Trắc nghiệm: Vòng 1 của bạn có khỏe không?

Trong giai đoạn dậy thì, ngực của bạn phát triển và to hơn. Và bộ ngực của bạn sẽ thay đổi trong suốt cuộc đời của bạn. Bài viết sẽ cung cấp các thông tin chi tiết về sức khỏe của vòng 1.

1. Ngực bình thường

Khi nói đến ngực, thì hầu hết đều quan tâm đến cả về kích cỡ hay số đo vòng 1, hình dạng và màu sắc. Vú có thể có kích thước từ nhỏ đến lớn, và thông thường chúng có kích thước hơi khác nhau ở mỗi người. Hơn thế nữa, núm vú cũng có nhiều kích cỡ, hình dạng và màu sắc.

Ngực của bạn sẽ thay đổi và điều này sẽ được diễn ra trong suốt cuộc đời của bạn. Những hoạt động như trải qua thời kỳ mang thai và lão hóa thường ảnh hưởng đến kích thước và hình dạng của bộ ngực của bạn. Ngực chủ yếu là chất béo, vì vậy bất cứ khi nào bạn giảm hoặc tăng cân, bộ ngực của bạn có thể thay đổi. Và ngoài ra, ngực có thể sưng hoặc đau trước và trong chu kỳ kinh cũng là điều bình thường.

Các vết rạn da trên ngực (hoặc các bộ phận khác trên cơ thể) thường có các đường màu hồng, đỏ, nâu hoặc trắng trên da có thể hơi gồ lên hoặc gồ ghề. Rạn da có thể xảy ra khi cơ thể bạn thay đổi hình dạng và làn da của bạn không thể theo kịp (như khi ngực phát triển đột ngột ở tuổi dậy thì). Hầu hết các vết rạn da mờ dần theo thời gian và khó nhìn thấy hơn.

Cũng giống như với vú, núm vú của mỗi người đều khác nhau. Cả núm vú và quầng vú (vùng da tròn xung quanh núm vú của bạn) đều có kích thước và màu sắc khác nhau, từ hồng nhạt đến nâu đen. Hơn nữa, màu sắc của núm vú thường liên quan đến màu da của bạn. Việc có một số lông mọc xung quanh núm vú cũng là điều hoàn toàn bình thường.

Một số núm vú nhô ra ngoài như nút, và một số núm vú khác lại bị thụt vào trong và trông giống như khe hở. Núm vú của bạn có thể cương cứng và bật ra khi bạn bị lạnh, bị kích thích tình dục, lo lắng hoặc khi có vật gì đó hoặc ai đó chạm vào.

Giãn tĩnh mạch sẽ không cải thiện nếu bạn tiếp tục mang thai
Trong quá trình mang thai, vòng 1 người phụ nữ sẽ bị lão hóa

Vú và núm vú là những bộ phận nhạy cảm về mặt giới tính nên khi chạm vào chúng có thể cảm thấy dễ chịu. Nhiều người thích bị chạm vào ngực trong khi sinh hoạt tình dục. Nhưng nếu bạn không thích bị chạm vào ngực hoặc núm vú, điều đó cũng hoàn toàn bình thường. Tùy bạn quyết định điều gì cảm thấy tốt và điều gì không và bạn có thể cho đối tác của mình biết điều mà bạn cảm thấy đó là sẽ tốt với bạn ở tại thời điểm đó.

Vú cũng có thể đóng một vai trò hoàn toàn khác: đó chính là thực hiện thiên chức của người mẹ. Và bạn có thể sử dụng vú để cho con bú nếu bạn sinh con.

Nhiều người thường cảm thấy lo lắng về kích thước của bộ ngực hiện tại của họ, nhưng bạn không cần cố gắng và căng thẳng về nó. Cho dù ngực của bạn lớn hay nhỏ, tất cả các kích thước đều bình thường, và một phần của cơ thể bạn được gắn với nhau. Không có thuốc, kem, thiết bị hoặc bài tập đặc biệt nào có thể thay đổi kích cỡ của bộ ngực.

Cách tốt nhất là bạn nên thử và yêu cơ thể của mình theo cách đúng những gì đã có sẵn. Ngực của một số người đủ lớn để gây đau hoặc các vấn đề mãn tính về lưng, vì vậy họ có thể quyết định phẫu thuật để làm nhỏ ngực. Nếu bạn có thắc mắc hoặc lo lắng về ngực của mình, hãy nói chuyện với bác sĩ hoặc người lớn mà bạn thấy tin tưởng.

2. Thời điểm ngực phát triển

Ngực của mỗi người phát triển sẽ với một tốc độ khác nhau. Hầu hết thời gian, ngực của bạn phát triển trong độ tuổi từ 8 đến 14. Bạn có thể bắt đầu phát triển ngực vào khoảng thời gian như những người thân của bạn (như mẹ hoặc chị gái của bạn) đã từng trải qua.

Tuy nhiên, ở một số trường hợp, có thể sẽ mất nhiều thời gian hơn để ngực có thể phát triển và hoàn thiện trong tuổi dậy thì. Đây là điều thường xảy ra theo thời gian. Đôi khi những thay đổi diễn ra rất chậm, những lần khác chúng có thể xảy ra trong một sớm một chiều. Việc vú cảm thấy đau hoặc mềm là điều bình thường khi chúng phát triển.

Mỗi người phát triển ở một thời điểm khác nhau, một số người sẽ bắt đầu có ngực trước hầu hết bạn bè của họ, và những người khác thì lâu hơn một chút. Thông thường sự phát triển của ngực là dấu hiệu đầu tiên của tuổi dậy thì, nhưng đối với một số người, ngực vẫn tiếp tục phát triển cho đến cuối tuổi dậy thì. Nếu bạn lo lắng về việc ngực của mình phát triển quá lớn hoặc không phát triển chút nào, hãy đến gặp bác sĩ để đảm bảo rằng mọi thứ đều ổn.

ngực
Thời điểm ngực phát triển ở độ tuổi dậy thì

3. Các dấu hiệu không bình thường ở ngực

Không dễ dàng nhận biết một khối u có phải là ung thư vú hay không chỉ bằng cách cảm nhận về nó. Điều này là do ngực có thể có nhiều loại kết cấu khác nhau. Một số phụ nữ tự nhiên sẽ có nhiều cục u vú hơn những người khác. Điều quan trọng hơn là phải nhận biết được cảm giác của bộ ngực để có thể phát hiện ra bất kỳ thay đổi nào.

Cách tốt nhất có thể làm ngay đó là đi khám bác sĩ nếu bạn nhận thấy bất kỳ cục u nào ở vú hoặc dưới cánh tay. Bạn cũng nên để ý những thay đổi về kích thước hoặc hình dạng của vú cũng như những thay đổi về da hoặc núm vú, mẩn đỏ hoặc tiết dịch.

Một ví dụ về sự biểu hiện ở cục u vú: Vú có thể mịn hoặc sần một cách tự nhiên. Chúng không chứa cơ, nhưng chúng có mô sợi đôi khi có thể cảm thấy sần. Bạn có thể nhận thấy kết cấu của ngực thay đổi ở những thời điểm khác nhau trong cuộc đời.

Ví dụ, ở phụ nữ trẻ, ngực thường có độ dày do hệ thống dẫn sữa. Đôi khi có thể cảm thấy như một khối u hoặc nút của mô dày đặc. Tuy nhiên, hệ thống sữa sẽ co lại theo tuổi tác và được thay thế bằng chất béo, do đó, ngực thường mềm hơn nhiều khi mãn kinh. Do sự thay đổi kết cấu này, các cục u bình thường có thể trở nên dễ nhận thấy hơn theo tuổi tác.

Bạn cũng có thể nhận thấy vú của mình trở nên nổi cục do những thay đổi nội tiết tố xung quanh kỳ kinh nguyệt hoặc mang thai. Điều này là do sưng các tuyến và ống dẫn trong vú của bạn.

Không nên lo lắng về cục u nếu nó là bình thường đối với bạn, phù hợp khắp vú và có kết cấu tương tự như vú còn lại của bạn. Tuy nhiên, nếu lo lắng về bất kỳ cục u nào phát hiện trong vú, bạn nên liên hệ với bác sĩ càng sớm càng tốt.

ung thư vú
Nổi cục ở vú có thể là dấu hiệu của bệnh u vú hoặc ung thư vú

4. Một vài trắc nghiệm về vòng 1

  • Cả hai bầu ngực của bạn phải có cùng kích cỡ. Trong một nghiên cứu nhỏ, 44% phụ nữ cho biết một bên ngực nhỏ hơn bên kia. Khi bạn tính đến kích thước núm vú và hình dạng vú, 88% phụ nữ cho biết có sự khác biệt lên hàng đầu.
  • Núm vú phụ. Một số người có nhiều hơn hai núm vú. Khoảng 1% phụ nữ mắc hiện tượng này. Nhưng chúng thường nhỏ hơn các núm vú khác. Chúng xuất hiện khi mới sinh, thường dọc theo “đường sữa” của cơ thể, ở giữa vai và chân. Hiện tượng này hiếm gặp nhưng chúng có thể hình thành trên các bộ phận khác của cơ thể, bao gồm cả trán và bàn chân.
  • Lông quanh núm vú: Bình thường có một vài sợi lông nhỏ trên quầng vú hoặc vùng da sẫm màu xung quanh núm vú của bạn. Nếu nó làm phiền bạn, hãy cắt nó bằng kéo nhỏ. Tốt nhất bạn không nên nhổ hoặc cạo vì có thể khiến lông mọc ngược và nhiễm trùng.
  • Vú là: các cơ quan có mục đích. Công việc của vú là tạo ra sữa. Điều đó xảy ra ở các tiểu thùy nhỏ bên trong vú. Một loạt các ống dẫn đưa nó ra ngoài qua núm vú. Có một sự thật thú vị rằng đàn ông không có những tiểu thùy này vì họ không cho con bú.
  • Cho con bú khiến ngực chảy xệ. Chảy xệ là việc già đi. Tuổi tác làm mất đi độ săn chắc và đàn hồi. Hút thuốc, mang thai nhiều hơn một lần và thay đổi về cân nặng cũng có thể khiến ngực thay đổi.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết tham khảo nguồn: webmd.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

863 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan