Thực phẩm và thói quen làm ố răng của bạn

Trà và rượu vang đỏ đại diện cho các loại thực phẩm khiến răng bị ố vàng. Bên cạnh đó, danh sách thực phẩm làm ố răng còn có nhiều loại thức ăn và đồ uống quen thuộc khác. Để cải thiện tình trạng răng bị ố vàng, bạn cần hạn chế sử dụng các loại thực phẩm này.

1. Nguyên nhân khiến răng bị ố vàng

Thực phẩm làm vàng răng đa phần đều chứa một số hợp chất hóa học hay chất tạo màu với đặc điểm chung là có màu sắc đậm. Bên cạnh đó, thức ăn và đồ uống có chứa hợp chất tanin cũng được xem là thủ phạm khiến răng bị ố vàng hơn.

Theo các chuyên gia, thực phẩm làm ố răng thường mang tính axit, gây nên những tác động tiêu cực đến chức năng của răng như: bào mòn răng nhanh, làm tăng nguy cơ hình thành các vết ố vàng.

Nhìn chung, bất cứ hợp chất nào có thể làm ố quần áo hoặc đổi màu lưỡi đều có thể làm răng bị ố răng.

2. Những thực phẩm làm vàng răng

2.1. Rượu vang đỏ

Theo các chuyên gia, rượu vang đỏ có tính axit sẽ trực tiếp bào mòn men răng, khiến bề mặt răng trở nên thô ráp. Hiện tượng này kết hợp với diện tích bề mặt tổng thể của răng tăng lên sẽ tạo điều kiện cho các chất tạo màu trong thực phẩm hằng ngày bám dính lại và khiến răng bị ố vàng theo thời gian.

Ngoài ra, chính việc uống rượu vang đỏ đã trực tiếp khiến răng đổi màu, ố vàng hơn khi sử dụng lâu dài.

2.2. Cà phê

Cà phê là một loại thức uống quen thuộc vào mỗi buổi sáng của người Việt Nam nhưng nó là một trong những loại thực phẩm làm ố răng. Thành phần cà phê có chứa hợp chất tanin (bản chất hóa học là một polyphenol), có thể khiến các chất tạo màu bám lên bề mặt và khiến răng bị ố vàng.

2.3. Trà

Tương tự như cà phê, trà có chứa tanin nên dĩ nhiên nó sẽ được xếp vào nhóm thực phẩm làm vàng răng. Tuy nhiên, nếu bạn là người đam mê trà thì một tin tốt là vẫn có cách đơn giản để giảm thiểu khả năng làm răng bị ố vàng của trà.

Một nghiên cứu tin cậy năm 2014 đã chứng minh, chỉ cần thêm 2% sữa sẽ giảm đáng kể khả năng làm ố răng của trà. Nguyên nhân được xác định là nhờ vào casein (một loại protein trong sữa bò). Hợp chất này có tác dụng ngăn ngừa các vết ố trên răng do trà gây ra.

thực phẩm làm ố răng
Rượu vang đỏ là một trong các thực phẩm làm ố răng

2.4. Các loại quả mọng

Mâm xôi, việt quất, lựu và các loại quả mọng sẫm màu khác đều có chứa sắc tố đen và là thực phẩm làm ố răng. Các chất hữu cơ tạo màu có thể thâm nhập và bám vào các lỗ nhỏ li ti trên bề mặt men răng. Điều này giải thích cho hiện tượng răng chúng ta chuyển sang màu tím và có thể duy trì sau một thời gian ăn quả việt quất.

Bên cạnh đó, các loại trái cây hoặc nước ép có màu sẫm như quả nho, củ cải đường... cũng có thể làm răng bị ố vàng khi tiêu thụ trong thời gian dài.

2.5. Nước ngọt đóng lon

Những người thường xuyên sử dụng nước ngọt chứa nhiều đường đều có nguy cơ răng bị ố vàng, ngả màu. Nguyên nhân là do các loại đồ uống đóng lon đều có tính axit (như soda) và có thể bào mòn men răng của người sử dụng.

Men răng bị ăn mòn không chỉ làm răng dễ bị nhiễm màu hơn mà còn khiến lớp ngà răng (vốn có màu sẫm và vàng hơn men răng) lộ ra bên ngoài và khiến răng bị ố vàng hơn bình thường.

2.6. Nước sốt cà chua

Nếu muốn duy trì màu răng trắng như ngọc trai, chúng ta nên cảnh giác với nhóm thực phẩm làm vàng răng như các loại nước sốt làm từ cà chua, đặc biệt với những người yêu thích bánh pizza hay mì spaghetti.

Nước sốt làm từ cà chua vừa có màu sắc đậm vừa mang tính axit nên nguy cơ rất cao khiến răng bị ố vàng. Việc súc miệng bằng nước sạch sau khi sử dụng loại nước sốt này có thể hạn chế khả năng răng ố vàng.

2.7. Nước tương và giấm balsamic

Hai loại gia vị có màu sắc sậm như nước tương và giấm balsamic cũng được xếp vào nhóm thực phẩm làm ố răng hay gặp.

Theo các chuyên gia, nồng độ axit cao trong giấm balsamic có thể khiến men răng bị phá vỡ, tạo điều kiện cho các vết ố hình thành. Về cơ bản, bất cứ thứ gì đưa vào miệng có thể làm ố khăn ăn đều có khả năng gây ra vết ố trên răng của người sử dụng.

3. Các yếu tố khác khiến răng bị ố vàng

Thức ăn hay đồ uống có thể không phải là nguyên nhân duy nhất gây ra các vết ố vàng trên bề mặt răng. Nếu nhận thấy răng bị ố vàng, chúng ta cần phải xem xét về những yếu tố nguy cơ sau đây.

3.1. Sử dụng thuốc lá

Vết ố vàng trên răng có thể do thói quen thường xuyên hút thuốc lá hoặc các sản phẩm tương tự (như tẩu, xì gà). Các thành phần trong thuốc lá có thể trực tiếp ảnh hưởng đến màu răng vì sự hiện diện của 2 hợp chất hóa học sau:

  • Nicotine: Một chất không màu nhưng làm cho răng bị ố vàng khi tiếp xúc với khí oxy;
  • Hắc ín: Một hợp chất có màu tối tự nhiên.

3.2. Sử dụng một số loại thuốc

Các chuyên gia khẳng định, bề mặt răng có bị nhiễm các vết bẩn từ việc sử dụng các loại thuốc kháng sinh như tetracycline, đặc biệt khi dùng cho trẻ dưới 7 tuổi.

Tetracycline hạn chế sự lắng đọng canxi trong khi răng vĩnh viễn đang hình thành. Tình trạng này tạo nên các dãy hoặc sọc có màu sẫm rất khó loại bỏ.

thực phẩm làm ố răng
Vết ố vàng trên răng có thể do thói quen thường xuyên hút thuốc lá

3.3. Sự bào mòn

Sự bào mòn trên bề mặt răng theo thời gian là nguyên nhân có thể khiến răng bị ố vàng. Việc đánh răng mỗi ngày vô tình khiến men răng dần bị bào mòn và mỏng dần. Điều này cho phép lớp ngà răng bên dưới (có màu hơi vàng) lộ ra và làm cho răng trông sậm màu hơn.

3.4. Nhiễm trùng

Nhiễm trùng tủy hoặc mô mềm bên dưới lớp men răng và ngà răng có thể là nguyên nhân khiến răng bị ố vàng, đổi màu.

Tình trạng sâu răng nghiêm trọng có thể phá vỡ tủy răng, do đó nguy cơ rất cao làm hỏng chân răng và khiến răng chuyển sang màu đen xám. Biện pháp can thiệp có thể cần loại bỏ tủy răng để làm sạch sâu răng và tình trạng nhiễm trùng.

3.5. Chấn thương răng

Chấn thương răng sữa có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của răng vĩnh viễn, đôi khi tạo nên hiện tượng răng trưởng thành có màu vàng khi men răng không hình thành đúng cách.

Chấn thương còn là yếu tố có thể làm cho răng trưởng thành trông sẫm màu hơn nếu lớp men răng bị bào mòn, để lộ lớp ngà răng vàng hơn tự nhiên bên dưới.

4. Cách ngăn ngừa răng bị ố vàng

  • Loại bỏ hoặc hạn chế thực phẩm làm vàng răng: Đây không phải là biện pháp tối ưu nhất vì nhiều loại thực phẩm làm vàng răng lại cung cấp nhiều chất dinh dưỡng quan trọng. Tuy nhiên, việc cắt giảm thực phẩm làm ố răng có thể ngăn ngừa hiệu quả tình trạng răng đổi màu;
  • Đánh răng đúng cách: Cần duy trì thói quen đánh răng đều đặn mỗi ngày, đặc biệt là ngay sau khi dùng thực phẩm làm vàng răng;
  • Súc miệng bằng nước sạch ngày sau khi ăn thực phẩm làm ố răng giúp rửa sạch một số chất bám trên răng.
  • Sử dụng ống hút khi uống: Khi sử dụng nước trái cây có màu sẫm, cà phê, trà, soda hay nước tăng lực, bạn hãy cân nhắc sử dụng ống hút để ngăn chất lỏng tiếp xúc trực tiếp với răng;
  • Hạn chế hút thuốc lá: Trao đổi với bác sĩ khi cần giúp đỡ để cắt giảm hoặc loại bỏ hoàn toàn thói quen sử dụng thuốc lá;
  • Làm trắng răng: Nha sĩ có thể làm trắng răng bằng quy trình tẩy trắng tại phòng khám bằng cách sử dụng hydrogen peroxide nồng độ cao. Ngoài ra, nha sĩ có thể cho bạn sử dụng các khay đã được tùy chỉnh phù hợp với răng để cung cấp gel làm trắng. Với phương pháp điều trị tại nhà này, bạn sẽ đeo khay tối đa 1 giờ mỗi ngày trong vài tuần răng sẽ trắng hơn.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: healthline, webmd

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

6.2K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan