Tinh dầu cho dị ứng

Bài viết bởi Thạc sĩ, Bác sĩ Mai Viễn Phương - Khoa Khám bệnh & Nội khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Central Park

Tinh dầu có thể được sử dụng như một phương pháp điều trị thay thế hoặc bổ sung cho các triệu chứng dị ứng. Chúng có nguồn gốc từ thực vật và có thể được sử dụng theo nhiều cách khác nhau.

1. Các cách phổ biến để sử dụng tinh dầu

  • Khuếch tán chúng vào không khí
  • Sử dụng trong khi tắm và spa
  • Bôi chúng lên da khi được pha loãng
  • Phun chúng vào không khí
  • Hít thở chúng trực tiếp từ lọ chứa

Hít thở mùi hương của dầu được gọi là liệu pháp hương thơm. Thực hành này kích thích cơ thể của bạn thông qua khứu giác của bạn. Những gì bạn ngửi thấy có thể ảnh hưởng đến các bộ phận khác của cơ thể.

Cũng giống như liệu pháp hương thơm, việc thoa các loại dầu lên cơ thể sẽ khiến chúng đi vào máu của bạn. Bạn nên pha loãng tinh dầu trước khi sử dụng trên da.

Không có nhiều nghiên cứu để hỗ trợ việc sử dụng các loại tinh dầu, nhưng ngày càng có nhiều nghiên cứu được đưa ra. Nếu được thực hiện cẩn thận, liệu pháp hương thơm với tinh dầu có thể mang lại lợi ích cho bạn.

2. Các loại tinh dầu chữa dị ứng

Nếu bạn muốn kết hợp các loại tinh dầu vào cuộc sống của mình để làm giảm các triệu chứng dị ứng, đây là một số loại bạn có thể muốn thử.

2.1 Tinh dầu hoa oải hương

Tinh dầu hoa oải hương có thể giúp làm dịu các triệu chứng của bạn trong mùa dị ứng nhờ khả năng làm dịu và giảm viêm. Một nghiên cứu kết luận rằng tinh dầu ngăn ngừa viêm dị ứng cũng như sự mở rộng của các tế bào niêm mạc.Hãy thử sử dụng hoa oải hương trong máy khuếch tán để làm thơm hoặc pha loãng trong dầu vận chuyển và ngâm mình trong bồn tắm có pha thêm một chút.

2.2 Hỗn hợp gỗ đàn hương, nhũ hương và dầu Ravensara

Một nghiên cứu đã sử dụng hỗn hợp dầu đàn hương, nhũ hương và dầu Ravensara để điều trị bệnh viêm mũi dị ứng lâu năm . Những người tham gia nghiên cứu cho biết họ đã cải thiện được tình trạng nghẹt mũi, chảy nước mũi, ngứa mũi và hắt hơi.Điều này cho thấy rằng hỗn hợp tinh dầu này có thể giúp giảm các triệu chứng, chất lượng cuộc sống liên quan đến dị ứng và ngủ ngon hơn.Để sử dụng các loại dầu hỗn hợp này, hãy trộn với dầu nền (chẳng hạn như dầu hạnh nhân ngọt) và thoa lên da, hoặc có thể khuếch tán vào không khí.

Tinh dầu hương thảo trị mụn
Tinh dầu hoa oải hương là một loại tinh dầu chữa dị ứng tốt

2.3 Bạch đàn

Dầu khuynh diệp được biết đến như một chất chống viêm và có thể giúp bạn giảm tắc nghẽn. Cảm giác mát lạnh mà bạn trải qua khi hít thở nó cũng có thể giúp bạn cảm thấy nhẹ nhõm khi xử lý và điều trị dị ứng theo mùa.

Các nhà nghiên cứu đang bắt đầu hiểu cách sử dụng hương liệu bạch đàn làm giảm viêm. Điều này có thể dẫn đến giảm các triệu chứng dị ứng.

Hãy thử khuếch tán bạch đàn vào không khí hoặc hít thở nó từ chai để mang lại cảm giác thoải mái cho bạn.

Mặc dù có đặc tính chống viêm nhưng khuynh diệp cũng có thể gây dị ứng ở một số người.

2.4 Bạc hà

Tinh dầu bạc hà được biết đến với công dụng giảm viêm . Bạn sẽ có thể thở dễ dàng hơn bằng cách khuếch tán dầu hoặc thậm chí thoa lên da sau khi được pha loãng với dầu vận chuyển.

Kết hợp bạc hà với tinh dầu oải hương và chanh tạo ra một hỗn hợp giảm dị ứng hiệu quả và làm dịu. Tuy nhiên, hãy lưu ý rằng các loại dầu kết hợp có thể làm tăng khả năng bị phản ứng dị ứng. Nếu bạn thoa các loại dầu có múi, bạn sẽ bị nhạy cảm với ánh nắng mặt trời.

2.5 Chanh

Tinh dầu có mùi thơm từ cam quýt thường được sử dụng trong liệu pháp hương thơm để tăng cường sự tỉnh táo và năng lượng. Tinh dầu chanh cũng có thể giúp thông xoang và giảm tắc nghẽn, các triệu chứng phổ biến của dị ứng theo mùa.

Hãy cẩn thận để da tiếp xúc với ánh nắng mặt trời hoặc giường tắm nắng nếu bạn đang sử dụng chanh hoặc bất kỳ loại dầu nào có mùi cam quýt. Hãy thử khuếch tán dầu để cải thiện tâm trạng của bạn hoặc pha loãng và thoa lên da để giúp giảm các triệu chứng dị ứng.

Tinh dầu quýt có tác dụng gì?
Để áp dụng liệu pháp tinh dầu chữa dị ứng, bạn có thể thử tinh dầu có mùi thơm từ cam, quýt, chanh

3. Rủi ro và biến chứng tiềm ẩn khi sử dụng tinh dầu

Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ không giám sát độ tinh khiết, chất lượng và bao bì của các loại tinh dầu. Điều quan trọng là sử dụng tinh dầu theo chỉ dẫn và đảm bảo rằng bạn đang sử dụng sản phẩm chất lượng.

Nếu bạn bị dị ứng nhiều lần hoặc đặc biệt nhạy cảm với hóa chất, tinh dầu có thể gây ra các phản ứng dị ứng nhiều hơn. Bạn sẽ cần nói chuyện với bác sĩ trước khi bắt đầu điều trị bằng tinh dầu.

Hãy ghi nhớ những điểm này khi sử dụng tinh dầu:

  • Bạn có thể gặp phản ứng dị ứng với dầu, vì vậy hãy đảm bảo rằng bạn thận trọng khi sử dụng chúng lần đầu tiên. Thử tinh dầu trộn trong dầu vận chuyển trên vùng da không bị rạn, chẳng hạn như cẳng tay của bạn. Nếu bạn không có phản ứng trong 24 giờ, nó sẽ an toàn để sử dụng. Thử từng loại tinh dầu mới, đặc biệt nếu bạn bị dị ứng.
  • Không bao giờ thoa dầu cô đặc trực tiếp lên da. Pha loãng nó trong dầu vận chuyển trước khi áp dụng nó.
  • Không ăn tinh dầu.
  • Thận trọng khi sử dụng dầu cho phụ nữ có thai và cho con bú và trẻ em, đặc biệt là trẻ nhỏ.

Các thông tin trên đây mang tính chất tham khảo. Bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi quyết định bất kì phương pháp điều trị nào.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Tài liệu tham khảo

  • Aromatherapy and essential oils. (2017).
    ncbi.nlm.nih.gov/pubmedhealth/PMH0032518/
  • Bauer BA. (2017). Consumer health: What are the benefits of aromatherapy?
    mayoclinic.org/healthy-lifestyle/consumer-health/expert-answers/aromatherapy/faq-20058566
  • Carson CF, et al. (2006). Melaleuca alternifolia (tea tree) oil: A review of antimicrobial and other medicinal properties. DOI:
    10.1128/CMR.19.1.50-62.2006
  • Choi SY, et al. (2016). Effect of inhalation of aromatherapy oil on patients with perennial allergic rhinitis: A randomized controlled trial. DOI:
    10.1155/2016/7896081
Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

3.1K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan