Thuốc Aerius là gì? Thuốc Aerius có phải kháng sinh không?

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Dược sĩ Huỳnh Xuân Lộc - Khoa Dược - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Central Park.

Aerius là tên biệt dược của thuốc có hoạt chất là desloratadin. Desloratadine là thuốc thuộc nhóm kháng histamin H1 có tác dụng kháng dị ứng, làm giảm triệu chứng viêm mũi dị ứng như hắt hơi, chảy nước mũi, ngứa mũi, ngứa mắt, chảy nước mắt. Thuốc còn có tác dụng giảm mẩn ngứa, mày đay trên da do dị ứng gây ra.

1. Thuốc Aerius có phải là thuốc kháng sinh không và uống trong bao lâu?

Aerius hoặc desloratadine không phải là thuốc kháng sinh. Thuốc chỉ giúp làm giảm triệu chứng dị ứng, không làm thay đổi căn nguyên của bệnh nên thời gian dùng thuốc có thể chỉ vài ngày nhưng có khi dài hơn tùy thuộc vào thời gian tiếp xúc với tác nhân dị ứng.

Do vậy việc xác định và tránh các tác nhân dị ứng như phấn hoa, khói bụi, thức ăn, các loại thuốc, mỹ phẩm khác... mới là cách giúp bệnh được điều trị dứt điểm.

2. Liều dùng đối với thuốc Aerius đối với người lớn và trẻ em?

Aerius hiện có trên thị trường với dạng thuốc viên 5mg và siro thuốc 0.5mg/ml. Thuốc được bán không kê đơn tại các nhà thuốc tuy nhiên một vài trường hợp vẫn cần có sự thăm khám, tư vấn của bác sĩ hoặc dược sĩ, đặc biệt là các trường hợp bệnh dai dẳng, kéo dài.

Dị ứng da
Thuốc Aerius có tác dụng trong việc điều trị dị ứng da

3. Liều dùng của thuốc căn cứ theo độ tuổi

  • Người lớn và thanh thiếu niên (> 12 tuổi): Một viên 5mg hoặc 10ml (5mg) Aerius siro, uống 1 lần/ngày;
  • Trẻ từ 6 đến 11 tuổi: 5ml (2.5mg) Aerius siro, uống 1 lần/ngày;
  • Trẻ từ 1 đến 5 tuổi: 2.5ml (1.25mg) Aerius siro, uống 1 lần/ngày;
  • Trẻ từ 6 tháng đến 11 tháng tuổi: 2ml (1mg) Aerius siro, uống 1 lần/ngày.

Thuốc có thể dùng cùng hoặc không cùng bữa ăn. Liều dùng trên phản ánh liều thông thường sử dụng; trong một vài trường hợp, liều dùng có thể thay đổi tùy thuộc cân nhắc và quyết định của bác sĩ điều trị căn cứ trên tình trạng của người bệnh.

Thuốc Aerius
Hình ảnh các dạng và liều lượng của thuốc Aerius

4. Những tác dụng phụ của thuốc Aerius?

Nhìn chung, thuốc an toàn khi sử dụng cho cả trẻ em và người lớn. Các phản ứng dị ứng nặng như khó thở, khò khè, ngứa, mày đay và sưng là rất hiếm gặp. Tác dụng phụ thường gặp khi dùng thuốc bao gồm mệt mỏi, khô miệng và nhức đầu.

Các tác dụng phụ khác có thể gặp phải nhưng rất hiếm bao gồm phát ban, tim đập mạnh hoặc không đều, nhịp tim nhanh, đau dạ dày, tiêu chảy, buồn nôn, chóng mặt, đau cơ ... Việc dùng thuốc trong khoảng liều khuyến cáo của thuốc có thể giúp giảm nguy cơ gặp phải các tác dụng phụ này.

Thuốc cũng được khuyến cáo thận trọng khi dùng cho người bị suy thận hoặc khi dùng cho những bệnh nhân có tiền sử hoặc gia đình có tiền sử bị bệnh động kinh, đặc biệt là trẻ nhỏ. Do vậy người bệnh hoặc gia đình cần báo cho bác sĩ điều trị biết các tình trạng bệnh lý này để có lựa chọn thuốc và hướng điều trị phù hợp.

Nếu nhận thấy các vấn đề bất thường về sức khỏe bạn nên thăm khám và tư vấn với các bác sĩ chuyên khoa.

Tài liệu tham khảo:

  1. Tờ hướng dẫn sử dụng thuốc Aerius
  2. UptoDate, Desloratadine: Drug information

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

857.4K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan