Tóc bạc sớm thiếu vitamin gì?

Tóc bạc là tình trạng thiếu hoặc giảm melanin (hắc tố) trong thân của tóc bị ảnh hưởng hoặc do các chức năng của albumin đã bị rối loạn khiến cho tóc đổi thành màu bạc. Vậy tóc bạc thiếu vitamin gì?

1. Tóc bạc sớm là gì?

Tóc màu đen là dấu hiệu cho thấy cơ thể của chúng ta đang ở trạng thái ổn định và sức khỏe tốt. Khi cơ thể đã dừng sản xuất melanin sẽ xuất hiện tình trạng tóc bạc hoặc do các chức năng của albumin đã bị rối loạn khiến cho tóc đổi thành màu bạc.

Ngoài ra, quá trình tích tụ các hydrogen peroxide có ở trong tóc cũng làm phá hủy những hắc sắc tố melanin này và khiến cho tóc bị bạc màu sớm hơn.

Theo quá trình lão hóa tự nhiên, một người sẽ xuất hiện tóc bạc vào độ tuổi từ 45 trở đi. Tuy nhiên, một số trường hợp, tóc bạc vẫn sẽ xuất hiện sớm ở những người mới chỉ độ tuổi 20 - 30.

Tóc bạc quá sớm không phải là bệnh lý nguy hiểm đến sức khỏe. Tuy nhiên, đôi khi còn đi kèm với một số vấn đề như rụng tóc, tóc hư tổn hoặc bị khô, xơ cứng. Chính vì vậy, nó sẽ ảnh hưởng một chút đến vẻ bề ngoài và khiến cho bạn cảm thấy bớt tự tin hơn khi giao tiếp với người khác.

2. Tóc bạc thiếu vitamin gì?

Vậy tóc bạc thiếu chất gì? Có rất nhiều nguyên nhân gây tóc bạc sớm như: Có ít melanin trong keratin, các vấn căng thẳng trong cuộc sống, tính di truyền hoặc thiếu dinh dưỡng,.....

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng, một chế độ dinh dưỡng hợp lý có thể nuôi dưỡng mái tóc của bạn mạnh khỏe hơn. Khi cơ thể không được cung cấp đầy đủ các dưỡng chất có thể khiến bạn dễ bị suy nhược hơn. Từ đó, cơ thể không cung cấp được những dưỡng chất cần thiết để nuôi tóc, khiến cho tóc bạn trở nên yếu hơn, dễ bị gãy rụng và bạc màu sớm hơn.

Tóc bạc sớm có thể do thiếu một số loại vitamin sau:

  • Vitamin B12: Khi thiếu vitamin B12, sẽ khiến cơ thể của chúng ta nhanh bị lão hóa hơn. Vitamin B12 sẽ giúp giữ cho hệ thống thần kinh khỏe mạnh và hỗ trợ trong việc sản xuất các DNA, RNA. Đồng thời kết hợp với axit folic, vitamin B9 để sản xuất các hồng cầu.
  • Vitamin B9: Khi thiếu hụt vitamin B9 có thể dẫn đến tình trạng tóc bạc sớm. Tương tự vitamin B12, acid folic giúp với việc sản xuất DNA và RNA trong cơ thể và là cần thiết cho việc sản xuất hồng cầu. Đặc biệt quan trọng trong sản xuất methionine, một acid amin quan trọng cho màu tóc. Đối với người lớn, chế độ ăn uống được khuyến cáo là 400 microgram. Đối với phụ nữ có thai và cho con bú là 500 - 600 microgram. Một số thực phẩm giàu folate, dạng tự nhiên của axit folic, bao gồm cải bó xôi, cải xoăn, đậu lăng, đậu xanh, đậu lima, măng tây và mì ống,...
  • Đồng và sắt: Khi cơ thể thiếu hụt đồng hoặc sắt có thể khiến chúng ta bị già sớm. Đồng đóng vai trò như một số enzyme cần thiết trong cơ thể. Sắt đóng vai trò quan trọng trong việc tạo ra hồng cầu. Khuyến cáo từ 900 đến 1.300 microgram đồng mỗi ngày đối với phụ nữ, 900 microgram mỗi ngày đối với nam giới. Khuyến cáo 8mg sắt cho người lớn ở độ tuổi trên 50, phụ nữ dưới 50 là 18mg sắt mỗi ngày. Một số thực phẩm giàu đồng bao gồm gan, sò, nghêu, hạt điều, hạt dẻ, hạnh nhân và đậu lăng. Một số thực phẩm giàu chất sắt bao gồm thịt bò, rau bó xôi và đậu lăng.

3. Biện pháp khắc phục tóc bạc sớm

Hiện tại, y học vẫn chưa có bất cứ một phương pháp nào có thể điều trị được vấn đề tóc bạc sớm. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể khắc phục và ngăn ngừa tình trạng này với những phương pháp, thay đổi thói quen lành mạnh hơn trong cuộc sống:

  • Bổ sung thêm đầy đủ những dưỡng chất, vitamin cần thiết để nuôi dưỡng một mái tóc chắc khỏe, bóng mượt. Bạn nên cung cấp đủ các vitamin B5, vitamin B12, vitamin A, vitamin Cvitamin E cùng acid folic hoặc riboflavin.
  • Bạn nên ngủ đủ giấc mỗi ngày và duy trì một trạng thái thoải mái nhất cho tinh thần, cần hạn chế các vấn đề khiến cho bạn bị stress hoặc căng thẳng.
  • Không nên sử dụng quá nhiều các loại hóa chất như thuốc nhuộm, thuốc uốn, thuốc duỗi khiến tóc bị ảnh hưởng.
  • Khi ra ngoài, bạn cần che chắn, bảo vệ mái tóc tránh khỏi sự tác động của tia UV và ánh nắng mặt trời.
  • Không nên sử dụng các thức uống, chất kích thích có hại cho sức khỏe như rượu, bia, thuốc lá,...
  • Nên xây dựng một thực đơn dinh dưỡng lành mạnh có nhiều loại rau xanh đậm hoặc các loại quả mọng như lê, anh đào, mâm xôi,...
  • Bỏ thói quen nhổ tóc thường xuyên để không khiến các nang chân tóc bị phân hủy. Việc nhổ tóc nhiều cũng khiến cho các huyết thanh bị tràn ra phía bên ngoài và dễ dàng lây nhiễm cho những sợi tóc ở khu vực xung quanh đó.
  • Khi muốn nhuộm tóc thì bạn nên ưu tiên các sản phẩm có thành phần tự nhiên, an toàn hơn và ít gây nên thưởng tổn, kích ứng cho da đầu. Ngoài ra, bạn có thể sử dụng những loại dược liệu có khả năng làm đen tóc và giúp cho cấu trúc tóc được chắc khỏe, bóng mượt hơn. Một số loại thảo dược bạn có thể sử dụng ví dụ như hà thủ ô, hạt đỗ đen, hạt vừng đen hoặc các loại cỏ lúa mạch.

Tóc bạc sớm đã không còn là một vấn đề quá xa lạ, rất nhiều bạn trẻ ngày nay gặp phải vấn đề này. Thế nhưng, chúng ta hoàn toàn có thể hạn chế tình trạng tóc bạc sớm bằng những thói quen sống lành mạnh và bổ sung các loại vitamin cần thiết cho tóc.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

11.3K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan