Ăn thịt rắn có bị liệt dương không?

Thịt rắn thường được gọi là xà nhục, có vị ngọt, mặn, mùi tanh, tính ấm. Loại thịt này có tác dụng khu phong, giảm đau, trừ thấp, được dùng trong các bài thuốc Đông y để điều trị một số bệnh. Vậy “ăn thịt rắn/ uống rượu rắn có bị liệt dương không?” và “ăn thịt rắn có yếu sinh lý không?”.

1. Ăn thịt rắn có bị liệt dương không?

Rắn được cho là 1 trong những loài bò sát mạnh khỏe và dẻo dai nhất. Những nghiên cứu khoa học cho thấy, rắn có thời gian giao phối rất dài (từ 6 – 24 giờ). Do đó, từ xưa đến nay nhiều người tin rằng sử dụng rượu rắn hay ăn thịt rắn sẽ cải thiện chuyện phòng the của các quý ông.

Sử dụng rắn làm xuân dược phòng the là quan niệm đã tồn tại hàng trăm năm qua tại phương Đông. Người dân nhiều nước châu Á thấy rằng thịt rắn rất ngon và bổ dưỡng. Các món ăn chế biến từ loài bò sát này được gọi là xà nhục được xem như là món ăn bài thuốc chống đau nhức khớp, chữa bệnh phong thấp và tăng cường sinh lực.

Theo y học cổ truyền thì rắn có vị ngọt, mặn, tính ôn, có tác dụng trừ phong thấp, giảm đau, tiêu độc. Mật rắn có vị ngọt, cay, không đắng như các loại mật khác có tác dụng giảm đau, giảm ho, chống viêm thường được dùng chung với thịt rắn trong rượu rắn.

“Vậy ăn thịt rắn có bị liệt dương không?”. Thực tế thì thịt rắn chứa hàm lượng dinh dưỡng cao, mang đến nhiều tác dụng cho sức khỏe nhưng không phải ai cũng thích hợp để sử dụng thịt rắn. Rắn có tính hàn nên nam giới ăn nhiều sẽ ảnh hưởng đến dương khí, trở nên thiếu sức sống và suy giảm sinh lý. Ăn thịt rắn thường xuyên sẽ khiến các mô ở cơ quan sinh dục dần teo lại, không hoạt động khiến máu không thể bơm đến hang xốp làm mất cơ chế cương dương tự nhiên gây ra liệt dương.

2. Uống rượu rắn có bị liệt dương không?

Từ xưa đến nay, rượu rắn là loại rượu thuốc được ưa chuộng ở Việt Nam. Người ra truyền tai nhau uống rượu rắn sẽ có tác dụng mạnh gân cốt, tăng cường sức khỏe và đặc biệt là cải thiện chuyện chăn gối. Từ những câu chuyện truyền miệng như trên mà rượu rắn trở thành loại rượu thuốc được cánh mày râu coi trọng lúc nào không hay. Thật ra, khi uống bất kỳ một loại rượu nào với 1 lượng vừa đủ thì sẽ có tác dụng kích thích 1 chút hưng phấn, giúp kéo dài thời gian xuất tinh, nhưng nhiều người lại không biết nên lầm tưởng rằng những loại rượu ngâm động vật có tác dụng điều trị rối loạn cương dương hoặc xuất tinh sớm.

Lâu nay, người dân hay đồn thổi uống rượu rắn giúp bổ dương nhưng đây là quan niệm sai lầm. Rượu rắn chủ yếu chữa chứng phong, không bổ gì và không điều trị được thấp. “Uống rượu rắn có bị liệt dương không?” - câu trả lời là CÓ THỂ. Trái với công dụng dân gian hay truyền miệng rượu rắn giúp bổ thận tráng dương, nếu lạm dụng rượu rắn có thể gây liệt dương thậm chí không còn khả năng sinh con nữa.

Rượu rắn cũng là 1 loại dược phẩm nên khi dùng phải tuân thủ nguyên tắc: Đúng bệnh, đúng người và đúng liều lượng. Nếu dùng tùy tiện không đúng bệnh thì uống vào sẽ không có tác dụng, thậm chí phản tác dụng. Có bệnh nhân đã bị nhiễm độc, tế bào da bị phân hủy, mốc, rộp như da rắn chỉ vì bồi bổ bằng rượu ngâm bởi 5 loại rắn.

Nếu để chữa bệnh, người bệnh phải được thầy thuốc chuyên khoa khám và chẩn đoán từ đó đưa ra phương pháp và dạng bào chế phù hợp. Chẳng hạn cùng là bệnh liệt dương nhưng với những người thuộc về thể bệnh âm hư thì loại rượu chọn dùng hoàn toàn khác với thể bệnh dương hư. Ví dụ trường hợp bị dương hư, âm thịnh trong khi đó rắn lại thuộc loại hàn, khí âm đã thịnh lại bồi bổ thêm dẫn tới quá nhiều gây hư. Đặc biệt, âm hư kết hợp hàn lại càng thêm hư và gây liệt dương. Nếu để bồi bổ nhằm nâng cao sức khỏe thì cũng phải căn cứ vào các đặc điểm của người dùng như tuổi tác, giới tính, thể chất.

Những người mắc các bệnh như suy thận, tăng huyết áp, gan, tim mạch không nên sử dụng rượu và thịt rắn vì trong đó còn một hàm lượng độc tố nhỏ. Nếu ngâm cả con thì phần nọc rắn nằm ở 2 bên bành rắn vẫn còn nguyên. Nọc rắn nếu uống dù chỉ một lượng nhỏ cũng rất độc và có thể dẫn tới tử vong.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

13.6K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan