Siêu âm thai 3D và những điều cần biết

Để theo dõi quá trình phát triển của thai nhi thì phương pháp siêu âm được các thai phụ sử dụng nhiều nhất. Trong số các phương pháp siêu âm thì công nghệ siêu 3D đem lại chất lượng hình ảnh tốt, kết quả phân tích chính xác hơn cả.

1. Siêu âm 3D có lợi gì?

Siêu âm 3D hỗ trợ hiển thị khối lượng dữ liệu hình ảnh không gian 3 chiều cho thấy những chi tiết nhỏ nhất của thai nhi đang phát triển trong bụng mẹ.

Ngoài việc kiểm tra vị trí của thai nhi, các hành vi bất thường của thai nhi siêu âm 3D giúp bác sĩ phát hiện ra dị tật thai nhi.

2. Điều gì khác biệt giữa các siêu âm 2D, Doppler, 3D và 4D?

  • Siêu âm 2D (hai chiều) dùng đầu dò đặt trên bụng hoặc vào âm đạo để truyền sóng âm thanh qua cơ thể. Các sóng phát ra từ các cơ quan nội tạng và chất lỏng, và một máy tính chuyển đổi các tiếng vang này thành một hình ảnh hai chiều (hoặc một mặt cắt ngang) của thai nhi trên màn hình.
  • Với siêu âm thai nhi Doppler, bác sĩ sử dụng thiết bị siêu âm cầm tay để khuếch đại âm thanh của nhịp tim thai với sự trợ giúp của một loại đệm đặc biệt trên bụng của bạn
  • Đối với siêu âm 3D, nhiều hình ảnh hai chiều được chụp ở nhiều góc độ khác nhau và sau đó ghép lại với nhau để tạo thành một kết xuất ba chiều.
  • Siêu âm 4D tương tự như siêu âm 3D, nhưng cho thấy hình ảnh dạng chuyển động giống như một video. Trong hình siêu âm 4D, mẹ sẽ thấy em bé của mình làm mọi việc trong thời gian thực (như mở và nhắm mắt và mút ngón tay cái).
siêu âm 2D
Siêu âm thai được chia thành nhiều loại khác nhau

3. Khi nào thực hiện siêu âm 3D?

Phụ nữ mang thai có sức khỏe ổn định, không có biến chứng bất thường sẽ có hai lần siêu âm 3D, trong khi những bà mẹ lớn tuổi và những người bị biến chứng thường sẽ có nhiều hơn. Thông thường, có nhiều nguyên nhân để thực hiện kiểm tra trong thai kỳ, tùy thuộc vào tam cá nguyệt, bao gồm:

  • Xác nhận ngày đổi ngôi dự kiến của bạn.
  • Theo dõi nhịp tim của bé
  • Đảm bảo rằng thai không bị chửa ngoài tử cung (tức là trong ống dẫn trứng) và nằm trong tử cung
  • Xác nhận số lượng em bé trong tử cung
  • Đảm bảo bé phát triển đúng cách và với tốc độ phù hợp
  • Kiểm tra và đo các cơ quan chính của bé
  • Đo kích thước em bé.
  • Kiểm tra mức nước ối
  • Sàng lọc dị tật bẩm sinh
  • Xác định giới tính của em bé
  • Cung cấp cho cha mẹ cái nhìn về em bé và yên tâm về sự phát triển bình thường của con trong thai kỹ.

4. Phân tích hình ảnh khi siêu âm thai 3D

4.1 14-18 tuần

Siêu âm 3D sẽ cho phép bạn nhìn thấy toàn bộ em bé trong một bức ảnh. Em bé rất năng động trong giai đoạn này của thai kỳ. Do đó, nếu em bé tỉnh táo, bạn sẽ có thể nhìn thấy tất cả các cử động của thai nhi. Bạn có thể xem bé đá, vẫy tay, nắm chân, v.v ... Trong khoảng thời gian này, mẹ sẽ có thể nhận ra rằng bé có hai mắt, mũi và miệng. Tuy nhiên, sẽ không nhìn thấy bố cục khuôn mặt một cách chi tiết phức tạp.

siêu âm
Từ 14 -18 tuần tuổi đã có thể nhìn rõ thai nhi cử động

4.2 19-26 tuần

Các đặc điểm trên khuôn mặt bé con sẽ rõ ràng hơn. Do đó, bác sĩ thường khuyên mẹ đến siêu âm trong giai đoạn này của thai kỳ nếu đang mang thai song sinh.

4.3 27-40 tuần

Nói chung, vào thời điểm này, em bé thường cúi đầu. 27 đến 40 tuần là thời gian tốt để có được những bức ảnh chi tiết cận cảnh khuôn mặt bé con trong siêu âm 3D.

Trong tất cả các giai đoạn của thai kỳ, yếu tố quan trọng nhất ảnh hưởng đến chất lượng hình ảnh siêu âm 3D là lượng nước mà mẹ nạp vào cơ thể trong thời gian gần ngày thăm khám. Lượng nước thích hợp sẽ đảm bảo có đủ chất lỏng trong túi ối để nhìn thấy em bé một cách chi tiết.

5. Một số lưu ý mà các mẹ cần biết khi siêu âm thai 3D

Nếu đang có thai dưới 12 tuần, mẹ bầu nên uống nước, khoảng 2 - 3 ly nước trước khi siêu âm khoảng một tiếng và phải nhịn đi tiểu. Lượng nước bổ sung này sẽ làm căng bàng quang và giúp việc siêu âm thai 3D diễn ra dễ dàng hơn.

Đối với thai nhi trên 12 tuần, thai phụ cần đi tiểu hết để thực hiện siêu âm. Ngoài ra, một số trường hợp khác sẽ theo hướng dẫn của bác sĩ.

Tuy siêu âm không làm ảnh hưởng đến thai nhi nhưng các thai phụ cũng hết sức lưu ý không nên siêu âm quá nhiều trong quá trình mang thai vì điều này không mang lại nhiều lợi ích mà còn làm tốn thời gian và tiền bạc của gia đình.

Siêu âm thai 3D sẽ giúp các bác sĩ có thể thấy được sự phát triển của thai nhi cũng như phát hiện ra những dấu hiệu bất thường nếu có để kịp thời can thiệp bằng phương pháp phù hợp.

Tuy vậy cũng không ngoại trừ những trường hợp đến khi chào đời bác sĩ mới có thể phát hiện ra được dị tật bẩm sinh.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

5.3K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan