Tiền đái tháo đường là gì?

Bài viết được viết bởi Bác sĩ chuyên khoa II, Bác sĩ cao cấp Đoàn Dư Đạt - Trưởng đơn nguyên khám bệnh và bác sĩ Hoàng Thanh Nga, Khoa khám bệnh và Nội khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Hạ Long.

Tiền đái tháo đường có tiến triển thành đái tháo đường. Nếu không có sự can thiệp và điều trị nào, tiền đái tháo đường có thể trở thành bệnh đái tháo đường loại 2 trong vòng 10 năm hoặc sớm hơn. Tiền đái tháo đường vẫn có thể gây hại cho tim và hệ tuần hoàn trong một thời gian dài trước khi xảy ra bệnh đái tháo đường.

1. Thế nào là tiền đái tháo đường?

Tiền đái tháo đường là mức độ đường trong máu cao hơn bình thường nhưng chưa đủ cao để chẩn đoán là bệnh đái tháo đường tuýp 2. Nguyên nhân của tiền đái tháo đường là do cơ thể không tạo ra đủ insulin sau khi ăn hoặc cơ thể không hấp thu được insulin.

Bình thường lượng glucose (đường) trong máu khi đói (nhịn ăn ít nhất 8h) là từ 70-100mg/dL( 4.0 – 5.5 mmol/l). Tiền đái tháo đường hay còn được gọi là tiền tiểu đường khi xét nghiệm đường máu lúc đói từ 5.6 – 6.9 mmol/l, đôi khi còn được xem như là rối loạn dung nạp glucose khi đói hay rối loạn dung nạp glucose.

Tiền đái tháo đường
Tiền đái tháo đường là mức độ đường trong máu lúc đói khoảng 5.6-6.9mmol/l

2. Những yếu tố làm tăng nguy cơ tiền đái tháo đường

  • Cân nặng. Thừa cân là yếu tố nguy cơ chính gây ra bệnh tiền đái tháo đường. Đặc biệt, những người có chỉ số BMI trên 35 sẽ rất dễ mắc bệnh;
  • Kích thước vòng eo. Vòng eo lớn là một trong những nguyên nhân của tình trạng đề kháng insulin;
  • Ít vận động. Bạn càng ít vận động, nguy cơ mắc tiền đái tháo đường càng cao;
  • Tuổi tác. Mặc dù bệnh tiền đái tháo đường có thể phát triển ở mọi lứa tuổi, tuy nhiên nguy cơ bệnh tăng lên khi bạn già đi, đặc biệt là sau 45 tuổi;
  • Bệnh sử gia đình. Nguy cơ đái tháo đường tăng nếu bố mẹ hoặc anh chị em của bạn bị bệnh đái tháo đường loại 2;
  • Chủng tộc. Mặc dù vẫn chưa có lý do rõ ràng, những người thuộc các chủng tộc nhất định – bao gồm người Mỹ gốc Phi, gốc Tây Ban Nha, gốc Ấn Độ và gốc châu Á – có nhiều khả năng xuất hiện bệnh tiền đái tháo đường.
  • Đái tháo đường thai kỳ. Nếu bạn mắc bệnh đái tháo đường thai kỳ (tình trạng tiền đái tháo đường xảy ra khi bạn có thai) nguy cơ sau này mắc bệnh đái tháo đường tăng lên. Nếu bạn sinh em bé nặng hơn 4kg, bạn cũng có nguy cơ cao mắc bệnh tiền đái tháo đường;
Lưu ý trong chế độ ăn cho người mắc đái tháo đường trong thai kỳ
Tiền đái tháo đường có thể xảy ra trong khi bạn mang thai

  • Hội chứng buồng trứng đa nang. Hội chứng này xuất hiện ở nữ với các triệu chứng như chu kỳ kinh nguyệt không đều, rậm lông và béo phì. Hội chứng này làm tăng nguy cơ bệnh đái tháo đường;
  • Giấc ngủ. Ngừng thở khi ngủ là rối loạn giấc ngủ, trong đó, người bệnh sẽ ngưng thở nhiều lần trong khi ngủ, dẫn đến chất lượng giấc ngủ kém. Những người làm việc thay đổi ca hoặc ca đêm có thể gặp những vấn đề về giấc ngủ. Các vấn đề về ngủ cũng có thể có tăng nguy cơ đái tháo đường hoặc tiền đái tháo đường loại 2.

Nên theo dõi đường máu định kỳ tên các đối tượng đó, nếu đường máu từ 5,6 – 6,9mmol/l được coi là có tiền đái tháo đường.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

12.3K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan