Tác hại khi chải răng quá mạnh, quá nhiều

Nhiều người trong chúng ta thường có suy nghĩ càng chải răng mạnh thì càng làm sạch răng, vì vậy khi đánh răng thường dùng lực mạnh để tì và đánh bàn chải thật mạnh. Việc đánh răng quá mạnh, đánh răng quá lâu có thể dẫn đến các vấn đề về sức khỏe răng miệng và khiến răng có nguy cơ mài mòn, tụt nướu và gây ra nhiều tác hại nghiêm trọng khác nữa.

1. Chải răng quá mạnh, quá nhiều lần trong ngày có tốt không?

Nếu bạn quan tâm đến việc vệ sinh răng miệng của mình thì bạn có thể đánh răng ít nhất 2 lần/ ngày. Nhiều người cho rằng, đánh răng sau mỗi bữa ăn là một thói quen tốt giúp loại bỏ mảng bám và ngăn ngừa sâu răng. Vậy nếu chải răng quá mạnh, quá nhiều lần trong ngày có tốt không?

Nhiều người trong chúng ta thường có suy nghĩ càng chải răng mạnh thì càng làm sạch răng, vì vậy khi đánh răng thường dùng lực mạnh để tì và đánh bàn chải thật mạnh. Thực tế, việc đánh răng quá mạnh, đánh răng quá lâu có thể dẫn đến các vấn đề về sức khỏe răng miệng và khiến răng có nguy cơ mài mòn, tụt nướu và gây ra nhiều tác hại nghiêm trọng khác nữa.

Dưới đây là những tác hại khi chải răng quá mạnh, quá nhiều:

  • Nguy cơ mài mòn chân răng

Việc đánh răng quá nhanh sẽ khiến mảng bám trên răng vẫn còn, răng miệng không sạch sẽ, nhưng nếu đánh răng quá lâu và dùng lực quá mạnh sẽ làm mòn men răng, cấu trúc xi măng và ngà răng mềm hơn. Bạn có thể nhận biết dấu hiệu mài mòn chân răng bằng các dấu hiệu như xuất hiện những đốm màu vàng hoặc nâu trên răng gần đường viền nướu. Vết khía - một vết lõm hoặc hình chữ V của răng dọc theo đường viền nướu cũng là một dấu hiệu của việc răng bị mài mòn.

Khi bạn dùng lực quá mạnh để chải răng, theo thời gian khi bàn chải đánh răng mài mòn làm mòn men răng, các đầu dây thần kinh của lớp ngà răng bị lộ ra ngoài sẽ khiến bạn bị ê buốt răng. Hiện tượng ê buốt này khiến bạn cảm thấy khó chịu, đau nhức khi răng tiếp xúc với các kích thích nóng, lạnh, chua, ngọt hoặc khi bạn đánh răng.

  • Tụt nướu, dễ bị sâu răng hơn

Việc đánh răng quá nhiều lần trong ngày, chải răng quá mạnh và không đúng cách là một trong những nguyên nhân khiến nướu của bạn bị tụt lại. Khi bị tụt nướu lớp xi măng mềm hơn của chân răng sẽ lộ ra và dễ gây ra tổn thương. Lớp xi măng bị lộ ra ngoài có vết khía và dễ bị mòn dẫn đến đau nhức và ê buốt, làm tăng nguy cơ bị sâu răng cao hơn.

2. Các giải pháp để bảo vệ răng miệng thông qua kỹ thuật và dụng cụ thích hợp

  • Hãy sử dụng bàn chải đánh răng lông mềm: Nhiều người thường có xu hướng lựa chọn bàn chải đánh răng lông cứng, vì nghĩ rằng việc sử dụng bàn chải đánh răng lông cứng sẽ làm sạch răng tốt hơn. Tuy nhiên, đánh răng bằng bàn chải lông cứng sẽ làm tăng nguy cơ mài mòn răng và tụt nướu.
  • Sử dụng kem đánh răng giàu canxi và Flour để giúp tăng cường men răng.
  • Không chải răng ngay sau khi ăn xong. Chờ ít nhất 30 phút sau khi ăn hoặc uống để đánh răng, vì ngay sau khi ăn xong độ PH trong khoang miệng sẽ giảm xuống, đặc biệt nếu bạn đã ăn hoặc uống những thức ăn có chứa nhiều acid trước đó như nước chanh hoặc soda, việc đánh răng lúc này sẽ khiến cho răng dễ bị bào mòn hơn. Thay vào đó hãy uống nước hoặc nhai kẹo cao su không đường để làm thơm hơi thở trong khi chờ đợi.
  • Sử dụng kỹ thuật đúng, thích hợp để chải răng. Để biết được liệu mình có chải răng quá mạnh không thì hãy kiểm tra bàn chải đánh răng của bạn. Nếu lông bàn chải bị bẹp và sờn trong vài tuần thì rất có thể bạn đang sử dụng quá nhiều áp lực. Giải pháp ở đây là nên điều chỉnh lực chải mỗi lần đánh răng và đánh răng theo đúng kỹ thuật chuyển động tròn, làm sạch răng ở mọi ngóc ngách. Bạn cần đảm bảo thời gian cho mỗi lần đánh răng là 2-3 phút. Với khoảng thời gian này, răng sẽ được chải sạch sâu. Đừng vì bất kỳ lý do gì mà đánh răng qua loa hoặc đánh răng quá lâu, vì cả hai điều đó đều ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe răng miệng.
  • Thay bàn chải đánh răng theo định kỳ ít nhất 3 tháng/lần hoặc khi lông bàn chải có dấu hiệu xơ, mòn, bị toe ra hai bên.
  • Kiểm tra các thói quen khác: Chải răng quá mạnh không phải là nguyên nhân duy nhất gây ra mài mòn răng và tụt nướu. Nếu bạn có thói quen dùng răng để mở nắp chai, ngậm đinh, ghim ở trong miệng hoặc cắn móng tay sẽ gây ra mài mòn răng, các vấn đề về răng miệng, thậm chí là gãy răng.

Hi vọng thông qua bài viết trên, bạn đã hiểu được những tác hại khi chải răng quá mạnh, đánh răng quá nhiều hay đánh răng quá lâu.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

5.8K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan