Răng sữa rụng bao nhiêu cái? Có thay tất cả không?

Răng sữa rụng bao nhiêu cái? Số lượng răng sữa phải thay và có thay tất cả không? Đây là mối quan tâm của nhiều bậc làm cha mẹ. Răng sữa của trẻ thường bắt đầu lỏng ra và rụng để nhường chỗ cho răng vĩnh viễn ở tuổi lên 6. Tuy nhiên, đôi khi việc này có thể bị trì hoãn đến một năm. Đọc thêm bài viết dưới đây để hiểu hơn về việc răng sữa rụng ở trẻ.

Những chiếc răng sữa đầu tiên rụng thường là hai răng cửa dưới (răng cửa giữa dưới) và hai răng cửa trên (răng cửa trung tâm trên), tiếp theo là răng cửa bên, răng hàm thứ nhất, răng nanh, răng hàm thứ hai. Răng sữa thường ở nguyên vị trí cho đến khi chúng bị răng vĩnh viễn đẩy ra. Nếu trẻ bị mất răng sữa sớm do sâu răng hoặc do tai nạn, răng vĩnh viễn có thể trôi vào chỗ trống. Điều này có thể chèn ép các răng vĩnh viễn và khiến chúng bị khấp khểnh.

1. Khi nào thì răng sữa rụng?

Mỗi đứa trẻ sẽ mọc và rụng răng theo những giai đoạn và thời điểm riêng. Khi răng mới xuất hiện, thuật ngữ chính thức được sử dụng là mọc răng.

Trẻ sẽ bắt đầu mọc răng vào khoảng 6 tháng tuổi và điều này sẽ tiếp tục cho đến khoảng 3 tuổi. Từ 6 tuổi, con bạn cuối cùng sẽ bị mất hết răng sữa vào năm 12 tuổi. Khi bé đến tuổi thiếu niên, chúng sẽ có 32 chiếc răng vĩnh viễn trưởng thành.

rang-sua-rung-bao-nhieu-cai-co-thay-tat-ca-khong1
Mỗi đứa trẻ sẽ mọc và rụng răng theo những giai đoạn và thời điểm riêng

Vậy tại sao răng sữa lại rụng? Nó chỉ ra rằng những chiếc răng sữa đó đóng vai trò giữ chỗ, tạo ra khoảng trống trong hàm cho những chiếc răng vĩnh viễn trong tương lai. Đối với hầu hết trẻ em, răng sữa của chúng sẽ bắt đầu rụng vào khoảng 6 tuổi. Tất nhiên, tất cả các răng không rụng cùng một lúc!

Khi răng vĩnh viễn chuẩn bị mọc thì chân răng sữa bắt đầu tiêu biến cho đến khi mất hẳn. Tại thời điểm đó, răng “lỏng lẻo” và chỉ được giữ cố định bởi mô nướu xung quanh.

Nhiều người có thể cảm thấy ngạc nhiên khi thấy rằng hầu hết mọi người đều rụng răng sữa theo thứ tự mọc. Như vậy, vì các răng cửa ở trung tâm dưới là những chiếc răng đầu tiên xuất hiện vào khoảng 6 tháng tuổi, chúng cũng là những chiếc răng đầu tiên bị lung lay và nhường chỗ cho những chiếc răng vĩnh viễn của bé khi chúng được khoảng 6 hoặc 7 tuổi.

Sau các răng cửa trung dưới, các răng cửa trung tâm trên mọc ra, nhường chỗ cho các răng cửa trung tâm lớn hơn mà tất cả chúng ta mong đợi sẽ thấy ở người lớn. Đối với một số trẻ, mất răng có thể là một khoảng thời gian thú vị, đặc biệt nếu cha mẹ giới thiệu cho trẻ những khái niệm vui nhộn như nàng tiên răng. Đối với những người khác, có thể hơi khó chịu, vì thứ mà trẻ nghĩ là vĩnh viễn vừa rụng mất. Tương tự như vậy, không có gì lạ nếu như trẻ em cảm thấy hơi đau hoặc khó chịu khi bị mất răng. Do đó, sau khi nhổ răng sữa, các bậc cha mẹ cần:

  • Cho trẻ súc miệng bằng dung dịch nước muối đơn giản để giúp làm sạch nướu của trẻ.
  • Sử dụng một chút gạc để che khu vực răng vừa nhổ và khuyến khích trẻ không khạc nhổ vì điều này có thể gây chảy máu.
  • Chườm một miếng vải lạnh và ướt sau khi máu đã ngừng chảy nếu thấy đau hoặc bị khó chịu.

Sau khi các răng cửa giữa bị rụng, những chiếc răng sữa mọc tiếp theo sẽ là răng cửa bên của bé. Nói chung, các răng cửa bên trên sẽ bị thưa ra trước. Điều này thường xảy ra trong độ tuổi từ 7 - 8. Tại thời điểm này, trẻ nên quen thuộc hơn với trải nghiệm mất một chiếc răng. Những chiếc răng sữa rụng sau đó sẽ không còn là một trải nghiệm đáng sợ nữa, vì trẻ sẽ mất bốn chiếc răng trước khi mọc răng cửa bên.

Cho bé súc miệng bằng nước muối pha loãng 0,9%
Sau khi nhổ răng sữa, hãy cho trẻ súc miệng bằng dung dịch nước muối để giúp làm sạch nướu

2. Răng sữa rụng bao nhiêu cái? Số lượng răng sữa phải thay?

Việc răng sữa rụng có thể là một trải nghiệm đáng sợ, hơi choáng ngợp và thường ít nhất là sẽ có một chút thú vị đối với trẻ. Trong vài năm tới, bé sẽ mất tất cả những chiếc răng sữa đã đồng hành cùng chúng trong suốt quãng thời gian vừa qua để thay thế cho một bộ răng vĩnh viễn lớn hơn sẽ phục vụ chúng trong suốt quãng đời còn lại. Nếu bạn không nhớ rõ từng chi tiết về việc mất bộ răng sữa của chính mình, hãy cùng xem nhanh quá trình mất răng sữa để bạn có thể trang bị tốt hơn để hướng dẫn trẻ vượt qua cột mốc quan trọng này quá trình.

Trẻ bắt đầu phát triển những chồi nhỏ sẽ mọc thành răng vào tuần thứ 6 của thai kỳ. Tiền thân cứng của men răng bắt đầu phát triển từ tháng thứ 3-4 trong thai kỳ. Sau một vài tháng đầu tiên, trẻ sơ sinh sẽ nhú chiếc răng sữa đầu tiên, thường là từ 6 - 10 tháng tuổi. Thông thường, những chiếc răng sữa cuối cùng xuất hiện thường được gọi là răng hàm 3 tuổi vì chúng xuất hiện trong khoảng thời gian từ 2 tuổi rưỡi đến 3 tuổi. Nói chung, trẻ sơ sinh dự kiến ​​sẽ mọc 20 chiếc răng, 10 chiếc trên và 10 chiếc dưới, trong những năm đầu đời của chúng.

Bắt đầu từ khoảng 6 tuổi, thường là ở lớp mẫu giáo hoặc lớp một, quá trình này bắt đầu diễn ra ngược lại, và những chiếc răng nhỏ đó sẽ mọc ra về cơ bản theo thứ tự mà chúng đã mọc.

Mặc dù chúng ta có xu hướng nghĩ về độ tuổi mà trẻ em sẽ mất chiếc răng đầu tiên, nhưng điều quan trọng cần nhớ là mất răng cần có thời gian. Điều đó cũng tốt, vì đứa trẻ đang phát triển nhanh chóng và sự phát triển đó là cần thiết để tạo khoảng trống cho 32 chiếc răng vĩnh viễn sẽ thay thế cho 20 chiếc răng sữa nhỏ hơn. Hầu hết trẻ em sẽ rụng những chiếc răng sữa cuối cùng ngay trước khi chúng bước vào tuổi thiếu niên, lúc 11 hoặc 12 tuổi. Những chiếc răng vĩnh viễn cuối cùng mọc, răng khôn có thể xuất hiện muộn nhất là 21 tuổi, độ tuổi mà đứa trẻ dự kiến ​​sẽ tích lũy được một số răng khôn (do đó có tên là răng).

Bé 8 tháng tuổi chưa mọc răng cần bổ sung gì?
Khoảng từ 6 - 10 tháng tuổi, trẻ sơ sinh sẽ nhú những chiếc răng sữa đầu tiên

Vì vậy, câu trả lời cho câu hỏi trẻ mất bao nhiêu răng sữa hay răng sữa rụng bao nhiêu cái tất nhiên là khoảng 20. Một số trẻ có những khác biệt về phát triển cụ thể ảnh hưởng đến việc mọc bao nhiêu răng sữa. Răng rất quan trọng đối với sự phát triển của khuôn mặt, nói, nhai và cười, vì vậy, điều quan trọng là phải chăm sóc những chiếc răng sữa đó, mặc dù chúng chỉ là những bổ sung tạm thời cho nụ cười của bé. Việc tránh mất răng sớm do tai nạn thương tích ở mặt hoặc sâu răng sẽ giúp răng vĩnh viễn của trẻ mọc đúng và duy trì hình dạng khuôn mặt tốt nhất. Dạy trẻ chải từng chiếc răng mỗi ngày, hai lần một ngày, với các sản phẩm chăm sóc răng miệng thích hợp. Nếu con bạn còn quá nhỏ để hiểu kỹ thuật nhổ đúng cách và nuốt kem đánh răng, bạn có thể cân nhắc sử dụng sản phẩm không chứa florua cho đến khi chúng cải thiện việc đánh răng. Chuyển sang sử dụng chất làm sạch răng có fluor càng sớm càng tốt sẽ giúp giữ cho răng sữa chắc khỏe trong thời gian tiếp xúc.

Đối với những trẻ em bình thường, số lượng răng sữa phải thay của bé là khoảng 20 răng. Trẻ em sẽ rụng răng sữa để thay bằng răng vĩnh viễn theo những khoảng thời gian và thời điểm riêng của bé. Điều quan trọng là các bậc cha mẹ cần hình thành cho trẻ thói quen giữ gìn răng miệng hợp lý để tránh tình trạng mất răng sữa sớm dẫn đến răng vĩnh viễn mọc lệch, ảnh hưởng đến thẩm mỹ sau này của bé.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: healthline.com, carifree.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

85.5K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan