Sau khi nhổ răng bao lâu thì trồng implant?

Sau khi nhổ răng sẽ có 4 thời điểm để cấy implant như: ngay sau khi vừa nhổ răng; cấy răng implant từ 1 - 2 tháng sau nhổ răng; từ 3 - 4 tháng sau nhổ răng và từ 6 tháng sau nhổ răng. Mỗi thời điểm cấy răng implant sẽ có ưu và nhược điểm khác nhau tùy thuộc vào tình huống lâm sàng mà chọn lựa thời điểm thích hợp.

1. Khi nào nên cấy răng Implant?

Cấy răng Implant chỉ nên thực hiện khi bạn bị mất răng, có thể là 1 răng, nhiều răng liên tiếp hoặc là mất răng hoàn toàn hàm. Dưới đây là một số lưu ý khi quyết định cấy răng Implant.

  • Cấy răng Implant ngay khi quyết định nhổ răng để bảo tồn xương.
  • Nhổ răng lâu ngày khiến tiêu xương hàm
  • Các trường hợp mất răng do tai nạn, sâu răng hay viêm nha chu.
  • Mất nhiều răng liền kề hoặc mất răng hoàn toàn nên thực hiện cấy ghép Implant.

Hiện nay có 3 giải pháp trồng răng giả bao gồm cầu răng sứ, hàm giả tháo lắp và cấy ghép Implant. Dù ở lứa tuổi nào khi mất răng thì việc trồng răng vẫn cần tiến hành sớm để khôi phục chức năng ăn nhai và thẩm mỹ. Cấy răng Implant sẽ là giải pháp được ưu tiên hơn cả khi phục hình răng đã mất. Bởi nó mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe con người như sau:

  • Cải thiện chức năng ăn nhai và bảo vệ sức khỏe dạ dày: Khi bạn mất răng thì việc cắn xé thức ăn sẽ không thể dễ dàng như trước, làm suy giảm chức năng ăn nhai. Khi phục hồi bằng răng Implant vững chắc sẽ đảm bảo được chức năng ăn nhai tốt hơn, bảo vệ hệ tiêu hóa hoạt động nhịp nhàng và dạ dày co bóp đúng mức sẽ duy trì sự khỏe mạnh về lâu dài.
  • Thẩm mỹ cao, màu sắc tự nhiên: Phục hình răng Implant đúng thời điểm không chỉ cải thiện tính thẩm mỹ về hàm răng mà còn giúp khuôn mặt của bạn cân đối, hài hòa hơn. Các trường hợp trồng răng muộn hoặc không trồng răng thường có dấu hiệu lão hóa sớm và khuôn mặt bị lệch về bên mất răng.
  • Hạn chế các vấn đề sau phục hình: Cấy răng Implant bền bỉ hơn so với lắp hàm giả, có thể sử dụng vĩnh viễn không cần thay thế, không xuất hiện các vấn đề gãy vỡ cầu răng, hở nướu răng, hạn chế mất thêm răng vì không phải mài răng để làm trụ cho mão sứ.
  • Ngăn ngừa các biến chứng tiêu xương hàm

2. Sau khi nhổ răng bao lâu thì trồng implant?

Cấy răng Implant sau nhổ răng là thật sự cần thiết, tuy nhiên nhổ răng bao lâu thì cấy Implant được còn tùy vào từng trường hợp cụ thể của mỗi người mà giải pháp cấy ghép Implant với thời điểm điều trị là khác nhau.

Cấy răng Implant có thể được tiến hành ngay trong quá trình phẫu thuật loại bỏ răng. Sau khi nhổ bỏ hoàn toàn phần chân răng ra khỏi xương hàm thì sẽ tạo thành một lỗ hổng, lúc này để cấy Implant bác sĩ sẽ tiến hành khoan tạo hình và đặt vào xương hàm một trụ chân răng nhân tạo hay còn gọi là trụ Titanium.

Thực hiện cấy ghép răng Implant ngay sau khi nhổ răng đòi hỏi cao về chuyên môn của bác sĩ. Bác sĩ nha khoa sẽ dựa trên những đánh giá chi tiết về tình trạng răng, sức khỏe tổng quát để chỉ định trồng răng để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người bệnh.

Ưu điểm:

  • Tiết kiệm thời gian và hạn chế đau nhức nhiều lần cho người bệnh.
  • Sử dụng thuốc tê 1 lần duy nhất.
  • Hạn chế tối đa hiện tượng tiêu xương hàm và giảm sang chấn mô.

Nhược điểm:

  • Thời gian cấy răng Implant cần cân nhắc đến sự ổn định của Implant. Nếu phục hình ngay sau khi nhổ răng thì sự ổn định ban đầu của Implant kém hơn.
  • Phương pháp này chỉ thực hiện được trong trường hợp lỗ hổng nhổ răng không quá lớn, xương hàm vẫn đủ nhiều để đạt được sự siết chặt trụ Implant.
  • Chi phí phát sinh thêm khoảng 5-10 triệu đồng so với các ca phẫu thuật Implant thông thường.

Tuy nhiên, nhổ răng bao lâu thì cấy răng Implant có thể được tiến hành vào những thời điểm sau.

  • Cấy răng Implant sau 1-2 tháng: Trường hợp xương hàm không còn nguyên vẹn hoặc xuất hiện tiên lượng nhiều nguy cơ nếu cấy ghép Implant tức thì.
  • Cấy răng Implant sau 3-4 tháng: Thời điểm này xương đã lấp kín huyệt ổ răng, các mô mềm cũng lành thương hoàn toàn nên rất thích hợp cho quá trình phẫu thuật và kiểm soát vạt lợi.
  • Cấy Implant sau 4-12 tháng: Lúc này, xương hàm đã lành thương hoàn toàn. Đảm bảo vị trí cắm trụ Implant ổn định trong 3 chiều không gian ngay sau khi cấy đến khi trụ Implant tích hợp hoàn toàn.

Việc chọn thời điểm nào để cấy răng implant, người bệnh cần tham khảo ý kiến của các nha sĩ có kiến thức chuyên môn về lành thương mô mềm, lành thương xương sau khi nhổ răng để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho bạn.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

11.6K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan