Thận trọng khi hình xăm bị ngứa

Xăm hình trên cơ thể hiện đã được đón nhận theo hướng tích cực hơn và dần trở thành một cách làm đẹp hoặc đơn giản là phương thức để lưu giữ những kỷ niệm. Tuy nhiên, một số ít trường hợp xăm hình xong bị ngứa kèm theo một số biểu hiện khác trên da. Vậy nguyên nhân hình xăm bị ngứa là gì và cần làm gì để giảm tình trạng này?

1. Tại sao hình xăm bị ngứa?

Thực tế thì hầu hết hiện tượng hình xăm bị ngứa là hoàn toàn bình thường nếu chỉ ngứa ở mức độ nhẹ. Việc xăm hình sẽ tác động trực tiếp lên mô da, phá vỡ các cấu trúc của vùng da được xăm. Cơ thể sẽ xem đây là một loại vết thương tương tự như vết xước hoặc vết cắt nên bắt đầu tiến hành quá trình tự lành vùng da này. Tại thời điểm đó, cảm giác ngứa sẽ xuất hiện thường xuyên hơn.

Người xăm hình cần để ý hình xăm mới và chăm sóc đúng cách trong những tuần đầu. Việc này giúp đảm bảo cơ chế chữa lành vết thương diễn ra bình thường. Nếu cảm giác ngứa trở nên tồi tệ hơn hoặc có triệu chứng khác xuất hiện thì bạn nên cẩn thận, vì đó có thể là dấu hiệu của một vài biến chứng nguy hiểm khác.

Hình xăm ngứa nhất khi chúng còn mới, nhưng trên thực tế, chúng có thể bị ngứa bất cứ lúc nào ngay cả đã được xăm rất lâu. Nhưng đừng lo lắng, hầu hết các cơn ngứa đó không kéo dài quá lâu. Dưới đây là một số nguyên nhân giải thích lý do tại sao xảy ra hiện tượng xăm hình xong bị ngứa.

Quá trình lành vết thương

Nếu bạn mới xăm hình và bắt đầu ngứa, hãy yên tâm rằng đó có thể chỉ là một phần của quá trình chữa lành bình thường của da. Hầu hết các hình xăm đều sẽ cảm thấy hơi ngứa hoặc nhột khi đang lành, đặc biệt là trong vài ngày hoặc vài tuần đầu tiên. Hình xăm về cơ bản là một vết thương do xâm lấn từ bên ngoài. Giống như các vết cắt và vết trầy xước nhỏ trên da của bạn, nó cũng sẽ ngứa khi chúng lành lại và đóng vảy, điều này hoàn toàn bình thường. Tuy nhiên, bạn cũng cần hạn chế sờ, chạm, gãi, cào lên vùng da đang ngứa vì điều này vô tình có thể làm da bị nhiễm trùng.

Nếu hình xăm của bạn có vẻ gồ lên, bị viêm hoặc cảm thấy đau, cảm giác ngứa kéo dài quá lâu, thì đó có thể là biểu hiện của một số vấn đề khác.

Sự nhiễm trùng

Nhiễm trùng thường xảy ra khi mực xăm bị nhiễm bẩn hoặc trộn lẫn với thứ gì đó ngoài mực xăm (chẳng hạn như nước không sạch).

Một hình xăm bị nhiễm trùng có thể biểu hiện qua việc da nổi đỏ, lan rộng, ngứa ngáy, xuất hiện các vệt đỏ trên da, gồ lên, sưng tấy và đau nhức kéo dài. Ngoài ra, một số triệu chứng khác như sốt, ớn lạnh hoặc thấy mủ chảy ra từ hình xăm... cũng là biểu hiện của hình xăm bị nhiễm trùng.

Dị ứng với mực xăm

Mực xăm có chứa hóa chất và kim loại độc hại như sắt, nhôm, chì... và bạn có thể bị dị ứng với những hóa chất đó mà không nhận ra. Ngoài ra, dị ứng có thể phát triển theo thời gian, ví dụ như hình xăm của bạn có thể vẫn ổn trong một vài năm đầu rồi đột nhiên cơ thể bạn bị dị ứng với nó. Thông thường, dị ứng với mực xăm sẽ biểu hiện dưới dạng phát ban đỏ, ngứa, nổi rộp, mụn, đóng vảy, bong da, chảy dịch...

Một số người bị dị ứng với mực xăm sau một số phương pháp điều trị y tế, chẳng hạn như điều trị bằng thuốc kháng virus HIV hoặc phẫu thuật khớp. Khi gặp phải các triệu chứng nghiêm trọng hơn như khó thở, chóng mặt, tức ngực, tăng nhịp tim, mày đay, da sưng tấy nặng... hãy đến bệnh viện gần nhất để được xử trí kịp thời.

Dị ứng với ánh nắng mặt trời

Một số người bị dị ứng hoặc nhạy cảm với ánh nắng mặt trời sau khi xăm. Bạn có thể nhận thấy rằng mỗi khi hình xăm của bạn tiếp xúc với ánh sáng mặt trời, nó sẽ bị ngứa, nổi mẩn đỏ, mày đay, sưng hoặc phồng rộp. Dị ứng với ánh nắng có thể xảy ra trong vòng vài phút sau khi mặt trời chiếu vào hình xăm của bạn hoặc có thể xảy ra vài giờ sau đó.

Các bệnh lý của da

Hình xăm có thể làm trầm trọng thêm một số tình trạng trên da. Trong một số trường hợp, hình xăm có thể góp phần khởi phát nên các bệnh lý trên da, nghĩa là bệnh có thể bùng phát tại khu vực được xăm hình (có khả năng là bạn đã mang gen bệnh này mà không có bất kỳ triệu chứng nào cho đến nay). Các tình trạng da có khả năng gây ra vấn đề nhất với hình xăm là:

Chụp MRI – Cộng hưởng từ

Điều này có thể gây bất ngờ và khó tin cho rất nhiều người nhưng đã ghi nhận nhiều trường hợp chụp MRI (chụp cộng hưởng từ) có thể khiến hình xăm bị sưng và ngứa. Tuy nhiên, điều này hiếm khi xảy ra và các triệu chứng thường giảm dần chỉ sau vài giờ sau khi chụp MRI.

2. Những mẹo giúp giảm ngứa hình xăm

Làm mát vùng da có hình xăm

Làm mát hình xăm của bạn bằng cách chườm lạnh có thể giúp giảm viêm và hết ngứa. Lấy một chiếc khăn sạch thấm nước lạnh rồi đắp lên hình xăm trong khoảng 5 phút. Bạn cũng có thể sử dụng một túi nước đá bọc trong một chiếc khăn.

Lotion – Kem dưỡng da

Da khô có xu hướng bị ngứa và vùng da xung quanh hình xăm của bạn cũng vậy. Sử dụng kem dưỡng ẩm dịu nhẹ, không mùi để dưỡng ẩm cho da sau khi hình xăm đã lành hoàn toàn.

Bảo vệ khỏi ánh nắng mặt trời

Bảo vệ hình xăm của bạn khỏi ánh nắng mặt trời và thoa kem chống nắng có chỉ số chống nắng - SPF từ 30 trở lên lên hình xăm, mặc quần áo chống nắng khi ra ngoài trời.

Kem hydrocortisone

Kem hydrocortisone giúp điều trị ngứa và viêm da xăm hình hiệu quả. Nếu hình xăm của bạn đã lành hoàn toàn, hãy thoa một ít kem hydrocortisone (một loại thuốc kê đơn) lên hình xăm để giảm bớt sự khó chịu. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng không nên thoa kem hydrocortisone lên hình xăm mới vì nó có thể cản trở quá trình lành vết thương.

Thuốc kháng sinh

Nếu hình xăm của bạn bị ngứa do nhiễm trùng, bác sĩ có thể kê đơn thuốc kháng sinh để giải quyết dứt điểm tình trạng này. Sau khi được thăm khám và xác định nguyên nhân chính xác, bác sĩ có thể kê cho bạn thuốc kháng sinh sử dụng tại nhà để tiêu diệt nhiễm trùng và giúp da bạn trở lại bình thường.

Thuốc chống dị ứng

Nếu tình trạng ngứa của bạn là do phản ứng dị ứng, hãy dùng một số loại thuốc chống dị ứng với chỉ định của bác sĩ. Nếu bạn gặp phản ứng nghiêm trọng, chẳng hạn như khó thở hoặc tim đập nhanh, tốt nhất nên tới các cơ sở y tế gần nhất để được xử trí kịp thời, nhằm hạn chế các biến chứng nguy hiểm toàn thân.

Thuốc điều trị bệnh ngoài da

Điều trị các tình trạng da hoặc các bệnh lý trên da của bạn sẽ giúp giảm ngứa và làm dịu làn da. Hãy đến gặp bác sĩ để có những phương pháp điều trị phù hợp.

Xóa hình xăm

Trong trường hợp hình xăm vẫn còn ngứa hoặc trở nên trầm trọng hơn dù đã áp dụng các phương pháp xử trí kể trên, lúc này hình xăm của bạn có thể cần phải được xóa. Hãy trao đổi với bác sĩ da liễu và thợ xăm về việc xóa hình xăm. Tùy thuộc vào kích thước và màu sắc của hình xăm, có thể bạn sẽ cần nhiều lần xóa hình xăm để loại bỏ hoàn toàn nó.

Xăm hình là một hình thức làm đẹp khá phổ biến hiện nay và ngày càng được nhiều người đón nhận một cách tích cực hơn. Tuy nhiên, cũng giống như những phương pháp xâm lấn trong y khoa, việc xăm hình có thể gây nên những tác động lên mô da, từ đó gây ra những triệu chứng không mong muốn, đặc biệt là tình trạng ngứa. Dựa vào từng nguyên nhân kể trên, mỗi người có thể tìm ra được nguyên nhân dẫn đến tình trạng ngứa sau khi xăm hình, từ đó áp dụng các phương pháp điều trị phù hợp.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

23.6K

Dịch vụ từ Vinmec