Răng số 7 bị sâu vỡ có nguy hiểm?

Răng số 7 là răng hàm lớn có vị trí vô cùng quan trọng trên cung hàm. Tuy nhiên, vì một vài lý do nào đó mà răng số 7 có thể bị sâu vỡ. Vậy răng số 7 bị sâu vỡ có nguy hiểm không? Đâu là giải pháp giúp khắc phục vấn đề này hiệu quả cao nhất?

1. Tại sao răng số 7 bị sâu vỡ?

Nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng sâu răng nói chung và răng số 7 nói riêng là do thức ăn dư thừa bám trên răng tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển, lâu ngày sẽ ăn mòn các thành phần vô cơ dẫn đến sâu răng.

Đặc biệt, do răng số 7 nằm sâu trong cung hàm nên việc vệ sinh sẽ càng trở nên khó khăn hơn. Nếu bạn không áp dụng chế độ chăm sóc khoa học cũng như vệ sinh răng miệng kỹ lưỡng hàng ngày, việc răng bị sâu là điều không thể tránh khỏi.

Một trong những nguyên nhân khác dẫn đến răng số 7 bị sâu chính là chế độ ăn uống kém khoa học như thường xuyên ăn vặt ban đêm, uống nhiều nước ngọt và ăn nhiều bánh kẹo.

2. Khi răng số 7 bị sâu vỡ có nguy hiểm không?

Răng số 7 bị sâu vỡ mặc dù không nguy hiểm đến tính mạng nhưng lại gây ra nhiều tác động xấu như:

  • Ảnh hưởng đến khả năng ăn nhai: Do đây là chiếc răng đóng vai trò chính trong việc ăn nhai nên khi gặp tình trạng sâu răng sẽ tác động trực tiếp chức năng này. Sâu răng kéo theo tình trạng đau nhức khó chịu thường khiến bạn chán ăn, gây suy giảm sức khỏe nói chung. Việc thức ăn chưa được nhai nhuyễn trong khoang miệng đã đưa xuống dạ dày sẽ buộc dạ dày làm việc nhiều hơn, co bóp mạnh hơn để phục vụ cho việc tiêu hóa. Về lâu dài, điều này có thể gây nên tình trạng đau dạ dày, giảm khả năng hấp thụ các chất dinh dưỡng.
  • Cơ thể suy nhược: Cảm giác đau nhức khó chịu sẽ khiến bạn chán ăn, khả năng nhai thức ăn hạn chế nên về lâu dài tạo cho bạn cảm giác mệt mỏi, stress, sụt cân và sức đề kháng cũng giảm đi.
  • Ảnh hưởng đến các cấu trúc răng bên cạnh: Sâu răng có thể lan từ răng thứ 7 sang các răng bên cạnh nếu không được chữa trị sớm. Đây cũng là nguyên nhân của tình trạng viêm nha chu, viêm tủy răng ảnh hưởng nặng nề đến sức khỏe.

3. Răng số 7 bị sâu vỡ phải làm sao?

Khi răng số 7 bị sâu vỡ có nên nhổ không, điều này còn tùy thuộc vào mức độ sâu răng đang gặp phải.

Trong trường hợp răng sâu nhẹ còn giữ được, bác sĩ sẽ tiến hành nạo sạch tổ chức sâu, hàn trám hoặc bọc sứ để bảo tồn.

Ngược lại trong trường hợp răng số 7 viêm nhiễm nặng, sâu vỡ lớn chỉ còn chân răng, răng lung lay nhiều do chấn thương hay viêm kéo dài, lúc này bác sĩ sẽ chỉ định nhổ bỏ để loại bỏ những nguy cơ ảnh hưởng lớn.

Về cơ bản, răng số 7 bị sâu vỡ là vấn đề có nguy cơ gây nhiều ảnh hưởng đến sức khỏe của người mắc phải. Để có phương án giải quyết hiệu quả, bạn hãy liên hệ thăm khám tại các phòng khám nha khoa trong thời gian sớm nhất.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

5.1K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan