • Mycoplasma (bệnh nhiễm khuẩn sinh dục, viêm phổi,...), Rickettsia,
  • Bệnh tiêu chảy cấp tính do phẩy khuẩn tả (Vibrio cholerae) gây ra.

Răng nhiễm Tetracycline là hiện tượng răng bị ố màu (vàng, đen sẫm hoặc màu răng loang lổ) do tác dụng phụ của Tetracycline. Răng nhiễm kháng sinh là răng tối màu từ bên trong mô răng, nó hoàn toàn khác với nhiễm màu bắt nguồn từ thực phẩm.

Răng nhiễm Tetracycline
Răng nhiễm Tetracycline bị tối màu từ bên trong mô răng

2. Nguyên nhân răng nhiễm Tetracycline

Khi uống kháng sinh Tetracycline, kết hợp với canxi trong xương sẽ làm hỏng men răng, răng có màu vàng, xám, nâu vĩnh viễn và ảnh hưởng xấu đến phát triển xương của trẻ. Nếu bà mẹ đang mang thai vào giai đoạn cuối của thai kỳ sử dụng tetracycline thì sẽ ngăn chặn sự phát triển xương của trẻ.

Nguyên nhân dẫn đến việc răng nhiễm kháng sinh Tetracycline là do trẻ em chưa đến 7-8 tuổi sử dụng nhiều thuốc tetracycline hoặc các thuốc kháng sinh cùng nhóm với tetracycline, hoặc do trong quá trình mang thai người mẹ uống Tetracycline gây ảnh hưởng đến thai nhi...

3. Cách khắc phục răng nhiễm Tetracycline

Với những răng chỉ bị nhiễm màu Tetracycline nhẹ, màu của thuốc chưa ăn sâu vào bên trong thân răng, có thể khắc phục bằng phương pháp tẩy trắng răng.

3.1 Tẩy trắng răng

Tẩy trắng răng là quá trình làm màu răng trắng hơn, kết hợp với năng lượng ánh sáng để tạo phản ứng oxi hóa, cắt đứt các chuỗi protein có màu trong răng, giúp răng trắng hơn so với màu răng trước khi bị nhiễm màu.

Với những răng nhiễm màu nặng, tổn thương sâu bên trong cấu trúc răng thì phương pháp tẩy trắng không còn hiệu quả mà bệnh nhân phải thực hiện bọc sứ để phục hình răng.

tẩy trắng răng
Tẩy trắng răng bằng năng lượng ánh sáng

3.2 Bọc sứ

Bọc sứ là phương pháp sử dụng những mão răng bằng sứ bọc bên ngoài thân răng thật đã được mài bớt một lớp men răng theo tỷ lệ an toàn để tạo ra một răng mới hoàn chỉnh, thẩm mỹ hơn với độ tự nhiên giống y như răng thật. Ngoài ra, răng sứ còn có khả năng bảo vệ răng thật bên trong, tránh những được những bệnh lý răng miệng.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

46.9K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan