Sau xăm môi bị rộp môi uống thuốc gì?

Để có được một bờ môi cong mọng quyến rũ, rất nhiều chị em phụ nữ đã chọn phương pháp xăm môi. Tuy nhiên không phải chị em nào sau khi xăm đều có kết quả được như ý muốn. Nhiều người gặp tình trạng xăm môi bị rộp, sưng môi sau khi xăm,... Vậy xăm môi bị rộp môi uống thuốc gì?

1. Xăm môi là gì?

Xăm môi là dùng đầu bút xăm đưa một lượng chất tạo màu vào sâu dưới lớp thượng bì trên môi. Xăm có thể thực hiện bằng máy hoặc bằng bút thủ công . Môi sẽ trở nên đẹp sau khi xăm khoảng 3 ngày, bong lớp màu sau khoảng 7 ngày để cho màu tự nhiên.

2. Biến chứng xăm môi

Một số trường hợp gặp biến chứng như sưng, nề, khuôn dáng không đẹp hoặc bị rộp môi sau khi xăm... Nguyên nhân thường do người phun xăm không có chuyên môn hoặc không đảm bảo quy trình an toàn trong quá trình tiến hành thủ thuật xăm.

Nhiễm trùng tại chỗ xăm là một trong các vấn đề thường gặp. Biểu hiện: xuất hiện sưng, tấy đỏ, tụ mủ, chảy máu, nổi mụn hoặc xăm hỏng, lệch, gây sẹo vĩnh viễn...

Nguy cơ thứ hai cũng khá thường gặp là chất lượng mực xăm không rõ nguồn gốc. Biểu hiện: có thể gây viêm da tiếp xúc, đặc biệt là đối với những người có cơ địa nhạy cảm. Nếu không đảm bảo nguyên tắc vô khuẩn trong phun xăm, không thay kim trong quá trình phun xăm, có thể lây truyền các bệnh nguy hiểm. Một số bệnh có thể lây truyền như HIV, viêm gan B, viêm gan C, ...nhất là khi xăm môi được thực hiện tại các cơ sở nhỏ, không đủ điều kiện tiệt trùng.

Biến chứng sốc thuốc tiêm, phản ứng với thuốc tê,... Nguyên nhân thường do quá trình ủ tê mất nhiều thời gian, nhiều cơ sở đã tiêm thuốc tê để tiến hành nhanh hơn.

Sau phun xăm vài ngày, một số người gặp tình trạng tổn thương dát đỏ vùng cẳng- bàn tay 2 bên, ngứa nhiều, sau đó rải rác thân mình, xuất hiện các mụn nước, bị rộp môi. Đây là một dạng hồng ban đa dạng điển hình. Nguyên nhân chính được hướng đến là do nhiễm Herpes sau phun xăm môi tại những cơ sở không uy tín.

Những trường hợp xuất hiện tổn thương herpes ở môi 10 – 14 ngày trước khi khởi phát các triệu chứng của hồng ban đa dạng. Hồng ban đa dạng tái phát thường do nhiễm HSV1, với nhiều đợt bệnh trong một năm và diễn biến trong nhiều năm. Hồng ban đa dạng phần lớn tự khỏi hoàn toàn sau 3 – 6 tuần do vậy điều trị chủ yếu bao gồm hỗ trợ, theo dõi tiến triển bệnh. Những trường hợp nặng có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe.

3. Sau xăm môi bị rộp uống thuốc gì?

Mụn rộp môi sau xăm có thể hướng đến nguyên nhân do bị nhiễm virus Herpes. Khi xuất hiện tổn thương Herpes ở môi sau khi xăm có thể điều trị bằng Acyclovir 1,6g/ngày chỉ dùng trong 2 ngày, và bôi kháng sinh tại chỗ, theo dõi tiến triển trong 1 tuần để điều chỉnh thuốc.

Thuốc Acyclovir là một trong các loại thuốc kháng virus, có tác dụng làm chậm sự phát triển và lây lan của virus. Ngoài ra, còn tạo điều kiện thuận lợi cho cơ thể chống lại nhiễm trùng. Virus gây bệnh nhiễm trùng có thể tiếp tục sống trong cơ thể của người bệnh và thậm chí là giữa các đợt bùng phát.

Thuốc Acyclovir hỗ trợ làm giảm mức độ nghiêm trọng và thời gian của các đợt bùng phát. Thuốc giúp cho những vết loét, rộp xung quanh miệng do virus herpes gây ra lành nhanh hơn. Đồng thời giữ cho các vết loét mới không lan rộng ra và làm giảm đau, giảm ngứa. Thuốc này cũng có thể giúp giảm đau sau khi các vết loét đã lành. Ngoài ra, đối với những người có sức đề kháng kém, thuốc Acyclovir có thể giúp làm giảm nguy cơ virus lây lan đến các bộ phận khác của cơ thể và hạn chế gây ra tình trạng nhiễm trùng nghiêm trọng.

Trên đây là tất cả những thông tin về tình trạng bị mụn rộp sau khi xăm môi. Bạn có thể tham khảo để biết cách chăm sóc môi sau xăm cũng như để có được đôi môi đẹp như mong muốn.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

92.1K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan