Triệu chứng sốt do viêm amidan ở trẻ em và cách xử lý

Nội dung video được tư vấn chuyên môn bởi các bác sĩ Khoa Nhi - Sơ sinh, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Hải Phòng

Bệnh viêm amidan xuất hiện khi số lượng vi khuẩn, virus xâm nhập ồ ạt vào cơ thể của trẻ, vượt quá mức cho phép, khi amidan sưng to và viêm nhiều lần sẽ làm cho khả năng chống lại vi khuẩn, virus của cơ thể yếu đi, các ổ viêm amidan sẽ khởi phát các đợt viêm tại vùng hầu họng, hay còn gọi là viêm họng amidan.

Trẻ em là đối tượng dễ mắc bệnh viêm amidan nhất do sức đề kháng yếu. Có nhiều loại virus, vi khuẩn có khả năng gây bệnh viêm amidan, tùy theo từng tác nhân gây bệnh mà trẻ sẽ có các biểu hiện khác nhau, trong đó, sốt amidan là một trong những biểu hiện nguy hiểm của bệnh viêm amidan ở trẻ em.

Sốt ở trẻ em xuất hiện khi amidan sưng to và đỏ, hạch bạch huyết nổi lên khiến cho cơ thể phản ứng lại. Trẻ bệnh có thể đối mặt với các cơn sốt nhẹ, sốt cao hoặc thậm chí không có dấu hiệu sốt. Tùy thuộc vào mức độ bệnh mà sốt viêm amidan được chia làm 02 loại:

  • Sốt viêm amidan cấp tính: Trẻ phát sốt đột ngột đến 38 – 39 độ C, thậm chí lên 39.5 độ C kèm theo bị rét run người, đau đầu, mệt mỏi, chán ăn hoặc bỏ bú, khô miệng, khô da, tiểu ít, nước tiểu sậm màu, đi ngoài táo bón, nóng rát họng, đau họng, đau tai, nuốt nghẹn, viêm mũi, chảy nước mũi, ho có đờm, thở khò khè, ngủ ngáy....
  • Sốt viêm amidan mãn tính: Trẻ chỉ bị sốt nhẹ hoặc không sốt, không rét run, không ớn lạnh nhưng hay bị sốt vặt, người ngây ngây, nhất là vào buổi chiều, thể trạng gầy yếu, da xanh, sờ lạnh, nuốt khó khăn, ho từng cơn kéo dài, nhất là vào buổi sáng mới thức dậy, đau rát họng, thở khò khè, ngủ ngáy to, thậm chí trẻ không kiểm soát được việc thở khi đang ngủ, hôi miệng, hơi thở có mùi khó chịu.

Trẻ em bị bệnh viêm họng amidan có thể sốt kéo dài từ 1 – 4 ngày. Nếu được điều trị đúng lúc thì 70% số trẻ bệnh sẽ hết sốt sau 3 - 4 ngày. Ngược lại, bệnh viêm amidan sẽ không dứt hẳn và triệu chứng sốt tái lại nhiều lần, dễ dẫn đến viêm amidan mãn tính.

Khi trẻ bị sốt do bệnh viêm amidan, phụ huynh có thể áp dụng một số phương thức sau để hạ thân nhiệt và tiết giảm các triệu chứng đi kèm ở trẻ như:

  • Chườm khăn lạnh;
  • Dùng khăn sạch nhúng vào nước, vắt ráo để lau người cho trẻ thường xuyên. Mặt khác, dùng thêm khăn lạnh chườm lên trán, cổ và hai bên nách để hạ sốt;
  • Dùng thuốc hạ sốt;
  • Việc dùng thuốc Tây có tác dụng hạ sốt nhanh nhưng phải tuân theo chỉ định của bác sĩ. Trong đó, paracetamol là loại thuốc an toàn với trẻ, ít tác dụng phụ; sử dụng qua đường uống hoặc đặt hậu môn;
  • Mặc quần áo rộng rãi, thoáng mát;
  • Cho trẻ mặc quần áo có chất liệu thấm hút mồ hôi cao, có độ mát, rộng rãi để cơ thể dễ tỏa nhiệt và thoải mái khi nằm nghỉ ngơi;
  • Bổ sung nước;
  • Bồi bổ cơ thể;
  • Cho trẻ dung nạp các loại thực phẩm giàu protein, chất xơ, vitamin C...;
  • Vệ sinh mũi họng;
  • Cho trẻ súc miệng, rửa mũi thường xuyên;
  • Hạn chế tiếp xúc với tác nhân lạnh.

Sốt do bệnh viêm amidan là hiện tượng phổ biến ở trẻ em do các độc tố từ ổ viêm kích thích cơ thể sản sinh chất gây sốt nội sinh. Biểu hiện sốt ở các dạng bệnh là không giống nhau nhưng ảnh hưởng của nó có thể gây co giật, mất nước, hôn mê sâu ở trẻ. Các bậc cha mẹ cần nắm rõ nguyên tắc hạ sốt kịp thời để tránh biến chứng đáng tiếc.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

225.9K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan