Tiểu đường thai kỳ có thể ảnh hưởng đến em bé của bạn như thế nào?

Tiểu đường thai kỳ là một trong những tình trạng bệnh lý có thể gặp ở thai phụ trong thời gian mang thai. Tiểu đường thai kỳ có thể dẫn tới những mối nguy cơ về sức khỏe cho cả mẹ và con. Phụ nữ mang thai hoặc đang có kế hoạch mang thai, đặc biệt là thai phụ đã được chẩn đoán tiểu đường thai kỳ cần nắm được các thông tin cần biết về tiểu đường thai kỳ để tự theo dõi, có chế độ chăm sóc, phòng ngừa biến chứng trong thời kỳ mang thai và cả khoảng thời gian sau đó.

1. Thế nào là tiểu đường thai kỳ?

Tiểu đường thai kỳ là tình trạng tiểu đường được chẩn đoán trong thời gian mang thai, là tình trạng chỉ số đường máu cao được xác định trong thời gian thai nghén. Nếu chỉ số xét nghiệm đường huyết của bạn trước ăn >7mmol/l thì sẽ được chẩn đoán là tiểu đường thai kỳ.

2. Tiểu đường thai kỳ có nguy hiểm không?

Một trong những hậu quả chính và thường gặp nhất của đái tháo đường thai kỳem bé trong bụng có thể tăng cân nhanh trong bụng mẹ, hoặc sinh ra bị nặng cân. Điều này có thể dẫn đến chấn thương đối với cả mẹ và bé trong quá trình sinh nở, hoặc sinh khó. Nó cũng làm tăng nguy cơ thai phụ sẽ phải sinh mổ, điều này đồng nghĩa với việc thời gian bình phục sau sinh sẽ chậm hơn. Việc duy trì mức độ đường máu trong suốt quá trình mang thai có thể làm giảm những nguy cơ này.

Thai nhi
Thai nhi tăng cân khi người mẹ bị đái tháo đường thai kỳ

3. Nguy cơ về sức khỏe nào trong tương lai nếu thai phụ mắc tiểu đường thai kỳ?

Hầu hết tình trạng tiểu đường thai kỳ sẽ mất đi sau khi sinh xong. Tuy nhiên trong một số trường hợp thì bà mẹ vẫn giữ tình trạng tiểu đường sau sinh. Các bà mẹ đó cũng có thể đã mắc tiểu đường trước quá trình mang thai mà họ không hề biết. Những bà mẹ đó cần có những chế độ chăm sóc đặc biệt dành cho bệnh nhân tiểu đường ngay lập tức.

4. Đối với phụ nữ sau khi sinh vẫn bị tiểu đường thì nên làm gì?

Đối với bà mẹ mắc tiểu đường thai kỳ thì nên đi kiểm tra đường huyết định kỳ trong vòng 3 tháng sau khi sinh. Bác sĩ sẽ đặt lịch hẹn cho những lần kiểm tra sau nếu như bà mẹ sau sinh có nồng độ đường máu cao và cần điều trị tiểu đường. Một vài bà mẹ cũng có thể có nồng độ đường máu cao sau sinh nhưng nó chưa đủ cao để được chẩn đoán là tiểu đường. Nó gọi là tiền tiểu đường. Bà mẹ được xác định là tiền tiểu đường thì có nguy cơ tiến triển thành tiểu đường và cần được theo dõi chặt chẽ bởi các Bác sĩ.

Khám thai định kỳ tại Vinmec
Mẹ bầu mắc tiểu đường cần được theo dõi thai kỳ nghiêm ngặt

5. Có những cách nào để giảm nguy cơ mắc tiểu đường ở phụ nữ không?

Rất may mắn là có những biện pháp để kiểm soát và hạn chế tiểu đường. Và những người có nguy cơ tiểu đường cao có thể ngăn cản nguy cơ của bệnh này bằng cách ăn uống phù hợp, kiểm soát cân nặng, tăng cường thể dục thể thao. Bằng cách thay đổi lối sống những người phụ nữ từng có tiểu đường thai kỳ có thể giảm nguy cơ của họ xuống 1 nửa.

6. Bằng cách nào có thể thay đổi một lối sống lành mạnh?

Có rất nhiều cách để thay đổi lối sống, nên nhớ rằng chỉ cần một thay đổi nhỏ cũng có thể rất có lợi. Đầu tiên hãy chọn những thực phẩm có lợi cho sức khỏe. Ăn thêm nhiều rau xanh, hoa quả hoặc đậu đỗ, thịt nạc, sữa ít béo hoặc pho mát. Thứ hai là hãy cố vận động thể lực ít nhất 2,5 giờ mỗi tuần. Nếu bạn thừa cân, hãy cố gắng giảm cân. Thậm chí chỉ cần giảm khoảng 4-7 kg cũng có lợi ích rất nhiều.

rau xanh
Rau xanh là lựa chọn hàng đầu cho mẹ bầu

Ngoài ra thì bạn nên xin tư vấn với Bác sĩ và Điều dưỡng của bạn về cách phòng chống bệnh. Họ có thể đưa cho bạn một chế độ chăm sóc và điều trị đầy đủ cộng với các tư vấn về chế độ dinh dưỡng, kiểm soát cân nặng và vận động thể dục thể thao.

7. Điều gì cần lưu ý trong trường hợp bệnh nhân đã được chẩn đoán tiểu đường từ rất lâu trước đó?

Những điều cần lưu ý giống hệt như dành cho thai phụ vừa được đề cập bên trên. Đầu tiên cần đảm bảo rằng Bác sĩ của bạn hoặc người cung cấp dịch vụ y tế cho bạn biết về tình trạng tiểu đường của bạn bất kỳ khi nào bạn sử dụng dịch vụ y tế. Đó là một thông tin rất quan trọng trong tiền sử bệnh lý của bạn.

Thêm nữa, nếu bạn đã được chẩn đoán tầm khoảng 1 năm trước đó, hãy yêu cầu người chăm sóc sức khỏe cho bạn lên lịch kiểm tra thường xuyên đường máu của bạn. Tất cả phụ nữ nói chung đều cần kiểm tra đường máu ít nhất 3 năm 1 lần, tuy nhiên 1 số người thì cần kiểm tra thường xuyên mỗi năm. Cuối cùng thì bạn hãy tuân thủ các lời khuyên từ các chuyên gia y tế về chế độ ăn uống, cân nặng và hoạt động thể lực.

Tiểu đường thai kỳ
Mẹ bầu định kỳ kiểm tra đường máu

8. Tại sao phụ nữ cần phải kiểm tra thường xuyên về tình trạng tiểu đường của họ. Có phải những triệu chứng như hay khát nước, đói hoặc mệt mỏi nói lên rằng cô ấy đang bị tiểu đường không?

Trên thực tế, rất nhiều người bị tiểu đường không có một triệu chứng nào cả và không hề biết là họ đang bị tiểu đường. Chỉ có 1 phương pháp duy nhất để kiểm tra đó là làm các xét nghiệm kiểm tra nồng độ đường trong máu.

9. Những phụ nữ có tiểu đường thai kỳ và tiếp tục mang thai lần tiếp theo thì sao?

Việc kiểm tra nồng độ đường máu thường xuyên đối với những phụ nữ có tiền sử tiểu đường thai kỳ là cực kỳ quan trọng vì người đó có thể bị mắc lại lần sau. Tiểu đường thai kỳ không được chẩn đoán đem lại rất nhiều nguy cơ cho bà mẹ như sinh non.

Hãy kiểm soát đường máu của bạn trước khi bạn mang thai lần sau sẽ giúp giảm rất nhiều nguy cơ. Thêm nữa nếu phụ nữ có tiểu đường thai kỳ và muốn mang thai tiếp thì rất cần phải được tư vấn và hướng dẫn cũng như làm các xét nghiệm cần thiết. Và cần luôn ghi nhớ rằng khi tiếp tục mang thai, một điều rất quan trọng là phụ nữ đã có tiền sử tiểu đường thai kỳ cần được chăm sóc đúng cách.

Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec mang đến Chương trình chăm sóc thai sản trọn gói cho các sản phụ ngay từ khi bắt đầu mang thai từ những tháng đầu tiên với đầy đủ các lần khám thai, siêu âm 3D, 4D định kỳ cùng các xét nghiệm thường quy để đảm bảo người mẹ luôn khỏe mạnh và thai nhi phát triển toàn diện.

Diệp Lâm Anh đẻ mổ ở Vinmec
Thai sản trọn gói tại Vinmec được nhiều mẹ bầu quan tâm

Sản phụ sẽ được tư vấn và kiểm tra sức khỏe dưới sự theo dõi sát sao của các Bác sĩ Sản khoa giàu kinh nghiệm, chuyên môn, giúp các bà mẹ có thêm kiến thức để bảo vệ sức khỏe trong thai kỳ cũng như giảm thiểu những biến chứng ảnh hưởng tới mẹ và con.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

12.4K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan