Tìm hiểu về u nang sụn nắp thanh thiệt

U nang sụn nắp thanh nhiệt là tình trạng xuất hiện một khối u lành tính, nguyên nhân do tắc những đường dẫn lưu của các tuyến vùng sụn nắp gây ra các khối u gọi là u nang. Cùng tìm hiểu những thông tin về u nang sụn nắp thanh thiệt kỹ lưỡng hơn trong bài viết sau đây:

1. U nang sụn nắp thanh thiệt là bệnh lý gì?

U nang sụn nắp thanh thiệt là bệnh lý gì? Theo vị trí giải phẫu thì sụn nắp nằm ngay dưới đáy lưỡi, vùng hạ họng. Bệnh lý sụn nắp thường gặp nhất là viêm sụn nắp cấp, ngoài ra còn có thể gặp bệnh lý u nang sụn nắp, lao sụn nắp. Nắp thanh nhiệt là một nắp sụn nhỏ ở vị trí nằm dưới đáy lưỡi, nhiệm vụ để ngăn không cho thức ăn lọt vào khí quản khi nuốt, khi bạn gặp phải những vấn đề liên quan đến nắp thanh thiệt thì sẽ ảnh hưởng tới chức năng và nhiệm vụ của thanh thiệt, dẫn đến các dấu hiệu lâm sàng bao gồm vướng mắc, khó chịu, đau, khó nuốt...

U nang sụn nắp thanh thiệt là tình trạng xuất hiện một khối u lành tính, nguyên nhân do tắc những đường dẫn lưu của các tuyến vùng sụn nắp gây ra những khối gọi là u nang. Trong trường hợp khối này nhỏ, không gây ra tình trạng ảnh hưởng tới sinh hoạt như nuốt vướng thì có thể không cần can thiệp hay điều trị gì. Khi khối u nang sụn nắp phát triển, ảnh hưởng tới chức năng nuốt hoặc làm thay đổi giọng nói, khó thở... Bác sĩ điều trị có thể chỉ định phẫu thuật cắt u nang sụn nắp thanh thiệt để loại bỏ.

2. Bệnh lý u nang hố lưỡi thanh nhiệt có nguy hiểm không?

U nang sụn nắp thanh thiệt là bệnh lành tính. U có dạng túi dịch chứa nhiều các chất nhầy tiết ra, bị tắc nghẽn. Khi u nang còn bé, mức độ ảnh hưởng đến hoạt động của hệ thống đường tiêu hóa rất ít. Nó ít khi gây ra tình trạng nuốt khó, nuốt đau hay nóng rát cổ họng. Đôi khi, chúng ta không thể cảm nhận tồn tại khối u này trong cổ họng cho đến khi kích thước của u đủ lớn để gây ra tình trạng chèn ép và ảnh hưởng đến ăn uống hay nuốt. Một số người chỉ phát hiện ra khối u này chỉ khi tình cờ nội soi vùng họng, hạ họng. Hơn nữa, đa số các khối u là lành tính nên nếu không gây ra triệu chứng thì không cần phẫu thuật.

Tuy nhiên, trong trường hợp u nang sụn nắp hạ họng thanh thiệt có gây ra các dấu hiệu triệu chứng hoặc có các nguy cơ ảnh hưởng đến đường thở của người bệnh thì cần phải thực hiện những can thiệp ngoại khoa.

3. Phương pháp điều trị u nang sụn nắp

Phẫu thuật u nang sụn nắp thanh thiệt lấy bỏ khối u nang vùng hố lưỡi thanh thiệt nhằm mục đích phẫu thuật lấy bỏ khối u nang qua soi treo thanh quản trực tiếp. Loại phẫu thuật này được chỉ định đối với khối u nang nằm ở vùng hố lưỡi thanh thiệt. Việc can thiệp bằng phương pháp nào sẽ còn tùy thuộc vào kích thước của khối u và tình trạng cụ thể.

3.1. Trước khi thực hiện phẫu thuật

Người bệnh bị u nang sụn nắp thanh thiệt cần thăm khám để xác định vị trí kích thước khối u nang. Đồng thời, bác sĩ sẽ điều trị sẽ phối hợp ngăn ngừa phản xạ trào ngược dịch dạ dày nếu có của người bệnh, để hạn chế tối đa nguy cơ dịch dạ dày gây nhiễm khuẩn vết mổ làm cho vết mổ lâu lành.

Người bệnh sẽ được chỉ định thực hiện các xét nghiệm tiền phẫu thuật, chụp phim cổ nghiêng, cổ thẳng, chụp CTscan vùng cổ có tiêm thuốc cản quang, siêu âm tuyến giáp, chụp xạ hình tuyến giáp trong trường hợp có nghi ngờ tuyến giáp lạc chỗ.

3.2. Các bước thực hiện phẫu thuật

  • Vô cảm: Bác sĩ gây mê sẽ thực hiện gây mê nội khí quản, trường hợp khối u nhỏ, đáy lưỡi không quá dày có thể gây tê tại chỗ. Còn trường hợp khối u nang sụn nắp thanh thiệt to gây ra tình trạng khó thở, cần chọc hút giảm thể tích trước khi gây mê.
  • Tư thế người bệnh: Người bệnh được đặt theo tư thế nằm, đầu ngửa và có kê gối dưới vai.
  • Kỹ thuật: Bác sĩ điều trị sẽ dùng bộ soi thanh quản treo bộc lộ rõ hố lưỡi thanh thiệt. Dùng dụng cụ vi phẫu nhằm loại bỏ khối u. Sau đó, bác sĩ sẽ kiểm tra và cầm máu kỹ bằng đông điện đơn cực hoặc lưỡng cực.
  • Tai biến sau phẫu thuật có thể gặp là nhiễm khuẩn vết cắt hoặc chảy máu. Trường hợp chỉ chảy máu các mạch nhỏ, bác sĩ sẽ chỉ định sử dụng các thuốc cầm máu, ngậm đá lạnh, nếu chảy nhiều phải mổ lại cầm máu.

Tóm lại, u nang sụn nắp thanh nhiệt là tình trạng xuất hiện một khối u lành tính, nguyên nhân do tắc những đường dẫn lưu của các tuyến vùng sụn nắp gây ra các khối u gọi là u nang. Tuy nhiên, nếu trong trường hợp u nang sụn nắp hạ họng thanh thiệt có gây ra các dấu hiệu triệu chứng hoặc có các nguy cơ ảnh hưởng đến đường thở của người bệnh thì cần phải thực hiện những can thiệp ngoại khoa. Tốt nhất người bệnh nên đến các trung tâm y tế để thăm khám và có chỉ định của bác sĩ, tránh những nguy hiểm ảnh hưởng đến sức khỏe.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

6.6K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan